Thứ Sáu, 20/09/2024 05:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Dư luận về việc có nên bỏ kỳ thi THPT quốc gia năm nay?

(ANTV) - Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có ngành giáo dục. Trường học đóng cửa, cơ sở đào tạo tư thục kêu cứu, học sinh từ mầm non đến THPT đã được các địa phương cho nghỉ từ đầu tháng 2 và đến bây giờ vẫn chưa biết khi nào mới quay trở lại lớp học. 

Những lo ngại lớn nhất đặt ra lúc này dành cho các em học sinh lớp 12, khi mọi năm, vào thời điểm này, các em đã chuẩn bị sẵn sàng hành trang cho kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinhcao đẳng, đại học.

Còn năm nay, mọi thứ vẫn rối bời, cùng nhiều băn khoăn từ chính các em học sinh và các bậc phụ huynh: Năm nay các em sẽ thi những gì? Nội dung thi ra sao? Công tác ôn tập như thế nào? Rất nhiều câu hỏi còn đang bỏ ngỏ vì thực sự mọi chuyện còn phụ thuộc vào diễn biến của tình hình dịch Covid-19.

Thêm một câu hỏi đang được đặt ra lúc này là: Có thể bỏ kỳ thi THPT quốc gia do dịch bệnh? Nội dung này hiện đang được bàn luận rất sôi nổi trên các diễn đàn mạng, bao gồm cả ý kiến đồng tình và phản đối.

Nên hay không bỏ kỳ thi THPT quốc gia là thông tin giáo dục đang được cộng đồng mạng, xã hội quan tâm, bình luận nhiều nhất hiện nay. Hiện Bộ Giáo dục - đào tạo đã hai lần lùi thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay với dự kiến từ ngày 8-8-2020. Một số ý kiến cho rằng tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường, Bộ Giáo dục có thể sẽ phải tính đến phương án xấu nhất đó là bỏ kỳ thi THPT quốc gia:

Một tài khoản nhận định: Với tình hình hiện nay bỏ kỳ thi THPT là rất hợp lý vì tình hình dịch bệnh còn kéo dài chưa biết khi nào kết thúc, để tạo được sự yên tâm cho phụ huynh, giáo viên và học sinh yên tâm để tiếp tục chống dịch, nguồn kinh phí tổ chức kỳ thi như mọi năm dùng để phòng chống dịch là tốt nhất. Chúng ta chỉ bỏ kì thi THPT năm nay thôi để đảm bảo an toàn cho các thí sinh trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp, năm sau kì thi sẽ bình thường lại, đừng chỉ vì một kì thi mà phải đánh đổi sức khỏe và mạng sống của thí sinh.

Ý kiến của cộng đồng mạng về việc bỏ kỳ thi THPT là có cơ sở bởi thực tế rất nhiều trường đại học xét tuyển bằng học bạ THPT, việc tổ chức một kỳ thi toàn quốc sẽ tiếp tục gây lãng phí xã hội trong thời điểm dịch bệnh. Và với diễn biến khó lường của dịch COVID-19, đến thời điểm này vẫn chưa ai có thể khẳng định được chính xác thời điểm nào học sinh được đi học trở lại bình thường.

Tuy nhiên bên cạnh ý kiến bỏ thi tốt nghiệp, nhiều chia sẻ của cộng đồng mạng mong muốn vẫn có một kỳ thi THPT được tổ chức nhằm đánh giá khách quan, công bằng.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng phương án thi THPT quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, 2 kịch bản đang được cân nhắc: Nếu tình hình dịch COVID-19 kéo dài, thì sẽ tổ chức xét tốt nghiệp THPT. Còn nếu dịch kết thúc như dự kiến thì Bộ vẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2020. Linh hoạt trong các phương án thi THPT quốc gia, tin tưởng Ngành Giáo dục sẽ chủ động tạo ra môi trường giáo dục phù hợp trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra này.

Theo các bạn có nên bỏ kỳ thi THPT quốc gia do dịch bệnh hay không? Hãy chia sẻ ý kiến, bình luận, tương tác với chúng tôi trên fanpage của Truyền hình CAND @TruyenHinhCongAn./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm