Thứ Sáu, 15/08/2025 21:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi: Bao giờ mới phát huy tác dụng?

(ANTV) - Tại Hà Nội, sau gần một năm thí điểm, dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi đến nay gần như không thể hiện được nhiều tác dụng như kỳ vọng ban đầu. Không phân loại được phương tiện, không giảm được ùn tắc, còn gây cản trở, gây mất ATGT cho người đi đường. Nhiều ý kiến cho rằng nếu không phát huy hiệu quả thì có nên bỏ nó đi hay không? Hay cố gắng theo đuổi giải pháp giảm thiểu xung đột và chia làn phương tiện theo kiểu đứt đoạn như hiện nay.

Là người ngày nào cũng quan sát việc di chuyển của người dân qua dải phân cách này, ông Đồng cho rằng, chả có sự khác biệt gì từ lúc có và chưa có dải phân cách. Không những không có tác dụng, sự có mặt của những dải cách này còn khiến tình giao thông khu vực trở nên hỗn loạn hơn.

Ông Trần Thành Đồng,  Nguyễn Trãi, Tp Hà Nội cho biết, để dải phân cách này và không để thì dân đi cũng vẫn thế thôi. Nó không có tác dụng gì, nên gỡ đi là tốt nhất. Gỡ đi cho nó thoáng. Ngay lối sang đường bên kia kìa, có dải phân cách này đâm ra nó còn ùn tắc hơn. 

Theo ông Đặng Huy Thiện,  Nguyễn Trãi, TP Hà Nội, không thấy phát huy tác dụng, vì trước kia vẫn thấy xe máy đi ngoài này thì giờ vẫn thế thôi. Phải làm thế nào chứ nếu không phải dải thẳng chứ từng đoạn 1 thế này không có tác dụng, mà tốt nhất là bỏ đi.

Những dải phân cách uốn éo cong vênh ghi dấu không biết bao nhiêu vụ va quệt của các phương tiện vào những chướng ngại vật đứt đoạn thi thoảng lại xuất hiện trên đường này. Và chỉ trong 10 ngày đầu có mặt trên tuyến những giải phân cách này đã gây ra 54 vụ va quệt vào biển báo, lốp phản quang.

Đồng quan điểm với người dân, các chuyên gia cho rằng, ý thức chấp hành của người dân đóng vai trò rất quan trọng để giúp các giải pháp tổ chức giao thông được hiệu quả. Và để xây dựng được ý thức chấp hành thì cần 1 quá trình dài với các biện pháp cứng rắn đến từ các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận lại vấn đề đó là phương án tổ chức giao thông kiểu này còn tồn tại nhiều bất cập.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết, chúng ta thấy rõ 1 điểm khác biệt rất là lớn là khi có lực lượng TTGT hướng dẫn yêu cầu chuyển làn, thì người dân sẽ tuân theo. Nhưng chỉ sau 1 thời gian ngắn đánh trống bỏ dùi để người dân tự mình hướng theo quy định của Nhà nước thì không ai tuân theo cả. Vậy nên các cơ quan chức năng cần phải liên tục duy trì hoạt động hướng dẫn của mình mới từ từ hình thành nếp nghĩ trong tư duy người dân.

Theo PGS TS Doãn Minh Tâm, Chuyên gia giao thông, để tổ chức giao thông trên tuyến đường cấp đô thị Nguyễn Trãi thì cần rà soát các tiêu chí của tuyến đường cấp đô thị. Trong đó đầu tiên là yếu tố tuyến chính là dành cho ô tô, đường gom 2 bên là cho xe 2 bánh và các loại phương tiện khác. Chứ giờ để 75% đường cấp nội bộ đổ vào đường chính, cấp đô thị, tạo thành hàng loạt nút ra vào lắt nhắt dọc tuyến chính thì không bao giờ đảm bảo được quy hoạch và ổn định được dòng xe cả.

Đây không phải là lần đầu tiên phương án tổ chức giao thông theo kiểu này không mang lại nhiều hiệu quả tại Hà Nội, và lần này cũng vậy. Có lẽ các cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên tuyến này cần xem xét lại có nên tiếp tục mang tuyến trục chính của Thủ đô Hà Nội này ra làm thí nghiệm hay không?

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xây dựng lực lượng Cảnh vệ trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Xây dựng lực lượng Cảnh vệ trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Chính trị 15/08/2025

(ANTV) - Sáng nay, tại Hà Nội, dự Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2025- 2030 của Đảng bộ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

“Đà Nẵng mới, trải nghiệm mới”

“Đà Nẵng mới, trải nghiệm mới”

Kinh tế 15/08/2025

(ANTV) - “Đà Nẵng mới, trải nghiệm mới” – đó là chủ đề của chương trình kích cầu du lịch những tháng cuối năm 2025 vừa được ngành Văn hoá- Thể thao và du lịch TP Đà Nẵng triển khai; Với nhiều điểm mới, chương trình được kỳ vọng quảng bá và định vị thương hiệu điểm đến Đà Nẵng trong vị thế mới , góp phần thực hiện mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách lưu trú trong năm 2025 .

Sôi động thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

Sôi động thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

Kinh tế 15/08/2025

(ANTV) - Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm học mới, thị trường đồ dùng học tập tại Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ cửa hàng văn phòng phẩm đến các siêu thị lớn, đâu đâu cũng rộn ràng sắc màu của sách vở, balô, bút thước… đáp ứng nhu cầu mua sắm của hàng triệu phụ huynh và học sinh.

Ra mắt cuốn sách "Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an"

Ra mắt cuốn sách "Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an"

Chính trị 15/08/2025

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, sáng nay, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ giới thiệu cuốn sách "Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an".

Khai mạc nhiều triển lãm, hội chợ quốc tế tại TP.HCM

Khai mạc nhiều triển lãm, hội chợ quốc tế tại TP.HCM

Kinh tế 15/08/2025

(ANTV) - Ngày 14/8, Triển lãm quốc tế Thể thao và Giải trí Việt Nam 2025 - Vietnam Sport Show 2025; Triển lãm Xe hai bánh - Vietnam Cycle Expo 2025 và Hội chợ giao dịch xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 13 đã đồng loạt khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP.HCM.

Đề xuất đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh

Đề xuất đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh

Kinh tế 15/08/2025

(ANTV) - Liên quan đến phương pháp tính giảm trừ gia cảnh, tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) vừa được Bộ Tài chính công bố, lần đầu tiên Bộ này có đề cập đến việc xác định lại phương pháp tính giảm trừ gia cảnh, trong đó cân nhắc tính đến chi phí y tế, giáo dục.

Xem thêm