Thứ Sáu, 22/11/2024 20:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi: Bao giờ mới phát huy tác dụng?

(ANTV) - Tại Hà Nội, sau gần một năm thí điểm, dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi đến nay gần như không thể hiện được nhiều tác dụng như kỳ vọng ban đầu. Không phân loại được phương tiện, không giảm được ùn tắc, còn gây cản trở, gây mất ATGT cho người đi đường. Nhiều ý kiến cho rằng nếu không phát huy hiệu quả thì có nên bỏ nó đi hay không? Hay cố gắng theo đuổi giải pháp giảm thiểu xung đột và chia làn phương tiện theo kiểu đứt đoạn như hiện nay.

Là người ngày nào cũng quan sát việc di chuyển của người dân qua dải phân cách này, ông Đồng cho rằng, chả có sự khác biệt gì từ lúc có và chưa có dải phân cách. Không những không có tác dụng, sự có mặt của những dải cách này còn khiến tình giao thông khu vực trở nên hỗn loạn hơn.

Ông Trần Thành Đồng,  Nguyễn Trãi, Tp Hà Nội cho biết, để dải phân cách này và không để thì dân đi cũng vẫn thế thôi. Nó không có tác dụng gì, nên gỡ đi là tốt nhất. Gỡ đi cho nó thoáng. Ngay lối sang đường bên kia kìa, có dải phân cách này đâm ra nó còn ùn tắc hơn. 

Theo ông Đặng Huy Thiện,  Nguyễn Trãi, TP Hà Nội, không thấy phát huy tác dụng, vì trước kia vẫn thấy xe máy đi ngoài này thì giờ vẫn thế thôi. Phải làm thế nào chứ nếu không phải dải thẳng chứ từng đoạn 1 thế này không có tác dụng, mà tốt nhất là bỏ đi.

Những dải phân cách uốn éo cong vênh ghi dấu không biết bao nhiêu vụ va quệt của các phương tiện vào những chướng ngại vật đứt đoạn thi thoảng lại xuất hiện trên đường này. Và chỉ trong 10 ngày đầu có mặt trên tuyến những giải phân cách này đã gây ra 54 vụ va quệt vào biển báo, lốp phản quang.

Đồng quan điểm với người dân, các chuyên gia cho rằng, ý thức chấp hành của người dân đóng vai trò rất quan trọng để giúp các giải pháp tổ chức giao thông được hiệu quả. Và để xây dựng được ý thức chấp hành thì cần 1 quá trình dài với các biện pháp cứng rắn đến từ các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận lại vấn đề đó là phương án tổ chức giao thông kiểu này còn tồn tại nhiều bất cập.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết, chúng ta thấy rõ 1 điểm khác biệt rất là lớn là khi có lực lượng TTGT hướng dẫn yêu cầu chuyển làn, thì người dân sẽ tuân theo. Nhưng chỉ sau 1 thời gian ngắn đánh trống bỏ dùi để người dân tự mình hướng theo quy định của Nhà nước thì không ai tuân theo cả. Vậy nên các cơ quan chức năng cần phải liên tục duy trì hoạt động hướng dẫn của mình mới từ từ hình thành nếp nghĩ trong tư duy người dân.

Theo PGS TS Doãn Minh Tâm, Chuyên gia giao thông, để tổ chức giao thông trên tuyến đường cấp đô thị Nguyễn Trãi thì cần rà soát các tiêu chí của tuyến đường cấp đô thị. Trong đó đầu tiên là yếu tố tuyến chính là dành cho ô tô, đường gom 2 bên là cho xe 2 bánh và các loại phương tiện khác. Chứ giờ để 75% đường cấp nội bộ đổ vào đường chính, cấp đô thị, tạo thành hàng loạt nút ra vào lắt nhắt dọc tuyến chính thì không bao giờ đảm bảo được quy hoạch và ổn định được dòng xe cả.

Đây không phải là lần đầu tiên phương án tổ chức giao thông theo kiểu này không mang lại nhiều hiệu quả tại Hà Nội, và lần này cũng vậy. Có lẽ các cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên tuyến này cần xem xét lại có nên tiếp tục mang tuyến trục chính của Thủ đô Hà Nội này ra làm thí nghiệm hay không?

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Quy định mới về bán thuốc online

Quy định mới về bán thuốc online

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Chiều ngày 21/11, với 426/430 đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược với nhiều điểm quy định mới. Trong đó tới đây kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử hay còn gọi là bán thuốc online sẽ chính thức được thực thi.

Phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em

Phòng tránh tai nạn thương tích ở trẻ em

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và gây ra những biến chứng trầm trọng cho trẻ em, vì vậy việc bảo đảm an tòan, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hạn chế xe máy tại Hà Nội vào năm 2025, liệu có khả thi?

Hạn chế xe máy tại Hà Nội vào năm 2025, liệu có khả thi?

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã xây dựng dự thảo vùng phát thải thấp tại Thủ đô nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024. Trong đó, một trong những định nghĩa mới đã được công bố khiến nhiều người dân quan tâm đó là “vùng phát thải thấp” là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi hiện đang có mức độ ô nhiễm không khí cao.

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các làng nghề dịp cuối năm

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại các làng nghề dịp cuối năm

Xã hội 22/11/2024

(ANTV) - Hiện tại đã bước vào giai đoạn cuối năm, đây là thời điểm các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội bước vào giai đoạn gia tăng sản xuất phục vụ hàng hóa cho dịp Tết Nguyên Đán sắp tới. Đây cũng chính là thời điểm dễ phát sinh những vụ cháy lớn tại các kho bãi, xưởng sản xuất của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại các làng nghề.

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên manh động trên đường phố Quảng Ninh

Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên manh động trên đường phố Quảng Ninh

Pháp luật 22/11/2024

(ANTV) - Thời gian vừa qua, dọc tuyến đường bao biển thành phố Hạ Long - Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, xuất hiện nhóm thanh thiếu niên đi xe máy tốc độ cao, cầm theo hung khí có hành vi gây thương tích và đập phá phương tiện của người đi đường vào ban đêm. Công an thành phố Cẩm Phả đã nhanh chóng truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng.

Tạo ra bản đồ về tế bào cơ thể người

Tạo ra bản đồ về tế bào cơ thể người

Thế giới 22/11/2024

(ANTV) - Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Bản đồ Tế bào Người đã tạo ra một bản đồ sơ bộ về hơn 37.000 tỷ tế bào ước tính làm nên cơ thể người. Trong nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Nature, hình ảnh bản đồ tế bào người ấn tượng đến mức có thể bị nhầm là tác phẩm nghệ thuật.

Xem thêm