Thứ Sáu, 20/09/2024 13:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chung tay phòng chống tội phạm vì cuộc sống bình yên

(ANTV) - Ngày 22/10/2010, Bộ Chính trị khóa X ban hành Chỉ thị số 48 – CT/TƯ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Sau hơn 11 năm triển khai thực hiện, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đối ngoại của đất nước.

Sau hơn 11 năm thực hiện Chỉ thị số 48, tình hình tội phạm được kiềm chế, nhiều năm giảm. Đặc biệt trong giai đoạn 2015 – 2020, năm sau giảm hơn năm trước: năm 2020 giảm 6,8%, năm 2019 giảm 7,39%; năm 2018 giảm 0,61%; năm 2017 giảm  3,02%; năm 2016 giảm 4,4%; năm 2015 giảm 4,94%. Tỷ lệ điều tra khám phá trung bình 75%, trọng án đạt 93%.

Năm 2021, lực lượng CAND đứng trước những khó khăn, thử thách với 3 mục tiêu quan trọng: Vừa tham gia phòng chống dịch Covid-19; vừa bảo đảm ANTT, giữ vững ổn định chính trị xã hội, yên ổn lòng dân; vừa góp phần phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, để nhân dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Đại dịch COVID-19 đặt ra nhiều thách thức, không chỉ là nguy cơ thường trực đối với công tác bảo đảm ANTT mà nguy hiểm hơn, có thể dẫn tới bất ổn xã hội, nếu không được nhận diện và đấu tranh kịp thời. Dư luận cả nước rúng động khi hàng trăm đối tượng bị khởi tố, bắt giam vì hoạt động đầu cơ, thông đồng, "thổi giá" thiết bị y tế và vật tư, các mặt hàng thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được tập trung điều tra làm rõ; triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm các loại, trong đó có những băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Số vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về môi trường, tội phạm về ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại…được phát hiện, điều tra, xử lý liên tục tăng trong những năm năm qua. Việc xử lý cán bộ, đảng viên có vi phạm liên quan đến công tác phòng chống tội phạm được nhiều địa phương thực hiện nghiêm túc. Các vụ án trọng điểm, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng được truy tố xét xử kịp thời nghiêm minh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, mỗi cán bộ, chiến sỹ công an đều nêu cao tinh thần tiên phong, cương quyết, tận tụy, dũng cảm chiến đấu, hy sinh quên mình, tất cả vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Quyết tâm này vừa là trách nhiệm, là nghĩa vụ và cũng là danh dự của mỗi người cán bộ chiến sỹ công an khi đứng trong hàng ngũ của Đảng, với lời thề bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân đến hơi thở cuối cùng. Chỉ tính từ năm 2016 đến cuối năm 2021, lực lượng CAND đã có 70 đồng chí hy sinh, gần 1.500 đồng chí bị thương, hơn 300 đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi thi hành nhiệm vụ.

Trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm không chỉ có sự cống hiến, hy sinh của riêng lực lượng CAND. Trong cuộc chiến đó còn có những đóng góp quan trọng của lực lượng quần chúng nhân dân. Biết bao con người, dù phụ cấp ít ỏi những họ vẫn ngày đêm gắn bó, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở. Không để tội phạm uy hiếp tới cuộc sống bình yên của người dân.

Với mục đích huy động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác phòng chống tội phạm, ngày 1/11/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 47 thành lập quỹ phòng chống tội phạm Trung ương và các địa phương. Tới thời điểm hiện tại, Quỹ phòng chống tội phạm Trung ương đã khen thưởng đột xuất cho gần 5000 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm. Trợ cấp cho hàng chục gia đình có người thân không may bị thiệt hại về tính mạng, hy sinh trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và phòng chống tội phạm với tổng số tiền trên 73 tỷ đồng. Quỹ phòng chống tội phạm Trung ương chính là sự kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia đối với lực lượng tuyến đầu phòng chống tội phạm, với những gia đình không may mất người thân và với những cá nhân tập thể bị thiệt hại về sức khỏe, tài sản trong cuộc chiến với tội phạm.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm