
(ANTV) - Tại Ngã Tư Sở, nơi vẫn được người Hà Nội gọi với cái tên quen thuộc là Ngã Tư "Khổ", điểm giao nhau của 4 con phố cửa ngõ thủ đô là Tây Sơn – Nguyễn Trãi, và Trường Chinh – Láng, nỗi khổ của người dân sinh sống và tham gia giao thông tại khu vực này chính là tắc đường. Giờ cao điểm khu vực này có thể ùn tắc chả chục km, đây là thực tế suốt nhiều năm qua.
Theo người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở cho biết, ở đây đã vài chục năm rồi, cứ giờ cao điểm là xe không thể di chuyển được, tắc hàng chục mét, thậm chỉ vài tiếng đồng hồ ở đây là bình thường.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ tại đây, đường vành đai 2 với đường trên cao Vọng – Ngã Tư Sở được xây dựng. Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, khi công trình được đưa vào sử dụng, chỉ mới vài ngày đầu tiên tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn.
Toàn bộ lối xuống của ô tô di chuyển trên chuyến đường mới đổ dồn về ngã tư sở, khu vực luân chuyển giao thông với 6 làn đường tiếp tục chịu thêm áp lực. Nhiều phương tiện không có lối thoát, vỉa hè được tận dụng triệt để hơn trước để di chuyển, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, phức tạp.
Những năm vừa qua, để cải thiện tình trạng giao thông, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở đã được cải thiện và nâng cấp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về đô thị, việc nâng cấp còn thiếu 1 kế hoạch tổng thể với cái nhìn trực quan và hiệu quả. Việc giải phóng mặt bằng bất hợp lý, khiến kho các khu vực này hình thành các nút cổ chai, lối vào thì rộng tuy nhiên lối thoát quá hẹp, là nguyên nhân khiến những ngã tư hiện đại, tắc vẫn cứ tắc.
Ông Chương Xuân Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng: Ngã Tư Sở là một vấn đề nan giải suốt nhiều năm qua của giao thông Hà Nội, việc chúng ta mở thêm tuyến đường vàng đai 2 với tuyến đường mới được đưa vào khai thác là Vọng – Ngã Tư Sở, để giải quyết vấn đề giao thông tôn đọng. Tuy nhiên chúng ta thiếu một tầm quan sát xa và kế hoạch tốt trước khi thực hiện. Cùng với đó hiện nay, nhiều khu vực ngã tư luân chuyển giao thông việc giải phóng mặt bằng thiết kế kiến thiết mới của chúng ta còn rất bất hợp lý khiến cho tình trạng thắt nút cổ chai, ngã 4 thì rộng nhưng đường ra mỏ nút quá hẹp. Đây là một trong những tồn tại mà tôi cho rằng chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại để giải quyết triệt để hơn vấn đề giao thông đô thị.
Tình trang thắt cổ chai không chỉ diễn ra tại Ngã Tư Sở mà nó còn là tình trạng chung diễn ra tại rất nhiều nút luân chuyển giao thông khác.
Phần đường tại ngã tư dù đang được mở rộng tuy nhiên lối thoát ở cả 4 đầu vẫn chưa được xử lý, đặc biệt còn bị ảnh hưởng bởi các công trường xây dựng đang thi công. Chính vì vậy, việc tự tổ chức phân luồng giao thông được xem là giải pháp tạm thời, nhưng cũng gặp không ít khó khăn,bởi áp lực giao thông tại đây là không hề nhỏ.
Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ giao thông tự quản phường Đồng Tâm, Minh Khai cho biết: Giờ tan tầm tại đây thì rất tắc, các xe di chuyển lung tung hết cả, nên chúng tôi được điều động cùng với lực lượng công an phường ra để phần luồng và hỗ trợ lúc tắc đường. Cũng mệt mỏi và rất khỏ khăn, bởi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém.
Di chuyển lẫn lộn, mạnh ai người đây đi, hoặc đi lên vỉa hè tìm lối thoát là cách tham gia giao thông chung của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.
Tuy nhiên, cùng với những thiết kế bất hợp lý, chính điều này đã khiến việc tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt là khi trời mưa.
Tầm nhìn, tốc độ của các phương tiên giao thông thông giảm sút, lưu lượng các phương tiên giao thông có kích thước lớn như ô tô di chuyển với mật độ dày đặc.Khi chưa có một giải pháp tổng thể và hiệu quả thì việc các phương tiện buộc phải đứng im tại chỗ tại trong nhiều trờ đồng hộ tại các nút giao trên nhiều cung đường là điều không thể tránh khỏi.
Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đều khuyên khích sử dụng phương tiện công công và đấy mạnh nhiều thiết kế giao thông hiện đại. Thì tại Việt Nam đường bộ chiếm với 65% thị phần trong lĩnh vực vận tải, với tỷ lệ phương tiện cá nhân còn rất cao. Vì vậy đường bộ cần được nâng cấp và cải tạo hằng ngày, để theo kịp với nhịp độ của đời sống. Tuy nhiên việc thiết kế và vận hành cần đồng bộ đặc biệt tại các nút giao, nơi luân chuyển như ngã ba, ngã tư cần đặt trong tổng thể, mới có thể cải thiện được tình hình giao thông ngày càng phức tạp.
Như tại Đức và nhiều quốc gia khác, khi đến gần các nút giao, các chỉ dẫn đường có xu hướng thu hẹp lại và mở ra ở chiều tiến. Điều này ngược lại so với nước ta là các nút giao thường khá rộng trong khi phần qua nút giao thường bị thắt lại. Do vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra liên tục, dù việc cải thiện vẫn được đặt ra hàng năm./.
(ANTV) - Sáng 17/8, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đảng uỷ Công an Trung ương - Bộ Công an tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Truyền hình CAND trân trọng giới thiệu Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm.
(ANTV) - Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và tâm lý muốn làm giàu nhanh của nhiều người, các đối tượng đã núp bóng “đầu tư tiền kỹ thuật số” để tổ chức đường dây đa cấp trái phép, lừa đảo hàng nghìn người với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Chỉ trong vòng 10 ngày sau khi xác lập chuyên án, Công an tỉnh Phú Thọ đã triệt phá đường dây này, thu hồi trên 30 tỷ đồng – tương đương trên 50% tài sản bị chiếm đoạt.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng vừa triệt xóa thành công tụ điểm tổ chức đánh bạc. Các con bạc đã đánh bạc với số tiền thắng thua mỗi ngày lên đến hàng trăm triệu đồng tại địa điểm được ngụy trang bởi một gara sửa xe ô tô tại địa chỉ 212 đường Tôn Đức Thắng, Phường Hòa Khánh, thành phố Đà Nẵng.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế điều khiển xe khách vượt ẩu trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Nhân Cơ.
(ANTV) - Từ ngày 15/8, trên 2 tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đã bắt đầu thực hiện thí điểm quy định mới về phân làn xe tải. Để giúp các phương tiện lưu thông thông suốt an toàn, trong những ngày vừa qua lực lượng CSGT đã liên tục bố trí lực lượng tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện.
(ANTV) - Chiều 17/8 tại Hà Nội, tại buổi Hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Belarus Kubakov Ivan Vladimirovich, thay mặt Bộ Công an Việt nam, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cảm ơn Bộ trưởng Kubakov Ivan Vladimirovich cùng đoàn đại biểu cấp cao Bộ Nội vụ Belarus đã dành thời gian sang tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025).
(ANTV) - Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm giành lại độc lập dân tộc của Đảng. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. Từ thành công của cuộc cách mạng vĩ đại này của dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã để lại bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(ANTV) - Liên quan đến việc mất trộm khoảng 21 tấn sáp dùng để sản xuất nến, tương đương hơn 1,4 tỷ đồng, lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ 8 đối tượng có liên quan đến vụ trộm cắp tài sản trên, khởi tố 7 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản; 1 đối tượng về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
(ANTV) - Tối 16/8, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật “Vang mãi bản hùng ca”. Đây là chương trình do Bộ Công an chỉ đạo Nhà hát Hồ Gươm tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
(ANTV) - Chiều 17/8, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Sar Sokha.