Thứ Năm, 03/07/2025 19:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tắc đường kinh hoàng tại những nút thắt giao thông

(ANTV) - Tại Ngã Tư Sở, nơi vẫn được người Hà Nội gọi với cái tên quen thuộc là Ngã Tư "Khổ", điểm giao nhau của 4 con phố cửa ngõ thủ đô là Tây Sơn – Nguyễn Trãi, và Trường Chinh – Láng, nỗi khổ của người dân sinh sống và tham gia giao thông tại khu vực này chính là tắc đường. Giờ cao điểm khu vực này có thể ùn tắc chả chục km, đây là thực tế suốt nhiều năm qua.

Theo người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở cho biết, ở đây đã vài chục năm rồi, cứ giờ cao điểm là xe không thể di chuyển được, tắc hàng chục mét, thậm chỉ vài tiếng đồng hồ ở đây là bình thường.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ tại đây, đường vành đai 2 với đường trên cao Vọng – Ngã Tư Sở được xây dựng. Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, khi công trình được đưa vào sử dụng, chỉ mới vài ngày đầu tiên tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn.

Toàn bộ lối xuống của ô tô di chuyển trên chuyến đường mới đổ dồn về ngã tư sở, khu vực luân chuyển giao thông với 6 làn đường tiếp tục chịu thêm áp lực. Nhiều phương tiện không có lối thoát, vỉa hè được tận dụng triệt để hơn trước để di chuyển, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, phức tạp.

Những năm vừa qua, để cải thiện tình trạng giao thông, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở đã được cải thiện và nâng cấp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về đô thị, việc nâng cấp còn thiếu 1 kế hoạch tổng thể với cái nhìn trực quan và hiệu quả. Việc giải phóng mặt bằng bất hợp lý, khiến kho các khu vực này hình thành các nút cổ chai, lối vào thì rộng tuy nhiên lối thoát quá hẹp, là nguyên nhân khiến những ngã tư hiện đại, tắc vẫn cứ tắc.

Ông Chương Xuân Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng: Ngã Tư Sở là một vấn đề nan giải suốt nhiều năm qua của giao thông Hà Nội, việc chúng ta mở thêm tuyến đường vàng đai 2 với tuyến đường mới được đưa vào khai thác là Vọng – Ngã Tư Sở, để giải quyết vấn đề giao thông tôn đọng. Tuy nhiên chúng ta thiếu một tầm quan sát xa và kế hoạch tốt trước khi thực hiện. Cùng với đó hiện nay, nhiều khu vực ngã tư luân chuyển giao thông việc giải phóng mặt bằng thiết kế kiến thiết mới của chúng ta còn rất bất hợp lý khiến cho tình trạng thắt nút cổ chai, ngã 4 thì rộng nhưng đường ra mỏ nút quá hẹp. Đây là một trong những tồn tại mà tôi cho rằng chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại để giải quyết triệt để hơn vấn đề giao thông đô thị.

Tình trang thắt cổ chai không chỉ diễn ra tại Ngã Tư Sở mà nó còn là tình trạng chung diễn ra tại rất nhiều nút luân chuyển giao thông khác.

Phần đường tại ngã tư dù đang được mở rộng tuy nhiên lối thoát ở cả 4 đầu vẫn chưa được xử lý, đặc biệt còn bị ảnh hưởng bởi các công trường xây dựng đang thi công. Chính vì vậy, việc tự tổ chức phân luồng giao thông được xem là giải pháp tạm thời, nhưng cũng gặp không ít khó khăn,bởi áp lực giao thông tại đây là không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ giao thông tự quản phường Đồng Tâm, Minh Khai cho biết: Giờ tan tầm tại đây thì rất tắc, các xe di chuyển lung tung hết cả, nên chúng tôi được điều động cùng với lực lượng công an phường ra để phần luồng và hỗ trợ lúc tắc đường. Cũng mệt mỏi và rất khỏ khăn, bởi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém.

Di chuyển lẫn lộn, mạnh ai người đây đi, hoặc đi lên vỉa hè tìm lối thoát là cách tham gia giao thông chung của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Tuy nhiên, cùng với những thiết kế bất hợp lý, chính điều này đã khiến việc tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt là khi trời mưa.

Tầm nhìn, tốc độ của các phương tiên giao thông thông giảm sút, lưu lượng các phương tiên giao thông có kích thước lớn như ô tô di chuyển với mật độ dày đặc.Khi chưa có một giải pháp tổng thể và hiệu quả thì việc các phương tiện buộc phải đứng im tại chỗ tại trong nhiều trờ đồng hộ tại các nút giao trên nhiều cung đường là điều không thể tránh khỏi.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đều khuyên khích sử dụng phương tiện công công và đấy mạnh nhiều thiết kế giao thông hiện đại. Thì tại Việt Nam đường bộ chiếm với 65% thị phần trong lĩnh vực vận tải, với tỷ lệ phương tiện cá nhân còn rất cao. Vì vậy đường bộ cần được nâng cấp và cải tạo hằng ngày, để theo kịp với nhịp độ của đời sống.  Tuy nhiên việc thiết kế và vận hành cần đồng bộ đặc biệt tại các nút giao, nơi luân chuyển như ngã ba, ngã tư cần đặt trong tổng thể, mới có thể cải thiện được tình hình giao thông ngày càng phức tạp.

Như tại Đức và nhiều quốc gia khác, khi đến gần các nút giao, các chỉ dẫn đường có xu hướng thu hẹp lại và mở ra ở chiều tiến. Điều này ngược lại so với nước ta là các nút giao thường khá rộng trong khi phần qua nút giao thường bị thắt lại. Do vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra liên tục, dù việc cải thiện vẫn được đặt ra hàng năm./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Khi sinh viên từ nạn nhân thành mắt xích tội phạm

Khi sinh viên từ nạn nhân thành mắt xích tội phạm

Pháp luật 03/07/2025

(ANTV) - Lừa đảo qua mạng đang gia tăng với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường. Đáng lo ngại, sinh viên – nhóm người trẻ còn thiếu kinh nghiệm sống và hiểu biết pháp lý, lại đang trở thành "mục tiêu" bị các đối tượng lợi dụng, lôi kéo tham gia vào những hoạt động phi pháp như lừa đảo, rửa tiền. Không chỉ dừng lại ở vai trò nạn nhân, nhiều bạn trẻ còn vô tình tiếp tay cho tội phạm, đối mặt nguy cơ bị khởi tố, xử lý hình sự.

Cạm bẫy lừa đảo ngày càng tinh vi trên thị trường tài sản mã hóa

Cạm bẫy lừa đảo ngày càng tinh vi trên thị trường tài sản mã hóa

Kinh tế 03/07/2025

(ANTV) - Trong những năm gần đây, thị trường tài sản mã hóa (crypto) đã bùng nổ tại Việt Nam, thu hút một lượng lớn nhà đầu tư, đặc biệt là giới trẻ. Với tiềm năng lợi nhuận cao và tốc độ tăng trưởng ấn tượng của các đồng tiền như Bitcoin, Ethereum, hay các mô hình tài chính phi tập trung (DeFi), không ít người đã kỳ vọng đây sẽ là cơ hội đổi đời. Thị trường tài sản mã hóa mang đến cơ hội, nhưng cũng đầy rẫy cạm bẫy. Trong bối cảnh các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, các nhà đầu tư cần học cách nhận diện, phòng tránh các mô hình lừa đảo để tự bảo vệ mình.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 03/07/2025

(ANTV) - Khởi tố cặp vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 27 tỷ đồng; Bắt nhóm đối tượng giữ người trái pháp luật; Truy bắt thành công đối tượng cướp tài sản; Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cố ý gây thương tích người khác; Lái xe phạm luật, còn tấn công người dùng điện thoại ghi hình - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Greenland kỳ vọng du lịch bùng nổ và phát triển

Greenland kỳ vọng du lịch bùng nổ và phát triển

Thế giới 03/07/2025

(ANTV) - Ngành du lịch Greenland đang kỳ vọng vào sự bùng nổ trong năm nay sau khi chuyến bay thẳng đầu tiên từ thủ đô Nuuk đến Mỹ được mở ra. Hòn đảo Bắc Cực này hiện cung cấp nhiều dịch vụ cho khách du lịch, từ ngắm chim, ngắm cá voi cho đến các chuyến du thuyền có hướng dẫn viên du lịch. Không chỉ các nhà chức trách mà người dân địa phương cũng kỳ vọng việc phát triển du lịch sẽ mang đến nhiều tiềm năng kinh tế, giúp cải thiện cuộc sống của người dân.

Trào lưu khoe ảnh CCCD trên mạng: Cảnh báo nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân

Trào lưu khoe ảnh CCCD trên mạng: Cảnh báo nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân

Xã hội 03/07/2025

(ANTV) - Từ ngày 1/7, người dân có thể vào ứng dụng VNeID để xem chi tiết về địa chỉ, quê quán sau khi sáp nhập. Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đã chia sẻ thông tin chụp lại căn cước đã được cập nhật theo tiêu chuẩn mới và tên địa phương mới sau quá trình sáp nhập tỉnh như một cách “bắt trend” và thể hiện sự hào hứng.

Con đường thi công gần 20 năm vẫn dang dở

Con đường thi công gần 20 năm vẫn dang dở

Xã hội 03/07/2025

(ANTV) - Nhắc đến cụm từ “Dự án chậm tiến độ” thì ngay tại TP Hà Nội có không ít những công trình giao thông đang trong tình cảnh “Xây mãi không xong”. Những tuyến đường chậm ở mức độ và thời gian khác nhau. Chậm 5 năm, 10 năm và thậm chí là gần 2 thập kỷ. Mức độ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế thì chưa thể đánh giá cụ thể. Thế nhưng, nó đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt là vấn đề đi lại.

Xem thêm