Thứ Sáu, 20/09/2024 11:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bạo lực học đường cần có biện pháp ngăn chặn sớm

(ANTV) - Ngay khi học sinh quay trở lại học trực tiếp, thì trong những ngày gần đây, nhiều vụ việc về bạo lực học đường liên tục xảy ra tại một số tỉnh thành cả nước. Đã có ít nhất 4 vụ việc như vậy được phát hiện, điển hình đó là trường hợp  một học sinh lớp 8 tại trường THCS Triệu Vân, Tỉnh Quảng Trị đã đánh đập một nữ sinh lớp 7 đến mức hoảng loạn. Hay như vụ việc một nữ sinh lớp 10, tại trường THPT Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế  bị bạn cùng trường đánh đến mức phải nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não. 

Điều đáng nói, bạo lực học đường không còn đơn thuần chỉ là những hành vi đánh nhau dẫn đến thương tích cho cơ thể mà còn diễn ra ở dưới góc độ khác, với sự cố ý lạm dụng những tính năng của mạng xã hội để làm nhục người khác, đây đều là những hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức đáng lên án.

Chửi bới, dọa dẫm, xúc phạm nhau và sau đó là những cái tát, giật tóc, kéo lê đi, thậm chí nữ sinh trong đoạn clip này còn dùng chân đạp thẳng vào đầu, vào mặt của nạn nhân trước sự chứng kiến của nhiều em học sinh khác. Những hình ảnh bạo lực này được chính các em học sinh ghi lại, nạn nhân của vụ việc được xác định là học sinh lớp 8  trường THCS-THPT Hà Thành quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, em bị đánh ngay trong những ngày đầu tiên khi quay lại trường học trực tiếp.

Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, khi con của mình không những bị tổn thương về thân thể mà còn ảnh hưởng rất lớn về tinh thần, khi những em học sinh kia còn đăng hình ảnh đánh bạn lên mạng xã hội. Anh Tạ Ngọc Đức, phụ huynh học sinh, đã có đơn trình báo đến Công an phường cổ nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm yêu cầu làm rõ sự việc.

Về phía nhà trường, sau khi sự việc xảy ra đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự khu vực trong và ngoài nhà trường, xác minh những em học sinh của trường liên quan và những học sinh ngoài trường tham gia trong sự việc. Trường cũng đã tổ chức ngay cuộc đối thoại hòa giải, kiểm điểm rút kinh nghiệm giữa các em học sinh tham gia, phụ huynh và nhà trường.

Để giữ ổn định tâm lý và đảm bảo việc học cho học sinh bị đánh, nhà trường cũng đã tổ chức các giáo viên đến tận nhà để dạy học trong thời gian học sinh này xin chưa đến trường. Phía Công an cũng đang tích cực điều tra làm rõ, việc có hay không các học sinh hư, cá biệt kết nối với nhau  trên mạng xã hội để gây ra những hành vi bạo lực tại các trường học. Nếu có hiện tượng như vậy thì cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý từ sớm, bảo vệ sức khỏe của học sinh cũng như để phụ huynh yên tâm khi gửi con em tới trường.

Với học sinh, đặc biệt là lứa tuổi học phổ thông, đây là độ tuổi mà các em có nhiều thay đổi về tâm sinh lý, dễ có những hành vi lệch chuẩn,  hoặc bị kích động khi gặp phải những vấn đề tiêu cực. Đặc biệt, trong bối cảnh 2 năm học vừa qua, các em phải ở nhà tránh dịch quá lâu, tâm lý ảnh hưởng nặng nề. Do vậy, ngay khi học sinh quay trở lại trường, nhà trường cần chủ động nắm bắt tâm lý, tăng cường các tiết học về giáo dục đạo đức, kỹ năng sống giúp học sinh có thêm kiến thức đúng, cân bằng tinh thần. Với các sự việc bạo lực học đường khi xảy ra, cần kịp thời động viên, trấn an tâm lý cho những học sinh là nạn nhân, cũng như có biện pháp răn đe, xử lý nghiêm những học sinh vi phạm, trên tinh thần giúp các em hiểu rõ hành vi sai trái, lỗi lầm của bản thân, cũng như tạo điều kiện để các em có cơ hội sửa đổi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm