Thứ Tư, 08/01/2025 14:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Ý kiến trái chiều việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu giao thông

(ANTV) - Mới đây, sau Hà Nội đến lượt TP. Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm không hiển thị đếm lùi giây tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn. Sự kiện lần này đang thu hút sự quan tâm của dư luận khi dường như nó đi ngược lại hoàn toàn với xu hướng phát triển của đèn tín hiệu giao thông tại Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Đèn tín hiệu giao thông chỉ có 3 màu, xanh vàng đỏ, và cũng phải mất thời gian khá dài để chúng ta nâng cấp và lắp đặt thêm đồng hồ đếm giây cho tất cả cột đèn tín hiệu trên cả nước phải không ạ? Vậy vì sao lại không dùng cái mới này nữa mà lại quay lại dùng cái cũ, đây là cải tiến hay cải lùi?

Vừa qua, Hà Nội đã thí điểm bỏ bộ đèn đếm ngược tại các nút giao Võ Chí Công - Xuân La và Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh điều chỉnh theo tình hình giao thông thực tế. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một tháng, hệ thống đèn cũ được khôi phục lại.

Anh Nguyễn Văn Dương, tài xế taxi thường xuyên lưu thông trên trục đường Võ Chí Công, cho biết việc bỏ đèn giao thông đếm giây khiến người điều khiển phương tiện luôn trong trạng thái bị động. Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ: "Không có cái đồng hồ đếm giây nên mình đi từ xa cứ phải rà rà phanh để nhỡ có đèn đỏ thì mình dừng lại, như thế thành ra các phương tiện phía sau cũng phải rà phanh theo, dẫn đến ùn tắc phía sau."

Anh Nguyễn Việt Hoàng – Huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết: "Nên giữ cái phần đếm giây, nếu không có đếm giây ví dụ chuyển từ đỏ sang xanh, nó gây bất ngờ cho mọi người. Nếu xuất phát quá nhanh thì gây rủi ro cao. Cái việc có giây dễ dàng cho người di chuyển từ xa đến thì dễ dàng hơn, có giây thì người ta nhìn lượng thời gian còn dài thì mọi người có thể tắt máy đi giảm lượng khí thải ra môi trường."

Anh Trần Văn Hưng – Lái xe khách chia sẻ: "Theo mình thì bỏ đếm giây nó hơi bất lợi. Vì nó đang xanh chuyển sang đỏ là mình không thể xử lý kịp, nhiều khi nó đè vạch mà phanh gấp quá thì phía sau nó lại húc vào đít mình."

Sự chủ động vẫn được người dân đặt lên hàng đầu khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng chính vì sự chủ động này đã dẫn đến rất nhiều trường hợp lợi dụng khoảng thời gian ít ỏi trước các pha đèn tín hiệu để vượt đèn đỏ hoặc phóng nhanh cố vượt qua vạch, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

TS Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông nêu quan điểm: "Trong cái tình trạng văn hóa giao thông còn kém như vậy, thì không sử dụng đồng hồ đếm ngược ở các ngã tư nó sẽ giúp người dân có tính điềm đạm hơn khi tham gia giao thông. Chủ động điều chỉnh tốc độ của mình khi đến nút giao vì không chắc là mấy giây nữa thì chuyển đèn đỏ, mấy giây nữa thì chuyển đèn xanh."

Hiện chúng ta đang có xu hướng áp dụng hệ thống giao thông thông minh vào công tác điều chỉnh, tổ chức giao thông nhằm tăng tối đa hiệu quả của vận tải khách công cộng, từ đó giảm thiểu xe cá nhân. Nếu duy trì đồng hồ đếm giây sẽ không thể áp dụng giải pháp này.

TS Khương Kim Tạo – Chuyên gia giao thông cho rằng: "Ở các nước tiên tiến người ta bố trí trên xe buýt một cái thiết bị liên hệ với hệ thống đèn tín hiệu. Khi xe buýt gần tới nút giao thì pha đèn sẽ được chuyển sang xanh cho xe buýt đi trước. Các hướng khác chuyển vàng. Đó là ở các nước tiên tiến và tương lai Hà Nội và TP HCM chỉ phải tiến tới áp dụng cái xe buýt ưu tiên. Chót áp dụng cái đồng hồ đếm giây rồi thì chúng ta cứ sử dụng, còn bao giờ chúng ta áp dụng hệ thống đèn tín hiệu thông minh, ưu tiên cho xe buýt thì chúng ta khóa lại."

Có thể thấy hiện vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Giải pháp nào cũng có mặt ưu điểm và nhược điểm riêng. Chúng ta cần chọn giải pháp nào có nhiều ưu điểm hơn và phù hợp xu hướng phát triển của giao thông tại nước ta.

Nhiều thành phố ở các nước phát triển đã không sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng đặc thù giao thông ở mỗi nơi khác nhau, nên việc các đô thị lớn ở nước ta thí điểm sẽ có thêm dữ liệu khoa học để so sánh và đánh giá. Tuy nhiên, việc thí điểm nên triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau. Từ đó mới có kết quả toàn diện để áp dụng phù hợp cho từng khu vực vì bộ đếm giây cũng rất cần thiết ở nhiều nơi.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 08/01/2025

(ANTV) - Xử sơ thẩm vụ án liên quan bị cáo Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm; Kiên Giang: Xét xử cựu cán bộ sở NN&PTNT nhận hối lộ và nhóm bảo kê vùng biển; Triệt xoá đường dây vận chuyển pháo từ Campuchia về Việt Nam; Gia Lai: Khởi tố đối tượng vận chuyển pháo hoa nổ trái phép; Đánh sập 3 đường dây cờ bạc hơn 450 tỷ đồng - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Phân loại rác tại nguồn - trách nhiệm của mỗi người

Phân loại rác tại nguồn - trách nhiệm của mỗi người

Xã hội 08/01/2025

(ANTV) - Việc phân loại rác thải không phải là mới, cách làm này cũng đã được thực hiện thí điểm tại một số địa phương và khu vực. Tuy nhiên, việc phân loại rác sinh hoạt tại nguồn sẽ được thực hiện đồng bộ trên cả nước bắt đầu từ ngày 1/1/2025 theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020.

CES 2025: Màn trình diễn của công nghệ AI

CES 2025: Màn trình diễn của công nghệ AI

Thế giới 08/01/2025

(ANTV) - Moonbuddy là một trong những sản phẩm vừa được giới thiệu tại CES - Triển lãm thương mại thường niên của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Mỹ, vừa khai mạc ngày hôm qua tại thành phố Las Vegas, bang Nevada. Bên cạnh những công nghệ đơn giản, gần gũi với đời sống như vậy, CES năm nay chứng kiến sự bùng nổ các thiết bị có ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong rất nhiều lĩnh vực, như công nghệ cá nhân, giao thông, khí hậu.

Chuyển hoá địa bàn phức tạp về ma tuý

Chuyển hoá địa bàn phức tạp về ma tuý

Pháp luật 08/01/2025

(ANTV) - Thôn Dương Cương, xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam trước đây từng là địa bàn phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma tuý. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt, Thôn Dương Cương hôm nay đã đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng phát triển, tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm.

Vì bình yên trên tuyến cao tốc

Vì bình yên trên tuyến cao tốc

Xã hội 08/01/2025

(ANTV) - Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là tuyến giao thông trọng yếu kết nối miền Tây với TP.HCM và miền Đông Nam bộ. Với tần suất khai thác cao, tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Dịp cận Tết, cán bộ và chiến sĩ Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã triển khai toàn lực để tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Xem thêm