
(ANTV) - Từ ngày 5/5, mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt. Quy định này áp dụng cho cả việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông. Đây là giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm, tăng tính răn đe, kiên quyết xử lý nghiêm, mạnh tay, với những trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối quyết định xử phạt của các cơ quan chức năng.
Thông tư số 18/2023 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 5/5 vừa qua có nhiều điểm mới mà người vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ cần đặc biệt chú ý, như việc nếu không thực hiện nộp phạt đúng ngày. Người vi phạm sẽ phải chịu thêm 0,05% tổng số tiền phạt theo mỗi ngày chậm nộp phạt.
Nội dung này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía người dân và các chuyên gia, bởi đây được xem như 1 giải pháp mạnh tay, để xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối, không có ý thức chấp hành.
TS Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết: Đúng là kịp thời để uốn nắn các hành vi của nhân dân đang có sự chây ỳ trong nộp phạt, không phải họ không nộp phạt mà họ nộp rất chậm gây khó khăn trong công tác quản lý và thu phí phạt của nhà nước. Mục tiêu chúng ta hướng tới để thu tiền phạt không phải là thu cho ngân sách nhà nước mà là chúng ta thông qua cái việc sử phạt này chúng ta giáo dục nhân dân, nâng cao ý thức của nhân dân trong vấn đề tuân thủ luật TTATGT. Như vậy, thì việc nộp phạt đúng thời hạn cũng là yếu tố cần thiết phải nâng cao để nâng cao nhận thức của con người.
Còn về phía người dân, vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiếu xung quanh vấn đề này. Đa phần đều cho rằng đây là giải pháp hợp lí để nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, và có tác động tốt đối với xã hội… Thế nhưng, nhiều người cũng đưa ra 1 vài ví dụ thực tế trong cuộc sống khiến việc áp dụng quy định này sẽ gây nhiều khó khăn bất tiện cho người vi phạm.
Anh Phạm Mạnh Hà, Hai Bà Trưng, Hà Nội đề xuất, em nghĩ nên để cho người dân khoảng 1 tháng hay cùng lắm 20 ngày. Nhiều khi người ta đi tỉnh các thứ công việc này kia nó cũng khó giải quyết. Mà mua xe thì có phải xe nào cũng sang tên đâu, nhiều khi chủ cũ người ta dính phạt nguội chẳng hạn xong người ta bán đi thì cũng khó.
Chị Bùi Thị Khánh Huyền, Đống Đa, Hà Nội cho biết: Tôi nghĩ là việc này khá là hợp lí để mọi người chấp hành nghiêm túc kỷ luật hơn, nhưng có cái là nếu họ không biết mình bị phạt thì sao ạ, phạt nguội. Ví dụ như bạn mình bạn ý còn không biết mình bị phạt, chỉ khi đi đăng kiểm mới biết. Thế thì cứ tính lãi theo ngày thì bao nhiêu tiền cho đủ cái lãi đấy. Thì tôi cũng chỉ lăn tăn mỗi cái đấy thôi. Chỉ mong các cơ quan chức có thể thông báo cho người dân biết là mình bị phạt. Nếu biết mình bị phạt bao nhiêu, con số cụ thể bị phạt thì mọi người có thể chủ động cân đối.
Những ví dụ thực tế mà người dân vừa đưa ra là hoàn toàn chính đáng, bởi hiện nay việc chấp hành quy định sang tên đổi chủ khi mua bán trao đổi phương tiện vẫn chưa phải là tuyệt đối. Ngay cả với phương tiện ô tô, đối với những xe có giá trị thấp, nhiều chủ xe vẫn sẵn sàng không sang tên đổi chủ để tiết kiệm chi phí. Còn đối với xe máy thì tỷ lệ còn thấp hơn nhiều.
Vậy nếu áp dụng theo thông tư mới này của Bộ Tài Chính, thì cái khó này sẽ đẩy cho ai? Người dân hay cơ quan thực thi nhiệm vụ?
Luật sư Nguyễn Chiến, Đại biểu Quốc hội khoá XIV cho biết: Những các điều khoản quy định ở đây nó còn đang rất rườm rà khó hiểu và có những cái quy định nó làm khó cho cơ quan xử lý vi phạm hành chính, khó cho cơ quan cưỡng chế, khó cho kho bạc và người dân. Dẫn đến chắc chắn sẽ xảy ra các trường hợp xung đột, xảy ra những tình huống người ta thắc mắc, tranh chấp nhau về thời điểm để tính tiền chậm nộp phạt, ở thời điểm nào và có căn cứ như thế nào là hợp lệ. Thì trong thông tư này chưa tính đến, vậy nên nó sẽ có tình huống trong thực tế, người ta sẽ không xác định được thời điểm nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính chậm hay không chậm.
Theo các chuyên gia, hiện nay tình trạng cố tình chây ỳ việc nộp phạt tiền vi phạm vẫn còn ở mức cao. Chúng ta có thể nhìn thấy ngay ở những bãi xe vi phạm luôn trong tình trạng quá tải, do chủ phương tiện không chấp hành nộp phạt, thậm chí bỏ luôn phương tiện.
Chính vì vậy, thông tư này được đánh giá là có mục đích và tác động tốt cho xã hội, thế nhưng việc áp dụng vào thời điểm hiện tại có khả thi hay không? Khi mà những khó khăn vướng mắc của người dân, và cơ quan thực thi vẫn còn tồn tại.
(ANTV) - Sáng 29/7, Cục Tổ chức cán bộ, Bộ Công an tổ chức buổi gặp mặt và tặng quà cho 19 cháu là con liệt sĩ, thương binh Công an nhân dân cùng 21 thân nhân đi tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hoà năm 2025. Đây là một trong những hoạt động của Bộ Công an thể hiện đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc ta "Uống nước nhớ nguồn", "Nghĩa tình đồng đội" nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, thể hiện sự trân trọng đối với những hy sinh xương máu của nhiều thế hệ CBCS CAND.
(ANTV) - Từ đêm 26 đến ngày 27/7, mưa lớn kéo dài ở nhiều xã dọc dòng sông Mã, tỉnh Sơn La đã khiến cuộc sống của đồng bào nơi đây bị đảo lộn. Sự càn quét khủng khiếp của thiên nhiên, những dòng lũ dữ cuốn theo đất đá ập xuống các bản trên địa bàn, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của người dân nơi đây.
(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, vừa bắt giữ Nguyễn Minh Sang (trú phường Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(ANTV) - Chỉ xếp sau Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), TPHCM đang là nơi có tới 61% cư dân cho biết bản thân không muốn rời đi, theo khảo sát “City Pulse 2025 - The Magnetic City” của Gensler.
(ANTV) - Theo Chỉ thị số 20 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 12/7/2025, Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp để từ ngày 1/7/2026, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch – tức xe xăng – sẽ không còn được lưu thông trong khu vực vành đai 1. Đây là bước đi cụ thể trong lộ trình phát triển giao thông xanh, hướng tới giảm ô nhiễm không khí và nâng cao chất lượng sống tại khu vực đô thị trung tâm.
(ANTV) - Trong kỷ nguyên số, không gian mạng đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao với thủ đoạn ngày càng biến hóa khôn lường. Tội phạm không cần đột nhập vào nhà dân, mà chỉ cần một cú click đã lấy đi tất cả. Cảnh giác không còn là lời nhắc chung chung, mà là yêu cầu sống còn trong thời đại số. Mỗi cú click vô thức có thể trả giá bằng cả gia tài. Một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia vừa bị triệt xóa tiếp tục cảnh báo đến mỗi người về tội phạm lừa đảo này.
(ANTV) - Sở Khoa học – Công nghệ TPHCM phối hợp cùng Hội Truyền thông Điện tử, Chi Hội Blockchain thành phố vừa công bố Ngày hội Công Nghệ TPHCM lần đầu tiên 2025, lấy chủ đề “Kỷ nguyên cộng hưởng giữa Blockchain và A.I”. Sự kiện hướng tới mục tiêu phổ cập tri thức về blockchain, đồng thời đưa TP.HCM tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành Trung tâm Tài chính Quốc tế của khu vực Đông Nam Á.
(ANTV) - Năm 2025, Logistics toàn cầu đối mặt với biến động từ thuế quan và yêu cầu phát triển bền vững. Với doanh thu logistics 30 - 40 tỷ USD/năm và kim ngạch xuất nhập khẩu 435 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam có cơ hội lớn nhưng bị kìm hãm bởi chi phí cao, hạ tầng hạn chế và thủ tục phức tạp.
(ANTV) - Trong kế hoạch thanh tra chuyên đề diện rộng, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra 6 dự án thuộc quản lý của Bộ Công Thương nhằm làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, vướng mắc pháp lý.
(ANTV) - Sau nhiều ngày đưa ra xét xử và nghị án, sáng ngày 29/7, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang (cơ sở phường Long Xuyên) tuyên án vụ 19 bị cáo là Giám đốc, nhân viên công ty thủy sản bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt hơn 600 tỉ đồng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh An Giang (Vietcombank An Giang).