Thứ Sáu, 20/09/2024 11:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Quản lý trẻ trước các thiết bị điện tử

(ANTV) - Không thể phủ nhận sự phát triển của công nghệ giúp cuộc sống của con người trong mọi lĩnh vực. Thế nhưng cũng từ đó công nghệ chiếm rất nhiều thời gian của con người, đặc biệt là giới trẻ. Cả thế giới được thu nhỏ lại trên 1 chiếc điện thoại. Nó đáp ứng hầu hết mọi câu hỏi của người sử dụng. Và phần lớn trẻ em đang thích ngồi nhà và lướt web hơn là ra ngoài chơi.

Giai đoạn từ 0 đến 4 tuổi là thời điểm mà các bé có nhiều sự phát triển kĩ năng khác nhau. Vì vậy, cha mẹ nên nắm vững và hiểu rõ để có thể chăm sóc trẻ một cách hoàn hảo nhất đảm bảo bé phát triển đúng theo từng giai đoạn.

Theo đó, sự phát triển kĩ năng của trẻ được chia thành 5 loại:

- Vận động thô: Những động tác sử dụng cơ lớn của cơ thể bao gồm ngồi, đứng, đi, chạy, giữ cân bằng và di chuyển vị trí.

- Vận động tinh: Kỹ năng vận động đòi hỏi sự linh hoạt của các cơ nhỏ ở bàn tay, ngón tay bao gồm các hoạt động như cầm, gắp đồ ăn, vẽ, mặc quần áo, chơi, viết. Kỹ năng này cũng liên quan đến sự phối hợp giữa tay và mắt.

- Ngôn ngữ: Kỹ năng nói, sử dụng ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ, hiểu được những gì người khác nói.

- Nhận thức: Kỹ năng suy nghĩ, hiểu biết, giải quyết vấn đề, lý luận và ghi nhớ.

- Xã hội: Kết nối và biết cách tạo dựng các mối quan hệ, biết hợp tác và ứng phó với cảm xúc của mọi người xung quanh.

Thực tế cho thấy hiện nay Youtube, Facebook... là những đài truyền hình, những tờ báo lớn nhất thế giới - nơi mà, người xem chìm nghỉm trong lượng nội dung vô tận. Điều này, gián tiếp đẩy con trẻ vào thế giới ảo đầy màu sắc và dần dần mất đi kỹ năng sống, sự sáng tạo khi đa phần trò chơi, video đều đã được lập trình sẵn.

Một cô bé người Nhật Bản đã từng gửi cho bố mẹ về ước mơ cháy bỏng của con trẻ với nội dung như sau: “Ước mơ của em là biến thành một chiếc điện thoại thông minh. Đó là mơ ước của em vì bố mẹ em thực sự rất yêu chiếc smartphone của họ. Mẹ và bố em chơi game trên điện thoại di động của họ chứ không chơi với em. Khi họ nói chuyện với ai đó qua điện thoại, dù em có chuyện gì đó rất muốn nói thì họ cũng xua tay bảo em đi chỗ khác”.

Hay một cậu bé 9 tuổi ở Trung Quốc đã gây chấn động mạng xã hội nước này khi viết thư cho bố. “Điều con muốn chỉ là bố có thể đặt chiếc điện thoại xuống và chơi với con. Đó hẳn sẽ là hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời con. Bố à, chỉ cần bố rời xa màn hình điện thoại, con sẵn sàng đánh đổi cuộc sống của mình. Con rất yêu bố, bố của con’’.

Để tuổi thơ của con không bị đánh cắp bởi những thiết bị điện tử, cha mẹ có thể áp dụng nhiều cách như:

- Thỏa thuận với trẻ không sử dụng điện thoại trên bàn ăn, không sử dụng các thiết bị giải trí 1 tiếng trước khi ngủ

- Nhắc nhở trẻ về thời gian đã thỏa thuận, theo dõi hoạt động của gia đình. Sử dụng một số ứng dụng hữu ích để giúp bố mẹ giám sát thời gian trên màn hình của trẻ

- Dạy trẻ hiểu được tác hại của việc sử dụng các thiết bị điện tử

- Và quan trọng hơn cả là nên dành thời gian để cho con tham gia các hoạt động vui chơi mà con yêu thích.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm