Thứ Bảy, 17/05/2025 11:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phạt nguội xe máy - còn nhiều thách thức với các cơ quan chức năng

BT

(ANTV) - Phát biểu kết luận tại Hội nghị sơ kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đặc biệt lưu ý vấn đề ý thức của người lái xe trong việc chấp hành luật giao thông. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định việc xử phạt nguội ôtô đang làm rất tốt nhưng vi phạm của xe máy còn rất nhiều. Chính vì vậy cần có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này qua đó cải thiện hành vi của người đi xe máy, giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Thực tế, hiện một số địa phương đã triển khai việc phạt nguội đối với các phương tiện xe máy và bước đầu ghi nhận sự hiệu quả. Ví dụ như trường hợp người phụ nữ ở Bắc Giang chỉ trong 2 tháng vi phạm tới 26 lần, trong đó có 16 lần vượt đèn đỏ và 10 lần không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, với hàng chục triệu phương tiện xe máy đang được sử dụng hiện nay thì để xử lý triệt để lỗi vi phạm đối với loại phương tiện này chắc chắn sẽ là không ít thách thức.

Xe máy, loại hình phương tiện có số lượng lớn nhất tại Việt Nam chiếm 80% số lượng phương tiện cả nước và cũng là loại hình giao thông vi phạm nhiều nhất. Bất cứ tuyến đường nào cũng có thể phát hiện ra hàng loạt lỗi vi phạm của người điều khiển xe máy. Cách di chuyển theo kiểu vô tội vạ này tiềm ẩn không ít nguy cơ TNGT.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: Những năm trở lại đây, tình hình vi phạm của các chủ phương tiện là xe máy ngày càng diễn biến phức tạp và ngày càng phức tạp hơn. Những lỗi vi phạm như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ diễn ra rất phổ biến ở các ngã tư. Không chỉ gây nguy hiểm, mất TTATGT mà ở những ngã tư nó còn giảm đi cái năng lực thông hành của tuyến, khiến tình hình ùn tắc còn phức tạp hơn. Chính vì vậy rất cần có biện pháp để nâng cao ý thức chấp hành của người đi xe máy.

Chính vì những lý do này mà mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã đề nghị cần xử phạt nguội đối với người điều khiển xe máy vi phạm giao thông. Rút kinh nghiệm từ việc thực hiện phạt nguội đối với xe ô tô, đã mang đến nhiều chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành luật giao thông trong thời gian qua. Đây là giải pháp văn minh, giảm bớt căng thẳng trong việc xử lý vi phạm trực tiếp, hạn chế tiếp xúc giữa người vi phạm và người xử phạt.

Tuy nhiên, xung quanh đề xuất này thì vẫn còn rất nhiều lo ngại. Đặc biệt nhất là đó chúng ta đã thả nổi loại hình phương tiện này quá lâu.

Ông Đỗ Văn Lưu, Ba Đình, Hà Nội bày tỏ: Phạt thì phạt được, nhưng sau này phải đồng bộ hệ thống giấy tờ các thứ. Phải chính chủ mới phạt được chứ, bây giờ xe máy các thứ nó như cái xe đạp ngày xưa ý. Ai cũng có thể mu axe cũ đi lại. Làm thủ tục mua giấy tờ nó cũng bất tiện. Nên là bảo phạt nguội thì chưa chắc đã phạt được. Bảo phạt xe mới thì còn phạt được, chứ xe cũ thì chắc khó.

Đại úy Nguyễn Bá Tiệp, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội chia sẻ: Vấn đề xử lý phạt nguội thì ô tô đa phần là chủ phương tiện chính chủ, sang tên đầy đủ. Lực lượng chức năng xác minh nó dễ hơn xe máy, tại vì xe máy là số đông, xe máy thường có những trường hợp mua không sang tên chính chủ, nhiều trường hợp xe máy họ cũng rất dễ cho mượn để đi lại hàng ngày. Còn ô tô mượn thì ít hơn. Đấy nên là vấn dề xác minh chủ xe máy sẽ phức tạp hơn.

Quả thật là rất khó để truy ra chủ của phương tiện xe máy vi phạm. Kể cả đối ô tô hiện nay, chốt chặn duy nhất cho thấy hiệu quả của việc xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội… đó là các trạm đăng kiểm. Còn đối với xe máy thì vẫn chưa áp dụng quy định đăng kiểm phương tiện, vậy chúng ta sẽ phạt bằng cách nào?

Gửi thông báo phạt nguội về chủ phương tiện hay chăng? Khi mà số phương tiện xe máy được định danh hiện vẫn quá ít ỏi.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết thêm: Cho dù camera có thu được hình ảnh đi nữa thì làm thế nào để chúng ta phạt nguội được. Tôi nghĩ là hiện chúng ta chưa có biện pháp nào khả thi về kỹ thuật cả. Mong muốn thì có nhưng để có thể thực hiện được thì chúng ta cần những thay đổi lớn về cơ chế chính sách. Với xe máy chúng ta chưa hề có chính sách về đăng kiểm định kỳ. Vậy nó sẽ xảy ra trường hợp là nếu chúng ta phạt nguội 1 người chủ xe máy. Thì 1 người lái xe máy có thể vi phạm 10 lần 100 lần, 1000 lần. Số tiền phạt cũng sẽ tích lũy lại nhiều trăm triệu động, cả tỷ đồng. Nhưng cái món nợ đấy người ta cứ lưu mãi ở đấy cho đến khi người ta tuổi cao mà qua đời. Cũng chẳng ai có thể truy thu được.

Phạt nguội là cách xử phạt văn minh, hiện đại, đỡ tốn nhân lực làm việc trực tiếp và ít nảy sinh tiêu cực hơn so với phạt trực tiếp. Cũng như nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành của chủ phương tiện. Tuy nhiên, đây là giải pháp cần được thực hiện nhưng có lẽ là ở tương lai khá xa. Khi đã có sự tích lũy đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật, dữ liệu thông tin phương tiện,v.v… Chỉ khi đó giải pháp này mới thực sự đem lại hiệu quả như mong muốn.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Việt Nam – Thái Lan nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Thái Lan nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Chính trị 17/05/2025

(ANTV) - Nhận lời mời của Thủ tướng Chinh phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4. Sáng nay 16/5, sau Lễ đón chính thức, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm - Họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4.

Công an TP. Hà Nội phát động cao điểm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND

Công an TP. Hà Nội phát động cao điểm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND

Chính trị 17/05/2025

(ANTV) - Chiều nay (16/5), tại Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội phát động cao điểm tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công an TP đã ban hành Kế hoạch xây dựng các hoạt động kỷ niệm thành một chuỗi các hoạt động có tính liên kết, có lộ trình cụ thể với 7 hoạt động thường xuyên và 15 hoạt động theo từng tháng.

Hòa đàm Nga-Ukraine không đạt tiến triển

Hòa đàm Nga-Ukraine không đạt tiến triển

Thế giới 17/05/2025

(ANTV) - Các phái đoàn từ Nga và Ukraine đã họp tại Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày hôm nay 16/5, đánh dấu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ tháng 3/2022, một tháng sau khi xung đột bùng nổ. Tuy nhiên, cuộc đàm phán hòa bình đầu tiên giữa Kiev và Moskva đã kết thúc nhanh chóng sau chưa đầy 2 giờ và không đạt được bất kỳ tiến triển nào.

 TPHCM sẽ hỗ trợ chủ trọ vay lãi suất ưu đãi để cải tạo nhà

TPHCM sẽ hỗ trợ chủ trọ vay lãi suất ưu đãi để cải tạo nhà

Kinh tế 16/05/2025

(ANTV) - Hiện nay, TP.HCM có khoảng 74.000 phòng trọ chưa đáp ứng tiêu chuẩn. Trong số này, nhà trọ độc lập khoảng 9.000 phòng và nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê trọ khoảng 65.000 phòng. Trước mối quan tâm về phòng trọ không đạt chuẩn, TPHCM đang xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ, tạo điều kiện cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đạt chuẩn nhằm đảm bảo môi trường sống, an toàn PCCC cho người thuê trọ.

Nông dân Mỹ kỳ vọng Mỹ - Trung đạt thỏa thuận lâu dài

Nông dân Mỹ kỳ vọng Mỹ - Trung đạt thỏa thuận lâu dài

Thế giới 16/05/2025

(ANTV) - Từ sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thuế quan tạm thời, hoạt động vận tải biển giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có sự phục hồi rõ rệt. Một dữ liệu gần đây cho thấy, tổng số lượng đơn hàng container vận tải biển giữa hai nước đã tăng vọt 300% trong tuần này lên mức khoảng 21.000 container tiêu chuẩn, sau khi kế hoạch giảm thuế quan được công bố. Những sự phục hồi trong hoạt động thương mại đang giúp củng cố niềm tin của các nhà xuất khẩu hàng hóa hai nước về một thỏa thuận thương mại lâu dài. Sau đây là câu chuyện từ chính các chủ trang trại nông nghiệp của Mỹ.

Xem thêm