Thứ Sáu, 20/09/2024 05:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bãi đỗ xe không phép và bài toán giao thông tĩnh tại Hà Nội

(ANTV) - Theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh TP Hà Nội phải đạt 4%/diện tích đất đô thị nhưng thực tế mới chỉ đạt 0,6% . Trong khi số lượng xe ô tô ngày một tăng nhanh thì các điểm trông, giữ xe ô tô hợp pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội còn rất hạn chế, mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu. Thiếu nghiêm trọng nơi đỗ xe thì việc hàng loạt các điểm trông, giữ xe tự phát không phép mọc lên trên các khu đất trống và tồn tại như một điều tất yếu, gây ra nhiều hệ lụy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Mới đây, ngành giao thông Hà Nội lại phải kiến nghị cho phép tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn hay các khu đất trống để trông giữ phương tiện, nhằm giải quyết bài toán về giao thông tĩnh.

Hàng trăm ô tô được trông giữ ngày đêm, các hàng xe được xếp đỗ sát sạt nhau không còn khoảng trống, thiếu các thiết bị phòng chống cháy nổ. Hay nếu bạn chỉ cần chậm chân một chút thôi, những lốt đỗ xe ngay lập tức bị mất chỗ. Tùy tiện hơn là những tình huống “thích thì dựng, tiện thì đỗ”.

Theo lực lượng chức năng, ai cũng có thể gửi xe ở những điểm này khi có nhu cầu, nếu bãi giữ vẫn còn chỗ và tất nhiên phải trả tiền. Ngoài bị xử phạt hành chính, các điểm vi phạm này phải cam kết, khắc phục, lực lượng chức năng cũng sẽ đề nghị chính quyền và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Chỉ từ đầu năm đến nay riêng lực lượng Thanh tra giao thông và liên ngành Cảnh sát trật tự CA TP. Hà Nội đã xử lý trên 250 trường hợp vi phạm về trông giữ phương tiện. Các vi phạm phổ biến là chiếm dụng lòng đường vỉa hè,các khu vực bãi trống,đất dự án để tổ chức trông giữ xe trái phép, phạt tổng số tiền gần 1 tỷ 200 triệu đồng.

Thiếu điểm trông giữ xe là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc khó xử lý dứt điểm tình trạng xe đỗ sai quy định hay lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Mới đây, một số quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã đề xuất cho phép đưa quỹ đất trống làm bãi trông giữ phương tiện tạm thời để giải quyết nhu cầu của người dân tuy nhiên hiện chưa có cơ chế quản lý, khai thác.

Các chuyên gia giao thông cũng cho rằng nhiều khu đất trống để không có khi tới hàng chục năm,thậm chí nhiều hơn, trong khi người dân thiếu chỗ đỗ xe là lãng phí tài nguyên đất. Trong khi dù không cấp phép nhưng ở đấy bãi giữ xe tư nhân vẫn mọc lên, trong khi TP thiếu vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông tĩnh là lãng phí nguồn lực của kinh tế giao thông.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm