Thứ Sáu, 20/09/2024 09:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi: Bao giờ mới phát huy tác dụng?

(ANTV) - Tại Hà Nội, sau gần một năm thí điểm, dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi đến nay gần như không thể hiện được nhiều tác dụng như kỳ vọng ban đầu. Không phân loại được phương tiện, không giảm được ùn tắc, còn gây cản trở, gây mất ATGT cho người đi đường. Nhiều ý kiến cho rằng nếu không phát huy hiệu quả thì có nên bỏ nó đi hay không? Hay cố gắng theo đuổi giải pháp giảm thiểu xung đột và chia làn phương tiện theo kiểu đứt đoạn như hiện nay.

Là người ngày nào cũng quan sát việc di chuyển của người dân qua dải phân cách này, ông Đồng cho rằng, chả có sự khác biệt gì từ lúc có và chưa có dải phân cách. Không những không có tác dụng, sự có mặt của những dải cách này còn khiến tình giao thông khu vực trở nên hỗn loạn hơn.

Ông Trần Thành Đồng,  Nguyễn Trãi, Tp Hà Nội cho biết, để dải phân cách này và không để thì dân đi cũng vẫn thế thôi. Nó không có tác dụng gì, nên gỡ đi là tốt nhất. Gỡ đi cho nó thoáng. Ngay lối sang đường bên kia kìa, có dải phân cách này đâm ra nó còn ùn tắc hơn. 

Theo ông Đặng Huy Thiện,  Nguyễn Trãi, TP Hà Nội, không thấy phát huy tác dụng, vì trước kia vẫn thấy xe máy đi ngoài này thì giờ vẫn thế thôi. Phải làm thế nào chứ nếu không phải dải thẳng chứ từng đoạn 1 thế này không có tác dụng, mà tốt nhất là bỏ đi.

Những dải phân cách uốn éo cong vênh ghi dấu không biết bao nhiêu vụ va quệt của các phương tiện vào những chướng ngại vật đứt đoạn thi thoảng lại xuất hiện trên đường này. Và chỉ trong 10 ngày đầu có mặt trên tuyến những giải phân cách này đã gây ra 54 vụ va quệt vào biển báo, lốp phản quang.

Đồng quan điểm với người dân, các chuyên gia cho rằng, ý thức chấp hành của người dân đóng vai trò rất quan trọng để giúp các giải pháp tổ chức giao thông được hiệu quả. Và để xây dựng được ý thức chấp hành thì cần 1 quá trình dài với các biện pháp cứng rắn đến từ các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận lại vấn đề đó là phương án tổ chức giao thông kiểu này còn tồn tại nhiều bất cập.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết, chúng ta thấy rõ 1 điểm khác biệt rất là lớn là khi có lực lượng TTGT hướng dẫn yêu cầu chuyển làn, thì người dân sẽ tuân theo. Nhưng chỉ sau 1 thời gian ngắn đánh trống bỏ dùi để người dân tự mình hướng theo quy định của Nhà nước thì không ai tuân theo cả. Vậy nên các cơ quan chức năng cần phải liên tục duy trì hoạt động hướng dẫn của mình mới từ từ hình thành nếp nghĩ trong tư duy người dân.

Theo PGS TS Doãn Minh Tâm, Chuyên gia giao thông, để tổ chức giao thông trên tuyến đường cấp đô thị Nguyễn Trãi thì cần rà soát các tiêu chí của tuyến đường cấp đô thị. Trong đó đầu tiên là yếu tố tuyến chính là dành cho ô tô, đường gom 2 bên là cho xe 2 bánh và các loại phương tiện khác. Chứ giờ để 75% đường cấp nội bộ đổ vào đường chính, cấp đô thị, tạo thành hàng loạt nút ra vào lắt nhắt dọc tuyến chính thì không bao giờ đảm bảo được quy hoạch và ổn định được dòng xe cả.

Đây không phải là lần đầu tiên phương án tổ chức giao thông theo kiểu này không mang lại nhiều hiệu quả tại Hà Nội, và lần này cũng vậy. Có lẽ các cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên tuyến này cần xem xét lại có nên tiếp tục mang tuyến trục chính của Thủ đô Hà Nội này ra làm thí nghiệm hay không?

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lũ lụt đe dọa nhiều nước Trung và Đông Nam Âu

Lũ lụt đe dọa nhiều nước Trung và Đông Nam Âu

Thế giới 20/09/2024

(ANTV) - Bão Boris đã hoành hành tại khu vực Trung và Đông Nam Âu trong tuần qua, gây ra lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hơn 2 thập kỷ qua ở nhiều nước. Nhiều vùng rộng lớn tại Áo, Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã ghi nhận lượng mưa lớn bất thường. Mưa lũ đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và gây nhiều thiệt hại về vật chất.

Tái hiện không gian Hà Nội xưa qua dự án chuyến tàu điện số 6

Tái hiện không gian Hà Nội xưa qua dự án chuyến tàu điện số 6

Văn hóa 20/09/2024

(ANTV) - Dự án "Tuyến tàu điện số 6" được đặt tên dựa trên ý tưởng về một tuyến tàu điện tiếp của hệ thống 5 tuyến tàu điện mặt đất của Hà Nội xưa, đã ngừng hoạt động từ năm 1991. Đây là một phần ký ức không thể quên của nhiều người dân Thủ đô. Nằm tại khu vực phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã, dự án này còn tái hiện nhiều giai đoạn lịch sử của TP Hà Nội với những nét riêng đặc trưng về văn hóa, ẩm thực.

Xem thêm