Thứ Sáu, 18/10/2024 15:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hà Nội - ngày trở về

(ANTV) - 70 năm trước, ngày 10/10/1954, trong rừng cờ hoa rực rỡ của hàng chục vạn quần chúng nhân dân, Ủy ban quân chính Thành phố và các đơn vị vũ trang tiến vào tiếp quản Thủ đô. Từ đây, Hà Nội sạch bóng quân thù, Thủ đô bước sang một trang mới trong lịch sử hào hùng của dân tộc. Trong niềm vinh quang và tự hào, cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội - lực lượng tiên phong mở đường xâm nhập vào nội thành khi địch tạm chiếm, kiên cường trụ vững trên địa bàn, bền gan kháng chiến, lại tiếp tục cùng quân và dân Hà Nội tiếp quản Thủ đô trong ngày lịch sử.

Ngày 10/10/1954, cả Hà Nội rạo rực niềm vui giải phóng. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng Công an Hà Nội chính thức tiếp quản Sở mật thám, Sở Cảnh sát, Trại giam Hỏa Lò và các quận, đồn cảnh sát của địch. 

Mặc dù tưng bừng trong không khí tự do nhưng nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự xã hội của lực lượng Công an Hà Nội còn rất nặng nề. Mạng lưới gián điệp địch, các đảng phái, phần tử phản động, tội phạm hình sự. Và đủ các loại tệ nạn xã hội là tàn dư mà quân địch đã để lại.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sắc bén, chiến thuật linh hoạt, sáng tạo, ta đã làm rõ toàn bộ âm mưu, tổ chức gián điệp của địch. Ngày 11/12/1958, nhận thấy bằng chứng đã đầy đủ, thời cơ đã chín muồi, ta chủ động kết thúc chuyên án.

Hơn 30 tên gián điệp, bao gồm cả số địch cài lại và số gián điệp xâm nhập đã bị ta bắt gọn, thu hồi toàn bộ vũ khí, thuốc nổ, phương tiện thông tin liên lạc

Thắng lợi của Chuyên án C30 đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về khả năng tổ chức, chỉ huy chiến đấu, khả năng áp dụng các chiến thuật, biện pháp nghiệp vụ của Công an Nhân dân Việt Nam.

Cũng trong thời gian này, Công an Hà Nội phải gấp rút chuẩn bị cho công tác đăng ký nhân hộ khẩu toàn thành phố. Nhờ triển khai đồng bộ các mặt công tác trong thời gian tiếp quản cùng sự nỗ lực cố gắng của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô, chỉ trong vòng 1 tháng sau tiếp quản, các mặt công tác, các lực lượng trong Công an đã được triển khai đi vào hoạt động, nhanh chóng ổn định an ninh trật tự cho Thủ đô mới giải phóng.

Hà Nội – Thủ đô của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bước sang trang sử mới, hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị của thực dân. Nhân dân lao động được đứng lên làm chủ vận mệnh của mình, mở đầu cho sự nghiệp cách mạng XHCN trên đất nước ta. Niềm tự hào, vinh quang ấy thuộc về toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và trong trong đó có cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội.

Những thế hệ công an đầu tiên của Thủ đô được sinh ra trong gian khó, được tôi luyện qua hiểm nguy, mang trong mình lòng tận trung với Đảng, lòng tận hiếu với dân và khát vọng chiến thắng.

Trên chặng đường chiến đấu oanh liệt, từ ngày Toàn quốc kháng chiến cho tới ngày trở về giải phóng Thủ đô, những kinh nghiệm được đánh đổi bằng cả máu xương của người chiến sĩ CAND đã dần được tích lũy, trở thành những biện pháp nghiệp vụ quý báu cho những chặng đường tiếp theo trên hành trình giành lại độc lập dân tộc, thống nhất toàn vẹn đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tin tức an ninh trật tự nổi bật

Tin tức an ninh trật tự nổi bật

Điểm tin 18/10/2024

(ANTV) - Quảng Ngãi: Bắt tạm giam đối tượng vi phạm giao thông, tấn công cảnh sát; Bình Dương: Khởi tố thầy giáo dâm ô học sinh; Nam Định: Bắt đối tượng trộm cắp tài sản trị giá gần 400 triệu đồng; Bắt giữ tàu cá khi đang vận chuyển 9 thiết bị giám sát hành trình; Xe khách giường nằm cháy trơ khung trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Loài ong lớn nhất thế giới lộ diện

Loài ong lớn nhất thế giới lộ diện

Thế giới 18/10/2024

(ANTV) - Ong Wallace lớn nhất thế giới, có kích thước bằng một một ngón tay cái của người trưởng thành vừa lộ diện tại Indonesia sau gần 40 năm. Kích thước của con vật có thể khiến nhiều người kinh sợ, song sự xuất hiện của nó lại trở thành đề tài đáng quan tâm đối với giới nghiên cứu.

Học sinh vi phạm TTATGT - cần xử lý dứt điểm tận gốc

Học sinh vi phạm TTATGT - cần xử lý dứt điểm tận gốc

Xã hội 18/10/2024

(ANTV) - Trước tình trạng học sinh vi phạm TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với lứa tuổi học sinh Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của phụ huynh và các em học sinh, ghi nhận tại tỉnh Cao Bằng.

Cần thiết tăng nặng mức xử phạt hành vi lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc

Cần thiết tăng nặng mức xử phạt hành vi lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc

Xã hội 18/10/2024

(ANTV) - Trên các tuyến đường cao tốc thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật giao thông diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đặc biệt là tình trạng đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc. Mới đây, tại dự thảo nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất nâng mức xử phạt từ 16-18 triệu đồng…lên 30-40 triệu đồng, trừ hết điểm GPLX để ngăn chặn hành vi nguy hiểm này.

Khoảng trống pháp lý trong quản lý thuốc lá điện tử

Khoảng trống pháp lý trong quản lý thuốc lá điện tử

Xã hội 18/10/2024

(ANTV) - Từ năm 2020 đến quý I năm nay, cơ quan chức năng đã xử lý trên 700 vụ liên quan thuốc lá thế hệ mới, xử lý và tiêu hủy hàng hóa trị giá khoảng 10 tỷ đồng. Số lượng này chiếm 10% tổng số vụ liên quan đến thuốc lá nói chung, nhưng giá trị hàng chiếm trên 80%.

Ân xá và góc nhìn của phạm nhân về tính ưu việt của Nhà nước Xã hội chủ nghĩa

Ân xá và góc nhìn của phạm nhân về tính ưu việt của Nhà nước Xã hội chủ nghĩa

Xã hội 18/10/2024

(ANTV) - Ân xá không chỉ là một chủ trương mang đầy tính nhân văn, mà chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, nhà nước Việt Nam đối với những người bị thi hành án phạt tù còn thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Việc Chủ tịch nước xét đặc xá, tạo điều kiện cho các phạm nhân có thành tích cải tạo tốt, sớm hòa nhập cộng đồng được thực hiện thường xuyên liên tục hằng năm vào các dịp lễ, Tết có ý nghĩa to lớn đối với người từng vi phạm pháp luật, là cơ hội để họ sớm làm lại cuộc đời.

Triển khai đồng bộ các giải pháp về chống lãng phí

Triển khai đồng bộ các giải pháp về chống lãng phí

Chính trị 18/10/2024

(ANTV) - Bốn giải pháp trọng tâm về thực hiện công tác phòng, chống lãng phí đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặc biệt nhấn mạnh trong bài viết mới đây nhất. Thông qua đó, người đứng đầu Đảng ta cũng đã khẳng định việc thực hiện các giải pháp chống lãng phí sẽ là một trong những nhân tố quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Xem thêm