(ANTV) - Theo số liệu của Văn phòng Bộ Công an, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên toàn quốc đã xảy ra 66 vụ TNGT liên quan đến đường sắt, làm chết 48 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn đường sắt đã tăng 7 vụ, tăng 3 người chết, giảm 2 người bị thương.
Vậy nguyên nhân do đâu? Người dân chủ quan, thiếu ý thức? Ngành chức năng thiếu quan tâm? Hay còn một lý do nào đó. Ghi nhận tại địa bàn huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.
Anh Hà đã cùng gia đình sinh sống ở đây rất nhiều năm... quá quen với cảnh lộn xộn và những vụ tai nạn thương tâm xảy ra ở đây. Cũng là người tâm huyết muốn giúp đỡ mọi người khi qua đoạn giao cắt này... nhưng với một người dân bình thường không thể có một biện pháp hữu hiệu.
Anh Lê Thanh Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội: Ở đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhiều khi chứng kiến cũng không thể làm gì được, ngừi băng qua đường không để ý bị tàu đâm đa phần là người lạ nơi khác đến. Từ trước đến giờ ngõ nhà ai là đi thẳng xuống đường luôn, trước thì ít người không sao, giờ mật độ dân cư đông nên rất là nguy hiểm.
Hệ thống hộ lan bảo về lộ giới an toàn đường sắt tại đây, như một hàm răng cái rụng, cái còn đoạn có đoạn không, không biết do đâu, nhà quản lý không lắp đủ hay một ai đó đã tự ý tháo dỡ.
Anh Lê Thanh Hà, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội Họ lắp như thế này ngay từ dâu, đoạn làm đoạn bỏ, không biết lý do tại sao. Nếu như người dân này chứng kiến, thì câu hỏi đặt ra với ngành đường sắt là tại sao lại có một thiết kế lạ đời như vậy. Đoạn thưa khu dân cư thì đầy đủ, đoạn đông dân thì ngắt quãng, đứt đoạn như thế này.
Mỗi đoạn bỏ không lại xuất hiện một đường ngang dân sinh, cái tiện lợi đi cùng với sự nguy hiểm sát cận... mạnh nhà nào nhà nấy đi, người kê gạch, người đổ bê tông cắt qua đường sắt. Hiện tượng này xuất hiện rất nhiều tại tuyến phố này.
Đặt giả sử, nếu ngành đường sắt đã lắp đặt đầy đủ liền và liền mạch các thanh hộ lan, thì bây giờ những thanh này đi đâu, ai tháo dỡ, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng có biết? Nếu do ngành đường sắt không lắp đặt đủ hoặc cố tình để hở vì lý do nào đó, thế có phải tạo điều kiện cho người dân vi phạm về ATGT hay không?
Còn tại sao lại xuất hiện nhiều đường ngang như thế này, phần là do không có đường gom, trước cửa mỗi nhà hướng ra đường sắt thì coi như sân nhà mình, mỗi nhà đổ một kiểu, nhà cao nhà thấp, thậm chí còn kẻ vạch là ranh giới, xe khó đi qua, bắt buộc họ phải tìm hướng đi kháclà tắt qua đường sắt.
Vậy trên thực tế, thiết kế của công trình này như thế nào? Chúng tôi sẽ đi tìm lời giải cho những thắc mắc của người dân ở đây. Nhưng hơn lúc nào hết, sự an toàn người dân ở đây cũng đang rất cần được bảo vệ.
Ông Trần Hữu Thọ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội bày tỏ: Nguyện vọng của nhân dân chúng tôi là có một cái đường gom, để cho trẻ con, người già, người lớn đi trong cái đường gom ấy, đến một điểm nào đó thì rẽ ra tại điểm chung thì sẽ an toàn hơn.
Hy vọng ngành chức năng sẽ đưa ra được câu trả lời chính xác và chính quyền địa phương có những giải pháp hữu hiệu, giải quyết được vấn đề cấp bách về ATGT tại đây.
(ANTV) - Đê Phổ Yên -Thái Nguyên oằn mình chống chọi với dòng nước lũ hung hãn, rình rập nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào, đe dọa sự an nguy của hàng nghìn hộ dân.
(ANTV) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 10 và 11 gây mưa, ngập lụt trên diện rộng tại các tỉnh miền núi phía Bắc, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", Bộ Tư lệnh CSCĐ đã huy động gần 700 CBCS cùng phương tiện, trang thiết bị ra quân cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu mưa bão, lũ lụt tại địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn.
(ANTV) - Tại Hà Nội, sáng 8/10, nhiều tuyến đường trong thôn An Lạc, xã Trung Giã đã ngập sâu buộc lực lượng chức năng phải huy động phương tiện chuyên dụng, xuồng máy, xe tải cùng hàng chục CBCS tham gia hỗ trợ vận chuyển người, tài sản giúp nhân dân. Đến 12h cùng ngày, các đơn vị đã sơ tán 15 hộ dân với 50 người, trong đó có nhiều người già và trẻ nhỏ, đến nơi an toàn.
(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch đang ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn trong các hoạt động chống phá Việt Nam. Một trong những thủ đoạn nguy hiểm nhất hiện nay là phá hoại niềm tin của nhân dân vào chế độ, vào Đảng, Nhà nước và chia rẽ, làm suy yếu khối đại đoàn kết dân tộc.
(ANTV) - 13 người chết và mất tích do mưa lũ sau bão số 11; Xuyên đêm gia cố đê Hà Châu, Thái Nguyên; Công an Bắc Ninh xuyên đêm hộ đê, cứu dân trong mưa lũ; Bắt đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; An Giang: Toàn bộ 314 học viên bỏ trốn đã trở lại cơ sở cai nghiện;... là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Cơn bão số 11 đến chỉ sau một tuần ngay sau bão số 10 đã gây mưa lớn, lốc xoáy và ngập lụt nặng nề, khiến nhiều nơi chưa kịp ổn định cuộc sống phải tiếp tục đối phó với bão chồng bão. Nhưng hơn bao giờ hết, trong thiên tai bão lũ, mỗi người Việt Nam thể hiểu được sâu sắc hơn giá trị của hai chữ đồng bào.
(ANTV) - Sau hơn 20 năm trùng tu công phu, Ai Cập vừa chính thức mở cửa lăng mộ của Pharaoh Amenhotep Đệ tam. Đây là một trong những lăng mộ lớn và quan trọng nhất tại Thung lũng các vị Vua.
(ANTV) - Để bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến xe lăn bánh, lực lượng Công an tỉnh Quãng Ngãi đã triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
(ANTV) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, thời tiết cực đoan, mưa lớn kéo dài diễn ra bất thường, nguy cơ mất an toàn hồ đập đang trở thành vấn đề được đặc biệt quan tâm. Hệ thống hồ chứa thủy lợi trên cả nước, dù đã được đầu tư, nâng cấp, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với các hồ nhỏ, hồ xuống cấp, hoặc công trình chưa được quản lý chặt chẽ.
(ANTV) - Ngày 8/10, nước mấp mé nhiều đoạn đê sông Cầu qua phường Trung Thành, tỉnh Thái Nguyên, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Trước tình hình này, từ tối 8/10, phương tiện và vật chất đã được tập kết trên đê để các lực lượng tiến hành gia cố đê.