Thứ Sáu, 20/09/2024 11:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tiếng ồn bào mòn thính giác như thế nào?

(ANTV) -  Hiện nay có rất nhiều loại tiếng ồn ảnh hưởng tới sức khỏe khỏe mà đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp. Từ đường phố, nhà ở sẽ thật khó chịu nếu như ngày nào chúng ta cũng nghe phải nhưng âm thành lớn đúng không? Và chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thính giác như thế nào?

Những âm thanh chói tai như thế này có thể sẽ rất khó chịu với những người mới tiếp xúc. Tuy nhiên chúng là một phần tạo nên môi trường làm việc của các công nhân tại đây, trong suốt 8 tiếng mỗi ngày. Tiếp xúc trực tiếp với tiếng ồn, không bất cứ đồ bảo hộ nào cho tai và cả cơ thể. Suy giảm thính lực là câu trả lời giải thích cho căn bệnh nghê nghiệp mà bất cứ công nhân nào cũng mắc phái.

Tiếng ồn là những âm thanh có tần số rất lớn từ 65bd trở lên được tạo ra nhiều trong các hoạt đông san xuất, giao thông và sinh hoạt của con người.

Tai là bộ phận chịu tác động trực tiếp có tiếng ồn do vậy cũng là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất. Suy giảm thính lục thậm chí là điếc đột ngột và những trường hợp xấu hoàn toàn có thể xảy ra khi còn người thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn.

Có 1600 tế bào lông tai làm nhiệm vụ truyền dẫn các bước sóng âm thanh từ bên ngoài tới não bộ để giải mã. Tuy nhiên khi các bước sóng âm thành này có tần số quá lớn gia động từ 65 -85db thì các tế bào này sẽ bị tổn thương hoặc chết toàn toàn, dẫn tiowis suy giảm thính lực hoặc điếc hay chính là khiếm thính.

Theo ghi nhận, khiếm thính là khuyết tật phổ biến thứ 4 thế giới. Tại mỹ, đất nước có nên công nghiệp rất phát triển có tới ¼ số người mắc khiếm thính và các bệnh liên quan tới thính giác. Nguy nhên là do môi trương bị ô nhiễm tiếng ồn từ các hoạt động sản xuất và giao thông của con người.

Theo thông kê của viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường tại việt nam có tới 15 triệu người phải tiếp xúc và bị ảnh hưởng trực tiếp tới thính lực do tiếng ồn. Tiếng ồn nguyên nhân ảnh hưởng tới sức khỏe lớn thứ 2 sau bụi. Tuy nhiên tại nhiều ngành nghề đặc thù phải làm việc trong môi trường ồn, người lao động chưa có những giải pháp chủ động bảo vệ thính giác của mình.

Tiếng ồn không tích lũy trong môi trường như ô nhiễm các chất độc nhưng nó tác động vào con người và có thể để lại hậu quả lâu dài đối với thính giác của con người. Tất cả 5 cơ quan cảm giác của cơ thể - thị giác, vị giác, xúc giác, khứu giác và thính giác – đều là những món quà quý giá ban tặng cho con người, và trong đó, thính giác đóng vai trò hết sức quan trọng.

Khi không thể nghe một cách bình thường, năng suất làm việc của bạn cũng sẽ giảm, và khiếm khuyết này thậm chí có thể dẫn tới nhiều tai nạn và tổn thương hơn nữa tại nơi làm việc.

Vì vậy, để tránh những ảnh hưởng của tiếng ồn đối với cơ thể. Nên đặc biệt lưu ý.

+ Chủ động bảo vệ thính giác đối với những người làm việc trong môi trường ồn bằng các thiết bị bảo vệ.

+ Tăng cương các biện phám giảm thiểu tiếng ồn: cách âm tại nhưng nơi có cường động âm thanh lớn

+ Thăm khám bác sỹ chuyên khoa nêu phát hiện nhưng bất thương về thính giác như: đau nhức tai, ù tai, sức nghe giảm.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm