Thứ Sáu, 20/09/2024 11:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

TP. Hà Nội sẽ cấm xích lô, xe ba bánh

(ANTV) - Tp Hà Nội đang tiến hàng rà soát, bổ sung một số quy định trong quản lý phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Trong đó, một trong số những chính sách đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội có thể kế đến đó là sắp tới thành phố Hà Nội  sẽ tiến hành cấm toàn bộ xe xích lô, xe ba bánh kinh doanh chở hàng, chở người trên địa bàn toàn TP. 

Sau rất nhiều lần ra quân xử lý xe ba bánh giả danh thương binh kinh doanh chở hàng trên địa bàn Tp nhưng không mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Thì mới đây UBND Hà Nội đang tiến hàng sửa đổi, rà soát một số quy định cũ sao cho phù hợp với quy định của thực tế. Trong đó, việc đề xuất quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường và cấm kinh doanh dịch vụ chở hàng với loại hình xe ba bánh đang nhận được sự quan tâm đặc biệt. Khi số lượng người khuyết tật và thương binh đang hoạt động trong lĩnh vực này để mưu sinh trong xã hội là không nhỏ.

Bác Ngô Văn Thạnh, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Già rồi về xế chiều rồi chả sống được bao nhiêu ngày nữa mà bây giờ nhà nước cấm thì lấy gì để chúng tôi ăn. Đồng tiền lương nhà nước phụ cấp cho chả đáng bao nhiêu cả. 2 triệu rưỡi là Tết có thưởng thêm thì được còn giờ thì chưa được 2 triệu."

Bác Trịnh Văn Điển, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Phụ cấp tiền xương máu nhà nước trả cho tôi chỉ 1 tháng được 1,2 triệu thế nên tôi phải dùng cái xe này để kiếm sống, kiếm thêm chứ không thì chả còn gì hết."

Đây là quan điểm dễ nhận thấy ở đại đa số các cựu chiến binh đang mưu sinh bằng nghề chở hàng và xe ba bánh được cho là phương tiện, là cần câu cơm duy nhất của một bộ phận yếu thế này.

Tuy nhiên, về vấn đề này các chuyên gia cho rằng quy định này đưa ra là hợp lý trước hàng loạt những vụ TNGT thương tâm liên quan đến xe ba bánh trong thời gian qua.

Ông Lê Trung Kiên, Phó Cục trưởng Cục người có công, Bộ LĐTB&XH cho biết: "Những cỗ máy chém mà di động trên đường thì rất là nguy hiểm. Cho nên cái này chúng ta có luật rồi Luật GTVT, Luật về người có công , ai cấp xe cho ông, và những cái xe cấp cho người có công thì phải được kiểm định, phải được bác sĩ chỉ định thì mới được hoạt động."

Ông Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng UB ATGT Quốc Gia cho biết: "Về mặt lý mà nói thì người ta được phép lưu thông. Nhưng về bản chất thì chúng ta còn thiếu thủ tục. Đó là thủ tục về công tác kiểm tra đảm bảo an toàn kĩ thuật. Nhưng mục tiêu trong Tp Hà Nội không muốn cho chủng loại xe này phát triển vì nó lên quan dến vấn đề TTATGT gây ùn tắc giao thông và văn minh đô thị."

Bên cạnh đó, xung quanh vấn đề này Tp Hà Nội cũng đang cho xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm và đảm bảo đời sống cho các thương bệnh binh đang kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên, những cơ chế này được xây dựng, nhưng vẫn không kiềm chế được sự gia tăng của loại phương tiện này.

Ông Bùi Danh Liên, Chuyên gia giao thông cho biết: "Nói thì rất dễ nhưng làm thì không hề có hiệu quả, chưa có quyền lợi thiêt thực gì cho họ. Thứ 2 là chúng ta cũng không cần lo lắng quá vì chiến tranh đã qua lâu rồi, số lượng thương binh sẽ giảm dần đi. Và khi tuổi họ không làm nữa thì cái thế hệ kế cận không thể lợi dụng lấy thành tích của người đã đóng góp. Cho nên do thời gian lịch sử nó sẽ tạo nên. Thứ 3 là các thương bệnh binh họ đã có chế độ đầy đủ tuy nhiên nếu hoàn cảnh khó khăn quá thì các tổ chức xã hội cần phải hỗ trợ họ về mặt kinh tế để nó phù hợp với tình hình ATGT hiện nay."

Có thể thấy, tuy còn nhiều vấn đề cần phải cân nhắc khi cho dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ đối với loại hình xe này. Thế nhưng, đây là xu thế tất yếu khi phát triển đô thị, đặc biệt là sau nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra, cũng như tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại Hà Nội như hiện nay. Việc cho phép lưu thông cùng dòng phương tiện mật độ cao đang tiềm ẩn nguy cơ TNGT khó lường.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Chính trị 20/09/2024

(ANTV) - Từ ngày 21 - 27/9/2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Xem thêm