Thứ Sáu, 20/09/2024 04:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tàu điện bánh lốp, liệu có phù hợp với giao thông Hà Nội?

BT

(ANTV) - Mới đây tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới đã được giới thiệu với thành phố Hà Nội và dự kiến áp dụng tại 3 tuyến đường ở Thủ đô . Đây là mô hình tàu điện đô thị với giá thành đầu tư thấp hơn nhiều so với tàu điện chạy ray, và có năng lực vận tải khách gần tương đương. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại hình này khi áp dụng vào điều kiện giao thông đặc thù tại Hà Nội. Một đô thị với mật độ dân số lớn và lưu lượng xe cá nhân khổng lồ như hiện nay.

Tàu điện bánh lốp, viết tắt là ART. Là loại hình phương tiện giao thông công cộng thế hệ mới được phát triển trên nền tảng tàu điện truyền thống. Điểm khác biệt là tàu được chuyển từ sử dụng bánh sắt sang bánh lốp. Hệ thống dẫn hướng bằng đường ray của tàu truyền thống được thay thế bằng đường ray ảo, sử dụng làn đường riêng. Đây là mô hình đã mang lại nhiều thành công tại các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nếu áp dụng ở Hà Nội thì có hợp lí hay không? Bởi khi nhắc về ART, sẽ khiến nhiều người liên tưởng ngay đến BRT, một đứa con cưng khác, một thử nghiệm nghìn tỷ thất bại của Hà Nội.

Bài học của BRT đã cho thấy không phải cái gì thành công trên thế giới cũng sẽ thành công ở Việt Nam. Những cảnh báo của các chuyên gia đã từng được đưa ra trước đây cho BRT, và giờ là ART... Đó chính là việc tận dụng hạ tầng giao thông sẵn có mà hạ tầng giao thông của Hà Nội thì không có sẵn.

Tuy nhiên, ART không phải là không có ưu điểm, đây là mô hình VTCC có năng lực chuyên chở lớn khoảng 300 hành khách/tàu, 10.000 - 15.000 hành khách/giờ/hướng, gấp khoảng 5 - 6 lần xe buýt hiện nay. Đặc biệt hơn là chi phi đầu tư ban đầu rất rẻ, chỉ bằng 1/10 chi phí đầu tư của hệ thống tàu điện đi trên cao, bằng 1/15 tàu điện đi ngầm. Tuy nhiên, 1 trong những điểm yếu chí mạng của ART đó là việc định đi lại vết xe đổ vốn đã thất bại ở mô hình tiền nhiệm BRT đó là làn đường riêng.

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội cần hết sức thận trọng, tỉ mỉ trong nghiên cứu áp dụng loại hình tàu điện bánh lốp. Không dễ để ART có thể phù hợp và hiệu quả với mạng lưới giao thông của thành phố. Không phải cái gì phù hợp với nước ngoài cũng sẽ phù hợp với nước ta, đặc biệt là Hà Nội, một thành phố với gần 8 triệu xe cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm