Thứ Năm, 09/10/2025 12:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giao thông xanh - khi nào hội tụ các yếu tố cần và đủ để phát triển?

BT

(ANTV) - Trong những năm qua, một trong những nội dung quan trọng và cấp bách của TP. Hà Nội là xử lý ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Trong đó, việc phát triển giao thông xanh được coi là giải pháp tối ưu để giảm phát thải, hướng tới sự phát triển bền vững. Mục tiêu này là rất tốt, tuy nhiên, để thực hiện việc hạn chế xe cá nhân phải đánh giá kỹ tác động xã hội, quan trọng là cần có lộ trình phù hợp khi có các điều kiện cần và đủ.

Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường hiện đang là vấn đề nan giải cần phải giải quyết tại các TP lớn như Hà Nội.

Trong đó, ô nhiễm không khí đang gây tác hại rất lớn đối với an sinh xã hội.

Vì vậy, tầm quan trọng của chuyển đổi xanh trong xu hướng hiện nay là tất yếu.

Hiện, TP. Hà Nội có hơn 2000 xe buýt, trong đó có 277 xe buýt điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số phương tiện.

Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân.

Song, vấn đề hạ tầng, trạm sạc, nguồn điện sẽ được thực hiện như thế nào.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Đống Đa, Hà Nội cho biết, nó sạch môi trường và văn minh hơn, muốn có nhiều nhưng mình còn nghèo nàn quá chưa làm được thì thôi biết thế.

Để phát triển giao thông xanh. Mục tiêu cần giải quyết là giảm khí thải từ hoạt động giao thông.

Song, đây thực sự là bài toán khó, vì lượng phương tiện cơ giới hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội là quá lớn.

Gần 7 triệu mô tô, xe máy. 1,1 triệu ô tô và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương hằng ngày đổ về Hà Nội.

Trong khi, hệ thống giao thông công cộng lại chưa phát huy được năng lực, bởi các yếu tố về hạ tầng, sự kết nối, chia sẻ lẫn nhau.

Theo các chuyên gia giao thông, để vận tải công cộng như xe buýt phát triển, cần phải có làn đường dành riêng mới mong phát huy được năng lực thông hành.

TS. Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết, nên dành hẳn 1 làn dành riêng cho xe buýt, thì ngay từ ban đầu chúng ta tạo tình huống là xe buýt hoàn toàn được ưu tiên trên một làn đường và dần dần chúng ta mở rộng mạng lưới đó bằng những tuyến đường mới xây dựng và về sau khi người dân dần chấp nhận rồi thì chúng ta áp dụng thêm vào những tuyến đường hiện có.

Cũng theo các chuyên gia giao thông, khi chúng ta chưa thể phát triển giao thông xanh hoàn toàn thì vẫn có thể duy trì phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong, song, phải ở mức độ chất lượng khí thải tốt.

Và việc cấm xe máy tại các vùng phát thải thấp theo mục tiêu của TP.Hà Nội đang có nhiều bất cập và khiên cưỡng.

Bởi, phương tiện xe máy không chỉ đi lại, mà còn làm kế sinh nhai, tránh tình trạng tốt về mặt mục tiêu, nhưng lại tác động tiêu cực tới đời sống xã hội.

TS. Khương Kim Tạo, chuyên gia giao thông cho biết, nếu chúng ta trộn 2 công việc với nhau thì không khả thi và như vậy trước mắt là chúng ta yêu cầu là những vùng phát thải xanh là yêu cầu vào đấy phải là phương tiện chạy điện hoặc phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận là ở chế độ euro cao, mà tốt nhất là chạy điện. Rồi sau này khi phát triển giao thông công cộng tốt thì người ta sẽ tự động người ta cất xe máy ở nhà để người ta đi phương tiện công cộng, bởi vì không có chỗ gửi thì người ta phải đi bằng phương tiện công cộng và như thế là hay hơn chứ. Chúng ta giải quyết được vấn đề môi trường, giải quyết vấn đề đời sống nhân dân , chứ bây giờ chúng ta chỉ mới lăm le cấm xe máy không là sẽ không khả thi, bởi rất nhiều năm nay chúng ta đề xuất giải pháp đấy rồi đều không khả thi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát huy tinh thần "4 tại chỗ" giúp dân vùng ngập sâu

Phát huy tinh thần "4 tại chỗ" giúp dân vùng ngập sâu

Xã hội 09/10/2025

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, từ ngày mùng 5 kéo dài đến sáng nay 8/10, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11 nên liên tục xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ngập sâu, sạt lở nhiều nơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và tài sản của Nhân dân.

Nga bi quan về động lực thúc đẩy hòa bình ở Ukraine

Nga bi quan về động lực thúc đẩy hòa bình ở Ukraine

Thế giới 09/10/2025

(ANTV) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm qua nhận định động lực tìm kiếm thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine, hình thành sau Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 8, đã gần như cạn kiệt.

Khởi tố đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước

Khởi tố đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước

Pháp luật 09/10/2025

(ANTV) - Công an tỉnh Đắk Lắk vừa khởi tố vụ án, tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Huỳnh Ngọc Tuấn, trú tại phường Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk về tội “Làm, phát tán, tuyên truyền thông tin nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Phong trào Hamas ra điều kiện trao đổi con tin

Phong trào Hamas ra điều kiện trao đổi con tin

Thế giới 09/10/2025

(ANTV) - Phong trào Hamas đang yêu cầu Israel trao trả thi thể của hai thủ lĩnh cấp cao đã bị tiêu diệt, cùng với các tù nhân và người bị giam giữ còn sống, để đổi lấy 48 con tin hiện đang bị các nhóm vũ trang nắm giữ tại Dải Gaza.

Nhanh nhất có thể để cứu dân

Nhanh nhất có thể để cứu dân

Xã hội 09/10/2025

(ANTV) - Nhiều ngày qua, ảnh hưởng của bão số 11 khiến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chìm trong mưa lớn. Nước lũ dâng cao, giao thông chia cắt, nhiều hộ dân bị cô lập. Giữa dòng nước xiết và mưa gió mịt mùng, có những con người âm thầm, lặng lẽ sẵn sàng lao mình vào hiểm nguy, vì sự bình yên của Nhân dân.

Xem thêm