Thứ Sáu, 20/09/2024 07:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Phòng chống cháy nổ từ cơ sở

BT

(ANTV) - Mặc dù công tác truyền thông đã được đẩy mạnh nhưng tình hình cháy nổ tại khu dân cư, hộ gia đình và tại các khu chợ vẫn có chiều hướng gia tăng cả về số lượng lẫn thiệt hại. Phòng ngừa cháy nổ đang trở nên ngày càng bức thiết và cần nhận được sự quan tâm đúng mức hơn của cộng đồng. Trong đó, việc phòng, chống giặc lửa từ cơ sở được xác định là yếu tố then chốt, có vai trò quyết định đến hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy.

Chỉ cần chuông báo cháy đặt tại văn phòng Ban quản lý chợ Phú Riềng vang lên, hệ thống máy bơm sẽ ngay lập tức hoạt động. Và 8 khối nước ở bể nước ngầm bên dưới luôn sẵn sàng để chữa cháy bất cứ lúc nào.

Ngoài hệ thống cấp nước, trong văn phòng Ban quản lý chợ Phú Riềng còn trang bị nhiều bình chữa cháy cầm tay, đảm bảo có thể trực tiếp giải quyết các tình huống cháy nổ ngay từ khi mới phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”.

Ông Nguyễn Đăng Thống, Trưởng ban Quản lý chợ Phú Riềng, huyện Phú Riềng, Bình Phước cho biết, 2 năm trước có xảy ra sự cố cháy ngoài khu vực chợ thì họ cũng đã kịp thời dập tắt, sau khi sử dụng bình chữa cháy cầm tay không có hiệu quả thì họ đã kéo thiết bị máy nổ và chữa cháy cho 2 hộ dân kinh doanh ở ngoài chợ thành công.

Với những khu chợ, trung tâm thương mại nhiều kiot, hàng hoá dễ cháy, đường cứu hộ, cứu nạn nhỏ, công tác chữa cháy ban đầu đóng vai trò then chốt, quyết định đến hiệu quả của công tác phòng cháy chữa cháy. Bởi khi sự cố cháy mới xảy ra, nếu phát hiện và xử lý kịp thời sẽ nhanh chóng dập tắt được đám cháy, góp phần ngăn chặn không để xảy ra cháy lớn, cháy lan.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy tại cơ sở hoạt động tốt sẽ là cánh tay nối dài của lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vinh, tiểu thương chợ Phú Riềng, huyện Phú Riềng, Bình Phước cho biết nếu có cháy xảy ra thì tất cả mọi người, những nơi bị thì mọi người ở trong chợ sẽ tập trung lại để cứu cửa hàng đó”, ai cũng biết rõ là phải phòng chống cháy như thế nào, ban quản lý chợ cũng cung cấp cho mỗi kiot một bình chữa cháy và ai cũng biết làm hết.

Để có thể phát huy được hiệu quả của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ, lực lượng chức năng đã thường xuyên duy trì và chú trọng tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ cho các thành viên Ban quản lý chợ và từng người dân, tiểu thương trong khu chợ, nhất là rèn luyện kĩ năng xử lý cháy nổ, thoát nạn, cách sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để kịp thời ngăn ngừa các nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Thiếu tá Đỗ Hùng Mạnh, Phó Trưởng Công an xã Phú Riềng, cho biết lực lượng công an xã đặt phòng cháy chữa cháy lên hàng đầu nên thường xuyên hàng tuần hàng tháng xuống để cùng phối hợp với ban quản lý chợ để tuyên truyền đối với các cơ sở kinh doanh tại trung tâm chợ về công tác phòng cháy để đảm bảo cao nhất công tác phòng cháy chữa cháy.

Trong cao điểm mùa khô hiện nay, “giặc lửa” là điều mà người dân luôn phải cảnh giác trong bất kì tình huống nào. Phòng hơn chữa, ý thức của người dân trong việc ngăn ngừa các sự cố cháy nổ sẽ giúp họ bảo vệ tính mạng, tài sản của mình, mang lại sự an toàn cho bản thân và cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm