Thứ Sáu, 20/09/2024 07:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lời từ biệt của người mẹ hiến tạng con hồi sinh 6 cuộc đời mới

(ANTV) - Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép thành công 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc từ mô tạng của một bệnh nhân bị xuất huyết não, chết não. Và để có được thành công ấy là sự hy sinh của người mẹ và gia đình đã thực hiện ước muốn cuối cùng được hiến cơ thể cứu người của bệnh nhân, đồng thời góp phần tạo nên trường hợp ghép da từ người cho chết não lần đầu tiên tại Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 11/10, đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ gia đình một bệnh nhân nam, 38 tuổi, vào viện vì xuất huyết não nặng, chết não.

Theo chia sẻ từ gia đình người hiến tạng, trước khi gặp tai nạn rơi vào tình trạng nguy kịch, chết não, ước muốn cuối cùng của nam bệnh nhân là có thể chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng để cứu các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo khác.

Tuy nhiên, việc triển khai lấy mô tạng không đơn giản vì khi kiểm tra đánh giá tình trạng chức năng của các bộ phận cơ thể của người cho chết não, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc một số bệnh nền mà người nhà chưa phát hiện được.

Đứng trước tình huống khó khăn này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải triệu tập một hội đồng chuyên môn sâu về tim, gan, thận để đưa ra quyết định. Các bác sĩ đã khẩn trương thực hiện cuộc ghép cho những bệnh nhân đủ các chỉ số tương thích để nhận nguồn tạng hiến ngay tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau ca ghép, các bệnh nhân đều hồi phục tốt.

Quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc và da của bệnh nhân đã được sống trong cơ thể của 6 con người khác. Cho đi mà không cần nhận lại, đó là sự dũng cảm mà không phải ai cũng có thể làm được. bởi hiến tạng là khái niệm mới mẻ ở Việt nam. Đó là món quà quý giá, bước ngoặt giúp nhiều bệnh nhân hồi phục trở về cuộc sống bình thường, trong bối cảnh rất nhiều bệnh nhân chờ ghép nhưng khan hiếm nguồn tạng như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm