Thứ Sáu, 20/09/2024 06:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Lộn xộn đỗ xe chẵn lẻ trong lõi đô thị

(ANTV) - 6 năm trước, Hà Nội đã áp dụng quy định đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên một số tuyến phố nhỏ hẹp. Thế nhưng 6 năm đã trôi qua, đến nay, giải pháp ngắn hạn mang tính tình thế này vẫn không thể giải quyết được hết nhu cầu của người dân. Và sự lộn xộn như những ngày chưa áp dụng lại tái diễn.

Tuyến phố Hàn Thuyên, quận Hoàn Kiếm, Tp Hà Nội là 1 trong những tuyến áp dụng quy định đỗ xe theo ngày chẵn lẻ được 6 năm nay, thế nhưng thực tế xe vẫn đỗ tràn lan 2 bên đường. Với sự bừa bãi, lộn xộn như thế này thì sự hiện diện của những tấm biển “ cấm đỗ xe theo ngày chẵn” hay “ cấm đỗ xe theo ngày lẻ” ở phía cuối phố kia có lẻ không còn cần thiết nữa.

Tương tự là tuyến phố Thi Sách, quận Hai Bà Trưng cũng chung tình trạng này. Thậm chí, chủ các phương tiện còn cố tình vi phạm bởi cấm ngày chẵn thì chỉ thu phí dừng đỗ được ở bên lẻ và ngược lại. Thực trạng này đang khiến nhiều người dân quanh khu vực rất bức xúc.

Cách đây 6 năm khi áp dụng quy định này tại các phố Dã Tượng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Gia Thiều, Thi Sách, Hàn Thuyên. Quy định này của thành phố được kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc trên các tuyến phố nhỏ hẹp, và hài hòa lợi ích của các cửa hàng dọc các tuyến phố này . Tuy nhiên, do “đỗ bừa” nên những tuyến phố áp dụng quy định này cũng không khác gì các tuyến phố khác.

Áp dụng quy định là 1 chuyện thực hiện đúng quy định hay không là chuyện khác. Thực tế này đang phản ảnh rõ việc chấp hành quy định không chỉ trông chờ vào ý thức của người dân. Nhất là tại những vùng lõi đô thị, những tuyến phố cũ của TP Hà Nội, nơi mà rất khó khăn vất vả mới kiếm được 1 chỗ đỗ.

Đặc biệt hơn khi mà những kế hoạch xây dựng bãi đỗ xe tập trung trong vùng lõi đã phá sản nhiều năm qua vì không thu hút được nhà đầu tư thì theo các chuyên gia chúng ta cần tính đến 1 giải pháp khác chứ không thể mãi sử dụng lòng đường vỉa hè làm chỗ đỗ xe.

Theo các chuyên gia giao thông, giải pháp đỗ xe ngày chẵn ngày lẻ chỉ phát huy hiệu quả khi có sự kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành quy định, còn không sẽ càng gây ùn tắc và giảm đáng kể khả năng thông hành của các tuyến. Và hơn hết, đây chỉ là giải pháp tình thế, giải pháp ngắn hạn bởi sự thiếu chặt chẽ trong việc tổ chức và chấp hành.

Vì vậy, sau 6 năm thực hiện, Hà Nội cần đánh giá lại thực trạng và sự hiệu quả của mô hình tổ chức giao thông tĩnh này để đưa ra quyết định có nên tiếp tục hay không?

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm