(ANTV) - Để lập lại trật tự vỉa hè, thời gian qua, cả Hà Nội và TP HCM đều liên tục ra quân, với nhiều chiến dịch và cũng nhiều giải pháp như: cắm biển báo, chăng dây, dựng rào sắt… Và mới đây nhất, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng đã bố trí đặt các trụ đá nguyên khối để ngăn ô tô dừng, đỗ.
Mặc dù đồng tình với nỗ lực lập lại trật tự vỉa hè, nhưng không ít cư dân mạng đang lo lắng về các giải pháp thực hiện chỉ mang tính chất tình thế, thậm chí tình trạng mỗi nơi một kiểu khiến diện mạo của thành phố trở nên nhếch nhác hơn. Và bài toán lập lại trật tự vỉa hè cho người đi bộ xem ra vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.
Bất cập quy định cho phép thanh thiếu niên lái ô tô ở Thụy Điển
Theo quy định có tuổi đời gần một thế kỷ ở Thụy Điển, trẻ em từ 15 tuổi trở lên có thể điều khiển ô tô các loại, miễn là phương tiện được hoán cải để đạt tốc độ tối đa 30 km/h, không nhanh hơn xe điện ở sân golf. Những chiếc xe này được gọi là A-traktor hoặc EPA.
Ban đầu chỉ phổ biến ở các vùng nông thôn, xu hướng này dần lan đến thành thị, khi giới trẻ bắt đầu sở hữu xế hộp cho riêng mình. Lượng A-traktor được đăng ký ở quốc gia Bắc Âu đã tăng gấp đôi lên 50.000 phương tiện chỉ sau hai năm rưỡi.
Việc loại phương tiện này trở nên quá phổ biến trong những năm gần đây đã khiến các nhà chức trách lo ngại về sự gia tăng số vụ tai nạn đường bộ.
Ở tuổi 15, em Evelina Christiansen, ở Stockholm, Thụy Điển đã sở hữu và được lái chiếc BMW 5-series màu xanh đậm sang trọng. Đây là phần thưởng đặc biệt cho thành tích của Evelina ở trường. Chiếc xe này không giống xe hơi thông thường, nó được gọi là A-traktor, hoặc người Thụy Điển thường gọi là "EPA".
Em Evelina Christiansen chia sẻ: "Đây là xe của em, một chiếc BMW 5-series F11. Em được bố mẹ tặng vào tháng 4 năm ngoái, nhân dịp sinh nhật. Em thường lái nó khi đi học và đi gặp gỡ bạn bè".
Trong khi thanh thiếu niên ở những nước khác đi xe gắn máy dưới 50 cc cho đến khi có bằng lái ô tô, Thụy Điển lại có quy định kéo dài gần một thế kỷ, cho phép người trẻ từ 15 tuổi trở lên lái xe, bao gồm cả xe hơi và xe tải, miễn là phương tiện đó được sửa đổi để chạy không nhanh hơn loại xe điện nhỏ dùng trong sân golf. Người lái chỉ cần một bằng lái xe moped (xe đạp máy) đơn giản, được cấp từ 15 tuổi hoặc bằng lái máy kéo, cấp từ 16 tuổi. Quy định này được cho là "dễ chịu một cách đáng ngạc nhiên" đối với quốc gia nổi tiếng về mức độ an toàn đường bộ.
Em Evelina Christiansen cho biết: “Để có thể tham gia giao thông, xe của bọn em phải có một biểu tượng đặc biệt, một hình tam giác màu cam ở phía sau xe. Nó có nghĩa là chúng em chỉ có thể lái xe 30km/h”.
Đối với nhiều người, cơn sốt A-traktor là một cơ hội kinh doanh. Oskar Flyman, 21 tuổi và em trai bắt đầu kinh doanh bằng cách chuyển đổi ô tô thành xe A-traktor vào năm 2021.
Anh Oskar Flyman, Chủ gara sửa ô tô cho biết: “Bắt buộc phải gắn biển cảnh báo hình tam giác màu cam phía sau xe, gắn một cái móc kéo và giới hạn số người trên xe. Hàng ghế sau cũng phải được tháo ra để xe chỉ có tài xế và chở thêm một hành khách. Chúng tôi cũng giới hạn động cơ để chỉ có thể chạy tối đa 30km/h”.
Ban đầu, A-traktor chủ yếu phổ biến ở thanh thiếu niên nông thôn Thụy Điển. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều người trẻ ở thành phố có A-traktor, khiến số phương tiện đăng ký tăng gấp đôi lên 50.000 chỉ sau 2,5 năm ở quốc gia có 10,3 triệu dân này.
Anh Oskar Flyman, Chủ gara sửa ô tô cho biết: “Kể từ khi thành lập gara này đến nay, tôi đã phải mở rộng kinh doanh. Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu của khách hàng của nhu cầu chuyển đổi ô tô thành xe A-traktor. Họ có rất nhiều yêu cầu sửa đổi xe, chúng tôi đều có thể đáp ứng nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy định, đặc biệt về giới hạn tốc độ”.
Theo anh Oskar Flyman, chi phí để mua một chiếc A-Traktor với giá chỉ từ 67,5 triệu đến 450 triệu đồng. Tại gara của anh có nhiều siêu xe với mức giá cao hơn. Nếu đã có ô tô, một lần chuyển đổi thông thường sẽ tốn khoảng 56 triệu đồng. Hai anh em Flyman thực hiện chuyển đổi ôtô sang A-traktor khoảng 5 đến 6 lần mỗi tháng.
Trước sự gia tăng nhanh chóng của số xe A-traktor được đăng ký từ năm 2020 đến nay, các công ty bảo hiểm và cảnh sát đã cảnh báo về tình trạng tai nạn giao thông.
Chỉ trong 5 năm, số vụ tai nạn liên quan đến xe A-traktor đã tăng gấp hơn 5 lần. Số ca bị thương đã vượt quá 200 ca mỗi năm và chỉ riêng năm 2022 đã có 4 ca tử vong do liên quan đến xe A-traktor. Điều này đã dấy lên những lo ngại trong việc kiểm soát sử dụng xe đúng quy định của thanh thiếu niên nước này.
Gần đây, cơ quan giao thông vận tải của Thụy Điển đề xuất thắt dây an toàn và sử dụng lốp xe mùa đông là điều bắt buộc với A-traktor, tương tự ô tô thông thường.
(ANTV) - Ba ngày vận hành mô hình mới, Công an tỉnh Lâm Đồng đang từng bước thích nghi. Trong đó, các đơn vị như Đội Đăng ký xe thuộc Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các xã, phường trên địa bàn tỉnh đang thể hiện tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” bằng tất cả sự tận tụy, trách nhiệm và chuyên nghiệp.
(ANTV) - Bệnh sốt xuất huyết Dengue ngày càng khó dự đoán về thời điểm và phạm vi bùng phát. Nếu người dân chủ quan hoặc xử lý không đúng, bệnh có thể nhanh chóng chuyển nặng và dẫn đến tử vong.
(ANTV) - Người dân các tỉnh được giảm 800.000 đồng khi đăng ký ô tô, trừ Hà Nội và TP. HCM; TP. HCM: xem xét xe điện 4 bánh chở khách du lịch hoạt động trở lại; Hà Nội mở rộng sinh cảnh sống tại khu bảo tồn thiên nhiên Hương Sơn...là thông tin về một số chính sách đang được dư luận quan tâm.
(ANTV) - Theo kế hoạch, sáng nay 04/7, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội sẽ tuyên án đối với 41 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn. Trước ngày Hội đồng xét xử Toà án nhân dân TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm, đại diện Tập đoàn Phúc Sơn đã chuyển 768 tỷ đồng vào tài khoản của cơ quan thi hành án để khắc phục hậu quả vụ án thay cho bị cáo Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch tập đoàn Phúc Sơn.
(ANTV) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 03/7, báo chí đặt câu hỏi cho đại diện Bộ Công an về những sai phạm liên quan vụ sản xuất, buôn bán sữa giả HIUP và việc nhãn hiệu thực phẩm Ofood của Công ty TNHH Sản xuất và xuất nhập khẩu Nhật Minh Food đã biến dầu dùng cho thức ăn chăn nuôi thành dầu ăn cho người.
(ANTV) - Giữa lúc dòng nước lũ đang nhấn chìm nhiều khu vực ở xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai, một hành động nhanh trí, đầy dũng cảm đã được lan tỏa đến cộng đồng. Anh Trần Văn Nghĩa (30 tuổi) đã sử dụng máy bay không người lái (drone) để giải cứu hai cháu nhỏ mắc kẹt giữa dòng nước dữ.
(ANTV) - Một phụ nữ 22 tuổi tại Saint Petersburg đã bị bắt quả tang khi đang cài bom dưới gầm xe, theo thông tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Nghi phạm được cho là hành động theo chỉ đạo của tình báo Ukraine, với mục tiêu ám sát một nhân viên ngành công nghiệp quốc phòng Nga.
(ANTV) - Từ nay đến Lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 02/9 chỉ còn khoảng 2 tháng nữa. Thời gian không còn nhiều, vì vậy trên các thao trường, các khối tham gia diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND vẫn đang nỗ lực luyện tập để có được những động tác đều nhất, đẹp nhất.
(ANTV) - Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), không gian mạng đã trở thành một mặt trận tư tưởng - văn hóa đầy thách thức. AI đang trở thành vũ khí để các thế lực thù địch lợi dụng nhằm thực hiện âm mưu chuyển hóa nhận thức, đặc biệt nhắm vào đoàn viên, thanh niên thông qua chiêu trò “truyền thông đen” hết sức tinh vi, nguy hiểm. Báo CAND đề cập vấn đề này qua bài viết “Cảnh giác âm mưu chuyển hoá đoàn viên, thanh niên bằng thủ đoạn “truyền thông đen”.
(ANTV) - Sáng mai 4/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tuyên án đối với 41 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn. Một diễn biến đáng chú ý: luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn, cho biết bị cáo Nguyễn Văn Hậu vừa được Tập đoàn Phúc Sơn nộp thay 768 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.