Thứ Sáu, 20/09/2024 05:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mất an toàn đường sắt - lỗi tại ai?

BT

(ANTV) - Theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên toàn quốc đã xảy ra 66 vụ TNGT liên quan đến đường sắt, làm chết 48 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn đường sắt đã tăng 7 vụ, tăng 3 người chết, giảm 2 người bị thương.

Vậy nguyên nhân do đâu? Người dân chủ quan, thiếu ý thức? Ngành chức năng thiếu quan tâm? Hay còn một lý do nào đó. Ghi nhận tại địa bàn huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Anh Hà đã cùng gia đình sinh sống ở đây rất nhiều năm... quá quen với cảnh lộn xộn và những vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở đây. Cũng là người tâm huyết muốn giúp đỡ mọi người khi qua đoạn giao cắt này... nhưng với một người dân bình thường không thể có một biện pháp hữu hiệu.

Anh Lê Thanh Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội: Ở đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhiều khi chứng kiến cũng không thể làm gì được, ngừi băng qua đường không để ý bị tàu đâm đa phần là người lạ nơi khác đến. Từ trước đến giờ ngõ nhà ai là đi thẳng xuống đường luôn, trước thì ít người không sao, giờ mật độ dân cư đông nên rất là nguy hiểm.

Hệ thống hộ lan bảo về lộ giới an toàn đường sắt tại đây, như một hàm răng cái rụng, cái còn đoạn có đoạn không, không biết do đâu, nhà quản lý không lắp đủ hay một ai đó đã tự ý tháo dỡ.

Anh Lê Thanh Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội Họ lắp như thế này ngay từ dâu, đoạn làm đoạn bỏ, không biết lý do tại sao. Nếu như người dân này chứng kiến, thì câu hỏi đặt ra với ngành đường sắt là tại sao lại có một thiết kế lạ đời như vậy. Đoạn thưa khu dân cư thì đầy đủ, đoạn đông dân thì ngắt quãng, đứt đoạn như thế này.

Mỗi đoạn bỏ không lại xuất hiện một đường ngang dân sinh, cái tiện lợi đi cùng với sự nguy hiểm sát cận... mạnh nhà nào nhà nấy đi, người kê gạch, người đổ bê tông cắt qua đường sắt. Hiện tượng này xuất hiện rất nhiều tại tuyến phố này.

Đặt giả sử, nếu ngành đường sắt đã lắp đặt đầy đủ liền và liền mạch các thanh hộ lan, thì bây giờ những thanh này đi đâu, ai tháo dỡ, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng có biết? Nếu do ngành đường sắt không lắp đặt đủ hoặc cố tình để hở vì lý do nào đó, thế có phải tạo điều kiện cho người dân vi phạm về ATGT hay không?

Còn tại sao lại xuất hiện nhiều đường ngang như thế này, phần là do không có đường gom, trước cửa mỗi nhà hướng ra đường sắt thì coi như sân nhà mình, mỗi nhà đổ một kiểu, nhà cao nhà thấp, thậm chí còn kẻ vạch là ranh giới, xe khó đi qua, bắt buộc họ phải tìm hướng đi kháclà tắt qua đường sắt.

Vậy trên thực tế, thiết kế của công trình này như thế nào? Chúng tôi sẽ đi tìm lời giải cho những thắc mắc của người dân ở đây. Nhưng hơn lúc nào hết, sự an toàn người dân ở đây cũng đang rất cần được bảo vệ.

Ông Trần Hữu Thọ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội bày tỏ: Nguyện vọng của nhân dân chúng tôi là có một cái đường gom, để cho trẻ con, người già, người lớn đi trong cái đường gom ấy, đến một điểm nào đó thì rẽ ra tại điểm chung thì sẽ an toàn hơn.

Hy vọng ngành chức năng sẽ đưa ra được câu trả lời chính xác và chính quyền địa phương có những giải pháp hữu hiệu, giải quyết được vấn đề cấp bách về ATGT tại đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm