Thứ Sáu, 20/09/2024 13:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đề phòng ngạt khí khi dùng máy phát điện

(ANTV) - Ngạt khí CO được gọi là “cái chết không báo trước” vì nạn nhân lịm đi, không thể tự chạy ra ngoài. Tương tự việc đốt bếp than tổ ong để sưởi ấm mùa đông, chạy máy phát điện, việc nổ máy ô tô, mô tô trong phòng kín là cực kỳ nguy hiểm, bởi nhiên liệu cháy bao nhiêu sẽ sinh ra khí CO độc hại bấy nhiêu. 

Hình ảnh hiện trường vụ việc đau lòng khiến 6 người tử vong tại Bình Dương vào cuối tháng 7 vừa rồi. Theo Công an tỉnh Bình Dương, đêm ngày 23/7, tại khu vực hiện trường có xảy ra mưa lớn và mất điện, gia đình có sử dụng máy phát điện và sau đó 6 người bị ngạt khí từ chính máy phát này.

Hiện trường vụ chết người là căn nhà ống trên nền đất diện tích khoảng 150m2. Phía trước căn nhà được sử dụng làm tiệm tóc. Cửa trước căn nhà này có 2 lớp, bên ngoài là cửa sắt, còn ở bên trong là cửa kính. Bên hông nhà bịt kín, không có cửa sổ. Máy phát điện nhỏ được đặt trong căn nhà phía cửa sau. Đáng tiếc, khi xảy ra vụ việc, cả cửa cả trước và cửa sau đều khóa kín mít, không có một lỗ thông gió.

Theo các chuyên gia y tế và cơ khí, việc ngộ độc khí từ máy phát điện là rất dễ xảy ra, đặc biệt là trong các không gian kín.

Khu vực trước đây thường xuyên mất điện, gia đình bà Di đã sắm một chiếc máy phát điện để đảm bảo hoạt động sinh hoạt gia đình. Ngay từ khi mua về, gia đình bà đã quyết định để máy phát điện ở hông nhà như thế này. Bởi gia đình lo lắng những nguy cơ mất an toàn khi để máy hoạt động trong nhà, đặc biệt khi thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc đau lòng. Khi không sử dụng, gia đình sẽ thực hiện che chắn cẩn thận.

Chiếc máy phát điện công suất lớn của gia đình ông Khánh. Để đảm bảo công việc sản xuất của gia đình khi mất điện, việc dùng máy phát điện là điều cần thiết. Chiếc máy này hoạt động bằng dầu diesel, ông Khánh lo lắng lượng khí CO và CO2 thải ra không khí gây nguy hại nên đã thiết kế khu vực góc nhà này làm địa điểm đặt máy phát điện bởi thoáng, rộng.

Thực tế, trước đây cũng đã từng xảy ra nhiều vụ việc ngạt khí CO và CO2 do dùng máy phát điện trong không gian kín:

Tháng 9/2014, tại quán karaoke ở xã Quảng Chính (huyện Hải Hà, Quảng Ninh), 12 người gồm quản lý, nhân viên trong quán và khách được phát hiện bất tỉnh, trong đó có 6 người tử vong tại chỗ và bốn người tử vong sau khi cấp cứu ở bệnh viện. Công an tỉnh Quảng Ninh đã khám nghiệm hiện trường và kết luận, các nạn nhân tử vong do ngạt khí xăng của chiếc máy phát điện trong phòng hát.

Tháng 9/2016, tại huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội: 4 người tử vong, 2 người bị ngạt khí nặng do sử dụng máy phát điện. Nguyên nhân do mất điện nên 6 người làm thuê cho gia đình đã sử dụng máy phát điện lấy ánh sáng, rồi đóng cửa đi ngủ.

Tháng 5/2020, khi địa bàn huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, hai mẹ con trong một gia đình đã chạy máy phát điện để sử dụng các thiết điện khi ngủ khiến cả hai cùng tử vong do ngạt khí…

Máy phát điện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu sẽ tạo ra các khí chủ yếu CO, CO2, NOx, SOx… Nếu máy phát điện đặt trong phòng kín, thời gian hoạt động càng dài thì hàm lượng CO tạo ra trong phòng/nhà kín càng nhiều. (CO) là một khí không màu, không mùi, không vị. Quá nhiều carbon monoxide trong không khí hít thở rất có thể làm giảm khả năng hấp thụ oxy, dẫn đến mô thiệt hại nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong.

Mùa hè nắng nóng hay xảy ra tình trạng mất điện, nhiều gia đình tự trang bị máy phát điện. Máy phát điện cũ, kém chất lượng thì lượng khí xả càng lớn vì nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn và chỗ còn thừa sẽ trở thành khí độc. Vì vậy khi mua máy phát điện, các gia đình nên chọn loại có hiệu suất biến đổi năng lượng cao để tiêu thụ tốt số xăng dầu đưa vào, biến nó thành điện thay vì khí thải độc hại.

Khi sử dụng máy phát điện hãy đặt ở nơi thoáng khí. Tuyệt đối không để trong phòng kín, phòng nhỏ chật hẹp. Khi phát hiện các nạn nhân bị ngạt khí, cần nhanh chóng mở các cửa để không khí tràn vào, nhanh chóng đưa người bệnh ra khỏi nơi có khí độc, nếu người bệnh thở yếu hoặc bất tỉnh cần phải đưa ngay đến bệnh viện gần nhất.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm