(ANTV) - Một trong những mục tiêu của Đề án 06 đó là đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cải cách hành chính, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến theo đúng tinh thần “Hành chính phục vụ”. Và nhiều mô hình sáng kiến cải cách hành chính hay đã được triển khai thực hiện, bước đầu đem lại những hiệu quả thiết thực.
Đắk Nông là một trong 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên, có diện tích tự nhiên rộng, dân cư thưa thớt. Toàn tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc cùng sinh sống, đa số đồng bào dân tộc ít người sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhiều khu vực không có sóng điện thoại nên việc triển khai Đề án 06 còn gặp phải không ít khó khăn. Đặc biệt, người dân chưa có thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay cho trực tiếp.
Với đặc thù này, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã linh hoạt, sáng tạo thực hiện mô hình cải cách hành chính “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính và đã nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân, doanh nghiệp.
Chỉ mất vài phút, chị Phan Thị Yến Nhi, xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã hoàn tất việc nộp hồ sơ đăng ký xe mô tô trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ công an huyện. Sau đó, các thủ tục cũng được nhanh chóng hoàn thiện, chỉ sau 3 tiếng, chị Nhi đã nhận được chứng nhận đăng ký và biển số xe mà không phải mất 2 ngày chờ hẹn theo đúng quy định.
Chị Phan Ý Nhi phán khởi cho biết: Tôi cảm thấy đăng ký rất là nhanh, không phải chờ đợi gì, chỉ trong vòng 180 phút là tôi đã lấy được biển số và cà vẹt, tôi cảm thấy rất vui khi được đi ra ngoài đường có biển số và cà vẹt ngay. So với thủ tục trước đây thì tôi thấy rất nhanh không cần phải kê khai giấy tờ gì hết.
Đăng ký xe mô tô lần đầu là một trong 8 thủ tục hành chính được lực lượng công an tỉnh Đắk Nông áp dụng thí điểm trong mô hình “Ngày không hẹn”.
Theo đó, vào ngày thứ 3 hàng tuần, khi người dân đến nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính này sẽ được giải quyết ngay trong ngày mà không viết giấy hẹn sang ngày hôm sau. Sau 9 tháng triển khai, mô hình đã hỗ trợ hơn 15.000 trường hợp trả kết quả trước hẹn.
Anh Võ Thanh Tuấn, xã Nâm N'Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Khi đến làm việc, các anh chị công an huyện hướng dẫn rất nhiệt tình vui vẻ và nhanh chóng. Tôi thấy rất hài lòng vì việc này giúp chúng tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí.
Bên cạnh đó, ngày thứ 3 còn là “Ngày không viết”, người dân đến làm thủ tục, không phải viết hồ sơ mà chỉ cần kiểm tra lại thông tin và ký xác nhận các nội dung.
Mô hình cải cách hành chính “Ngày không viết, ngày không hẹn” đang được triển khai tại tất cả 8 huyện, thành phố và địa bàn 8 xã của Đắk Nông với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian chờ đợi và nâng cao tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.
Thượng tá Vũ Hồng Luyện – Phó Trưởng Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho biết: Trước mắt, CBCS phải hiểu về công dụng và tác dụng của dịch vụ công trực tuyến thì CBCS cần phải học tập, trau dồi thao tác để rành rọt và hướng dẫn cho người dân không những trên hệ thống máy mà còn qua lời nói để người dân có thể dễ hiểu, dễ tiếp cận nhất. Giai đoạn đầu, người dân tiếp xúc khó khăn nhưng đến nay thì tỷ lệ người dân tự biết gửi hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến rất cao trên 80%, có thủ tục 100%.
Qua triển khai mô hình, trách nhiệm và trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ chiến sỹ công an làm công tác tiếp dân và trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cũng được nâng cao, góp phần cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công.
Cùng với mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn”, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã được lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông triển khai quyết liệt, ghi nhận kết quả vượt bậc so với những năm trước.
Theo đó, trong năm 2023, công an tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận giải quyết gần 200.000 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ gần 80%. Có được kết quả này, một phần từ việc triển khai mô hình “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.
Bất cứ người dân nào khi đến đây đều được các cán bộ chiến sỹ hướng dẫn tận tình các bước từ đăng ký, đăng nhập đến nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Giai đoạn đầu, các cán bộ chiến sỹ cũng gặp phải không ít khó khăn do người dân mới tiếp cận dịch vụ công trực tuyến còn nhiều bỡ ngỡ, song tinh thần chung của cán bộ chiến sỹ đó là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Thiếu tá Bùi Thị Phượng, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Đắk Nông cho biết thêm: Đơn vị đã huy động lực lượng và cũng quán triệt và động viên CBCS trên tinh thần vì nhân dân phục vụ. Tất cả anh chị em được giao nhiệm vụ đều rất cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Với cái phương châm của lãnh đạo công an tỉnh đưa ra “làm hết việc chứ không hết giờ” cho nên nhiều ngày có thể bắt gặp CBCS phục vụ nhân dân ngoài giờ rất nhiều.
Thiếu tá Võ Thanh Hòa, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Nông chia sẻ: Tinh thần của CBCS với người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính thì thái độ tiếp dân niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình để người dân có thể thực hiện tốt việc đăng ký của mình.
Sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” được áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của công an 3 cấp: xã, huyện, tỉnh ở Đắk Nông từ ngày tháng 5/2023 nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến, từ đó từng bước xây dựng thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân.
Với sự phát triển của công nghệ, cải cách hành chính phải liên tục được đổi mới, hoàn thiện theo hướng thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn. Đặc biệt là ưu tiên các dịch vụ công trực tuyến và đơn giản hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Việc này không chỉ đòi hỏi lực lượng công an tiếp tục có những giải pháp giúp người dân dần làm quen với dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính, mà còn cần những mô hình hay để tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng, ủng hộ từ đó tiếp nhận và hưởng những tiện ích từ công nghệ số.
Vâng, qua những ghi nhận vừa rồi, chúng ta có thể thấy phần nào những chuyển biến tích cực về công cuộc chuyển đổi số và xây dựng chính quyền số ở mảnh đất Tây Nguyên. Đề án 06 đang từng bước thúc đẩy cải cách hành chính và tạo lập những thói quen mới cho người dân.
Đến nay, Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224/224 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, đạt tỷ lệ 100%. Trong năm 2023, toàn lực lượng công an đã tiếp nhận, giải quyết trên 67 triệu hồ sơ; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc đạt 85,18%, tăng hơn 71% so với năm 2022.
(ANTV) - Đê Phổ Yên -Thái Nguyên oằn mình chống chọi với dòng nước lũ hung hãn, rình rập nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào, đe dọa sự an nguy của hàng nghìn hộ dân.
(ANTV) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 10 và 11 gây mưa, ngập lụt trên diện rộng tại các tỉnh miền núi phía Bắc, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", Bộ Tư lệnh CSCĐ đã huy động gần 700 CBCS cùng phương tiện, trang thiết bị ra quân cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu mưa bão, lũ lụt tại địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn.
(ANTV) - Tại Hà Nội, sáng 8/10, nhiều tuyến đường trong thôn An Lạc, xã Trung Giã đã ngập sâu buộc lực lượng chức năng phải huy động phương tiện chuyên dụng, xuồng máy, xe tải cùng hàng chục CBCS tham gia hỗ trợ vận chuyển người, tài sản giúp nhân dân. Đến 12h cùng ngày, các đơn vị đã sơ tán 15 hộ dân với 50 người, trong đó có nhiều người già và trẻ nhỏ, đến nơi an toàn.
(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch đang ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn trong các hoạt động chống phá Việt Nam. Một trong những thủ đoạn nguy hiểm nhất hiện nay là phá hoại niềm tin của nhân dân vào chế độ, vào Đảng, Nhà nước và chia rẽ, làm suy yếu khối đại đoàn kết dân tộc.
(ANTV) - 13 người chết và mất tích do mưa lũ sau bão số 11; Xuyên đêm gia cố đê Hà Châu, Thái Nguyên; Công an Bắc Ninh xuyên đêm hộ đê, cứu dân trong mưa lũ; Bắt đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; An Giang: Toàn bộ 314 học viên bỏ trốn đã trở lại cơ sở cai nghiện;... là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Cơn bão số 11 đến chỉ sau một tuần ngay sau bão số 10 đã gây mưa lớn, lốc xoáy và ngập lụt nặng nề, khiến nhiều nơi chưa kịp ổn định cuộc sống phải tiếp tục đối phó với bão chồng bão. Nhưng hơn bao giờ hết, trong thiên tai bão lũ, mỗi người Việt Nam thể hiểu được sâu sắc hơn giá trị của hai chữ đồng bào.
(ANTV) - Sau hơn 20 năm trùng tu công phu, Ai Cập vừa chính thức mở cửa lăng mộ của Pharaoh Amenhotep Đệ tam. Đây là một trong những lăng mộ lớn và quan trọng nhất tại Thung lũng các vị Vua.
(ANTV) - Để bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến xe lăn bánh, lực lượng Công an tỉnh Quãng Ngãi đã triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
(ANTV) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, thời tiết cực đoan, mưa lớn kéo dài diễn ra bất thường, nguy cơ mất an toàn hồ đập đang trở thành vấn đề được đặc biệt quan tâm. Hệ thống hồ chứa thủy lợi trên cả nước, dù đã được đầu tư, nâng cấp, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với các hồ nhỏ, hồ xuống cấp, hoặc công trình chưa được quản lý chặt chẽ.
(ANTV) - Ngày 8/10, nước mấp mé nhiều đoạn đê sông Cầu qua phường Trung Thành, tỉnh Thái Nguyên, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Trước tình hình này, từ tối 8/10, phương tiện và vật chất đã được tập kết trên đê để các lực lượng tiến hành gia cố đê.