Chủ Nhật, 04/05/2025 15:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dư luận ủng hộ hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc Nam

(ANTV) - Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và được bố trí vốn với 11 dự án thành phần. 

Ngoài 3 dự án đầu tư công, 8 dự án theo mô hình đối tác công tư (PPP). Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án trên khoảng hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước là 40.360 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và tái định cư. Sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý qui định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế, Luật đấu thầu và trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan, Bộ GTVT vừa qua đã quyết định huỷ sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước cho lựa chọn thực hiện 8 dự án theo mô hình đầu tư đối tác công tư. Phát huy nội lực cho các doanh nghiệp xây dựng kết cấu hạ tầng trong nước, nhận thức rất rõ đây là dự án trọng điểm của quốc gia, có vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đây là quan điểm được nêu rõ trong thông cáo báo chỉ của Bộ GTVT.

Hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời thầu rộng rãi trong nước, nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Thông tin này được Bộ GTVT thông báo, ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh, đồng tình ủng hộ của đông đảo dư luận xã hội, các chuyên gia kinh tế, đặc biệt là cộng đồng mạng. Nhiều cư dân mạng cho rằng, đây là quyết sách đúng đắn của Đảng, nhà nước, bởi nhà đầu tư trong nước hoàn toàn đủ sức thi công. Quyết định này vừa bảo đảm được an ninh quốc gia, đồng thời trao cơ hội để phát huy nội lực, nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, nó cũng cho thấy một tinh thần cầu thị, lắng nghe tiếng nói góp ý của người dân, doanh nghiệp.

Theo đại diện Bộ GTVT quyết định huỷ thầu quốc tế tuyến cao tốc Bắc - Nam đến từ việc cân nhắc 2 yếu tố: Vấn đề an ninh quốc phòng của tuyến đường huyết mạch Bắc - Nam và việc số lượng nhà đầu tư nước ngoài vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao. Dư luận và cư dân mạng ủng hộ tinh thần dân chủ của Bộ GTVT nhưng cũng trăn trở về việc lựa chọn nhà thầu Việt Nam phải có uy tín, đủ năng lực và nội lực. Tuy nhiên, Doanh nghiệp cũng cần thấy rằng, việc trao cơ hội làm các dự án lớn cho nhà đầu tư Việt Nam là chủ trương giúp doanh nghiệp trong nước lớn mạnh hơn, bên cạnh đó đây là thể diện quốc gia, thể diện của doanh nghiệp Việt Nam hướng tới các mục tiêu lớn hơn.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc Bộ GTVT và các đơn vị liên quan thống nhất quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là kịp thời và hợp lý, không vi phạm công ước, cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đánh giá, "Dự án cao tốc không chỉ có quy mô lớn mà còn đặt ra những vấn đề chính trị quốc gia. Việc lựa chọn nhà thầu nội địa là đúng đắn. Tuy nhiên, cần lưu ý và lựa chọn tổ giám sát chặt chẽ đối với dự án cao tốc Bắc - Nam. Nếu cần thiết, chúng ta sẽ lựa chọn các nhà giám sát nước ngoài để thực hiện".

Cư dân mạng cũng cho rằng, bất kỳ vấn đề gì cũng có cơ hội và thách thức, nếu các doanh nghiệp biến thách thức thành cơ hội thì rất tốt. Nhưng ngược lại thì rất khó khăn, việc đấu thầu trong nước hay đấu thầu quốc tế là theo tính chất dự án công việc của chủ đầu tư. Vấn đề quan trọng nhất là khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Các nhà thầu trong nước sẽ gặp không ít khó khăn về mặt tài chính và kinh nghiệm khi triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam. Do đó, các doanh nghiệp Việt phải liên kết, phối hợp với nhau để giải quyết các bài toàn khó khi thực hiện dự án, xây dựng thương hiệu niềm tin. Bài học nhãn tiền về các dự án BOT, để nhắc nhớ, không ai được phép coi dự án này là miếng mồi béo bở bởi đây là danh dự, là trách nhiệm đối với Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Người dân Israel tiếp tục biểu tình kêu gọi ngừng bắn

Người dân Israel tiếp tục biểu tình kêu gọi ngừng bắn

Thế giới 04/05/2025

(ANTV) - Đêm 4/5, hàng chục nghìn người Israel tiếp tục tổ chức biểu tình kêu gọi Chính phủ nước này tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với lực lượng Hamas ở dải Gaza. Cuộc biểu tình diễn ra tại quảng trường con tin ở trung tâm thành phố Tel Aviv – khu vực người Israel thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình lớn vào dịp cuối tuần để gây sức ép với Chính phủ trong vấn đề con tin.

 Bác sĩ lưu động ở Nigeria

Bác sĩ lưu động ở Nigeria

Thế giới 04/05/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh hệ thống y tế quốc gia tại Nigeria còn nhiều khó khăn , một sáng kiến mang tên “Bác sĩ lưu động” đã tạo ra sự khác biệt. Dưới sự dẫn dắt của bác sĩ Yetunde Ayo-Oyalowo, dịch vụ chăm sóc sức khỏe lưu động này không đợi bệnh nhân đến phòng khám, mà chủ động tìm đến họ – ngay tại các khu chợ sầm uất nhất Lagos.

Kinh tế tư nhân trong ngành công nghiệp văn hóa

Kinh tế tư nhân trong ngành công nghiệp văn hóa

Văn hóa 04/05/2025

(ANTV) - Trong nền kinh tế thị trường, khi các dòng chảy tài chính, thương mại và công nghệ thay đổi không ngừng, văn hóa không thể đứng ngoài cuộc. Thế nhưng, trên hành trình ấy không ít thách thức đang chờ đón các doanh nghiệp tư nhân, những người đang dốc sức giữ gìn, phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa trong môi trường kinh doanh đầy biến động.

Vì sao phải ban hành Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự sửa đổi?

Vì sao phải ban hành Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự sửa đổi?

Chính trị 04/05/2025

(ANTV) - Sau hơn 7 năm thi hành, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2021, đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển không ngừng của tình hình kinh tế - xã hội, yêu cầu cải cách bộ máy nhà nước, tinh gọn tổ chức và nâng cao hiệu lực quản lý, Luật hiện hành đang bộc lộ nhiều điểm không còn phù hợp, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Xem thêm