Thứ Sáu, 20/09/2024 09:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lạng Sơn chủ động các biện pháp PCCC rừng

(ANTV) - Nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng càng cao. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có những huyện nâng mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp 3, đặc biệt có địa bàn đã nâng cảnh báo lên cấp 4 – cấp nguy hiểm. Nhằm hạn chế tối đa xảy ra cháy rừng, Lực lượng chức năng trên địa bàn đã triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng hiệu quả. 

Thôn Nà Xèn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn có diện tích rừng trên toàn địa bàn xã Khoảng hơn 200ha. Trong đó có tới hơn 500 nhân khẩu sống xen kẽ với rừng, trong đó có gia đình ông Chu Văn Viên.

Những buổi tuyên truyền của cán bộ kiểm lâm và lực lượng cảnh sát PCCC  đến tận nhà đã giúp ông và nhiều bà con trong xã nâng cao tính cảnh giác, chủ động PCCC rừng, có những xử lý kịp thời nếu sự cố xảy ra.

Ông Chu Văn Viên, thôn Nà Xèn, chia sẻ: Nắng nóng như thế này tôi cũng thấy các anh công an PCCC và kiểm lâm đến tuyên truyền đến dân đi rừng, phát rừng, phát nương làm rẫy không đốt bậy bạ, nếu đốt phải dập thật tắt mới được ra về. Còn trên đường thấy các cháu nhỏ đốt ven đường thì phải nhắc nhở các cháu hay bố mẹ cac cháu không được đốt lửa linh tinh. Còn thường xuyên cũng đi phát ranh giới để chống cháy lan.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra 1 vụ cháy trên địa bàn huyện Đình Lập gây thiệt hại gần 1 ha rừng thông mới trồng. Nguyên nhân là do lửa lan từ việc đốt dọn thực bì rừng của người dân.  Do vậy, với việc nâng mức cảnh báo cháy rừng, cơ quan chức năng luôn tiến hành đi tuần tra,  kiểm soát cũng như tuyên truyền về công tác PCCCR đến từng người dân

Ông Hoàng Đức Dũng, Tổ trưởng tổ phòng cháy chữa cháy, Hạt kiểm lâm thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn nói: Thời gian vừa qua thời tiết rất nắng nóng khô hanh thì đơn vị chúng tôi luôn xuống địa bàn tuyên truyền cho nhân dân rồi đi tuần rừng, kiểm tra mức độ phát đường băng, cản lửa rồi dọn thực bì. Đa số tại các thôn bản tôi cũng trực tiếp xuống tuyên truyền thì bà con thực hiện tốt chính vì vậy trong 1-2 năm gần đây sự cố cháy rừng xảy ra rất là thấp.

Thời điểm này, các xã có rừng trên địa bàn tỉnh đã xây dựng xong phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Lực lượng Cảnh sát PCCC cũng xây dựng các phương án phòng cháy phù hợp với từng địa bàn. Kiên quyết thực hiện phương án – phòng hơn chống.

Thượng úy Nguyễn Anh Quyền, cán bộ phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Lạng Sơn trao đổi: Mùa hanh khô, thảm thực vật tồn đọng rất nhiều chất cháy nên chỉ cần có lượng nhiệt nhỏ có thể gây ra đám cháy rất là lớn đặc biệt khi gặp gió đám cháy phát triển càng mạnh hơn nữa và lan với tốc độ rất là nhanh. Vì vậy  để thực hiện tốt công tác PCCC trong đợt hanh khô như thế này việc quan trọng nhất đối với bà con chúng ta, các chủ rừng là phải dọn sạch lớp thảm thực bì, tạo các đường băng trắng cản lửa. Lực lượng CSPCCC luôn có lực lượng thường trực, các phương tiện luôn luôn sẵn sàng, được kiểm tra và khởi động mỗi ngày, ứng trực khi có sự cố xảy ra.

Toàn tỉnh Lạng Sơn hiện có hơn 685 nghìn ha rừng, trong đó có một diện tích lớn rừng thông, quế – là những loại cây có nhựa và tinh dầu dễ cháy. Vì vậy, việc chủ động PCC Của người dân cũng như các lực lượng chức năng góp phần lớn trước các nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra, nhất là khi thời tiết nắng nóng còn kéo dài.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm