Thứ Sáu, 20/09/2024 07:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nâng cao cảnh giác trên môi trường mạng

(ANTV) - Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, trước tình trạng lừa đảo trực tuyến và qua điện thoại đang gia tăng như hiện nay, rõ ràng, chính mỗi người dân cũng cần tự trang bị kiến thức và nâng cao cảnh giác để nhận biết các thủ đoạn lừa đảo, các website giả mạo, không an toàn, tránh bị thiệt hại khi sử dụng các dịch vụ trên môi trường mạng.

Một trong những lời khuyên của các chuyên gia đó là người dân không nên truy cập các đường link, liên kết được gửi từ những tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Khi vào các website để giao dịch, có thể xác định độ an toàn bằng cách kiểm tra chứng thực, khóa bảo mật trên đường link, đây là những phương thức được sử dụng phổ biến trên thế giới với các trang thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên BCH Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: "Trong kinh doanh thì không phải tất cả các đơn vị đều có điều kiện để mua chứng thực vì vậy trước đây chúng ta không có quy định bắt buộc phải có chứng thực. Tuy nhiên trong tương lai, ngay như các hệ thống của Google bây giờ cũng không đánh giá các trang web mà không được chứng thực, vì vậy những người làm thương mại điện tử thực sự thì ai cũng phải chứng thực hết tức là phải dùng khóa số, đảm bảo mức độ an toàn cho người tiêu dùng."

Bên cạnh đó, người dân cần giữ bí mật thông tin cá nhân không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet cho bất kỳ người lạ nào. Không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân, không chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chuyên gia an ninh mạng cho biết: "Khi chúng ta giao tiếp trên mạng xã hội hay trên mạng mà nhận được các thông tin kể cả từ bạn bè dẫn tới các đường link lạ hoặc đề nghị chuyển tiền thì phải hết sức thận trọng, kiểm chứng lại thông qua điện thoại. Khi nhận được các file, các đường link tránh click vào,  không nên gõ mật khẩu vào các link này. Tiếp theo tự trang bị cho mình phần mềm bảo vệ chống lại các mã độc cũng như chống lại các trang web lừa đảo trực tuyến."

Không ai an toàn trên không gian mạng, do vậy, mỗi người dân cần phải trang bị kiến thức, cập nhật thông tin và tỉnh táo, nâng cao cảnh giác để bảo vệ mình. Đồng thời, báo ngay cho cơ quan công an khi nhận thấy các dấu hiệu lừa đảo.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng khuyến nghị trong trường hợp nghi ngờ, người dùng có thể truy cập vào Danh bạ tín nhiệm tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn để xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có chính xác hay không, đồng thời, người dùng có thể tra cứu, nhận biết nhanh các website uy tín; nhận diện được mức độ an toàn thông tin của thiết bị, so sánh và đưa ra quyết định sáng suốt khi tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm