Thứ Sáu, 20/09/2024 12:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tác hại của ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử

(ANTV) - Chúng ta thường nghe nói đến tác hại của tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và phòng tránh bằng cách đeo kính râm để tia cực tím cũng không thể làm hại mắt. Thế nhưng thực tế, mắt của chúng ta đang phải hàng ngày tiếp xúc với một loại ánh sáng cũng rất có hại, đó chính là ánh sáng xanh.

Các thiết bị do con người tạo ra không ngừng phát ra tia sáng xanh mà chúng ta không chú ý tới như: đèn huỳnh quang, đèn Led, máy tính, điện thoại smartphone, tivi.

Ánh sáng xanh là loại ánh sáng mang nhiều năng lượng và có bước sóng ngắn. Trong khi đó, thời gian và khoảng cách mà con người tiếp xúc trực tiếp với nguồn ánh sáng này phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi, máy tính bảng lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến mắt. Thế nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay thì những thiết bị đó là công cụ không thể thiếu trong cuộc sống.

Hai căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến mắt có thể do ánh sáng xanh nguy hại gây ra có thể kể đến là hội chứng thị giác màn hình và thoái hóa hoàng điểm. Theo các chuyên gia y tế, hiện nay những căn bệnh về mắt đang gia tăng nhanh và xu hướng trẻ hóa. Thay vì, trước đây tình trạng thoái hóa hoàng điểm thường xảy ra ở người già do quá trình lão hóa, thì nay đã gặp nhiều ở giới trẻ.

Hội chứng thị giác màn hình là một trong những bệnh lý ở mắt thường gặp ở mắt do tiếp xúc lâu với màn hình của các thiết bị điện tử. Khi tập trung quá lâu vào màn hình, mắt chỉ nhìn vào một điểm hoặc một khu vực cố định dẫn tới việc mắt phải cố gắng điều tiết nhiều hơn gây mệt mỏi.

Ngoài ra, khi sử dụng những thiết bị này, con người chỉ chớp mắt bằng ½ hoặc 1/3 so với bình thường khiến mắt bị khô, nhức mỏi, dần sẽ gây mờ mắt, suy giảm thị lực và các triệu chứng khác như đau đầu, đau cổ, mệt mỏi, khó tập trung.

Theo khảo sát, hiện nay thời gian sử dụng màn hình các thiết bị điện tử của mỗi người ngày một gia tăng, nhất là ở giới trẻ. Thực trạng này càng khiến các bệnh về mắt ngày càng trẻ hóa.

Các biện pháp giảm tác hại của ánh sáng xanh

Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt facebook, hay đọc báo trên smartphone trước khi ngủ. Chính thói quen dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng trong thời gian dài là hiểm họa khôn lường đối với mắt.

Ánh sáng xanh không gây ảnh hưởng xấu vào ban ngày, nhưng khi tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều vào ban đêm qua màn hình các thiết bị điện tử có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, từ đó chu kỳ giấc ngủ bị rối loạn, gây ra khó ngủ, giảm năng suất làm việc, suy giảm trí nhớ.

Cuộc sống càng được hiện đại hóa, càng có nhiều người mắc các bệnh về mắt. Đặc biệt là trẻ em bởi nếu không có sự giám sát của người lớn, trẻ em sẽ mải mê cả ngày trước màn hình điện thoại hay tivi. Và điều đáng lo ngại là mắt trẻ còn đang phát triển và không có sắc tố bảo vệ để giúp đôi mắt lọc ánh sáng xanh.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, sẽ rất khó để thay đổi thói quen hay kiểm soát được thời gian sử dụng thiết bị công nghệ. Tuy nhiên đôi mắt là tài sản vô cùng quý giá, vì vậy chúng ta cần phải tự bảo vệ đôi mắt trước tác hại của ánh sáng xanh, và một trong cách đơn giản nhất là hạn chế lạm dụng việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Đặc biệt là đối với thanh thiếu niên và trẻ em, cần chủ động hạn chế việc tiếp xúc với ánh sáng xanh để có đôi mắt khỏe, có thể duy trì được thị lực tốt cho sau này.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm