Thứ Sáu, 20/09/2024 07:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bước khởi đầu của con đường hướng thiện với người từng lầm lỗi

(ANTV) -  Sáng nay (01/9), Trại giam Vĩnh Quang thuộc Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an, đã tổ chức công bố quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước. Đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2022 dự và chủ trì buổi lễ. Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an dự và trao quyết định đặc xá cho phạm nhân.

Năm nay, Trại giam Vĩnh Quang có có 71 phạm nhân, trong đó có 5 phạm nhân quốc tịch nước ngoài được đặc xá.  Chúc mừng các phạm nhân được tha tù trước thời hạn, Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh quyết định đặc xá cho các phạm nhân được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, hồ sơ xét duyệt đúng trình tự, minh bạch, công khai. Công tác đặc xá nhằm khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước; trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện. Với những phạm nhân chưa được đặc xá, Phó Thủ tướng dặn dò cần tiếp tục cố gắng cải tạo tốt để sớm đủ điều kiện hưởng chính sách đặc xá, sớm đoàn tụ với gia đình. Sau lễ công bố, các phạm nhân đã được cán bộ trại giam Vĩnh Quang làm thủ tục đặc xá, trao căn cước công dân mới. Đặc xá tha tù trước thời hạn cho phạm nhân là chủ trương, chính sách nhân đạo lớn của Đảng, Nhà nước ta. Bước qua cánh cổng trại giam các phạm nhân trở về sẽ được chính quyền địa phương tạo điều kiện hoà nhập với cộng đồng, sống có ích cho gia đình, xã hội.  Trại giam Xuân Lộc trao quyết định đặc xá cho 52 phạm nhân dịp Quốc khánh 2/9 Sáng ngày 1/9 Trại giam Xuân Lộc Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 52 phạm nhân đang chấp hành án nhân dịp Quốc khánh 2/9. 52 phạm nhân được đặc xá năm 2022 là những phạm nhân đã chấp hành án phạt tù ít nhất ½ thời gian đối với trường hợp phạt tù có thời hạn được xếp loại chấp hành án phạt tù khá tốt, cả 52 phạm nhân đều đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, nộp án phí, thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự, đồng thời tất cả các phạm nhân này đều có ý thức cải tạo tốt, có nhiều tiến bộ trong quá trình chấp hành án. Các phạm nhân nhận được quyết định đặc xá đều vui mừng phấn khởi được trở về nhà hòa nhập cộng đồng và đều quyết tâm sống tốt hơn.  Trước đó Trại giam Xuân Lộc đã phối hợp với Công an huyện Xuân Lộc tiến hành làm căn cước công dân cho những phạm nhân được đặc xá dịp này, đã tổ chức nhiều lớp học để phổ biến kiến thức pháp luật và các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người đã chấp hành xong án phạt tù và định hướng nghề nghiệp cho những phạm nhân này giúp họ trở về nơi thường trú có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường. Theo thống kê của Trại giam Xuân Lộc đến thời điểm hiện tại chưa có người nào trong số 102 phạm nhân được đặc xá năm 2021 tái phạm tội. Niềm vui mừng của gia đình người thân và của những phạm nhân được đặc xá lễ Quốc khánh 2/9 cho thấy chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho nhiều người từng lầm lỗi quay trở lại cuộc sống có ích cho xã hội.Và đây cũng là động lực cho những phạm nhân còn lại đang thi hành án phạt tù sẽ cố gắng tiếp tục rèn luyện chấp hành tốt nội qquy để có cơ hội nhận đặc xá trong những lần tới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm