Thứ Hai, 21/07/2025 16:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thí điểm phần mềm thông báo lưu trú trực tuyến

(ANTV) - Thời gian qua, việc thực hiện thông báo lưu trú qua hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công đã đem đến nhiều lợi ích. Không chỉ giảm thời gian, công sức đi lại và các thủ tục giấy tờ cho người dân và doanh nghiệp, việc này còn tạo thuận lợi cho cán bộ Công an trong quá trình theo dõi, quản lý lưu trú đúng theo quy định.

Đặc biệt vào các kỳ nghỉ lễ dài như thời điểm này, khi các cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ phải đón tiếp một lượng khách du lịch lớn thì việc thực hiện thông báo lưu trú trực tuyến càng thể hiện rõ tính tiện ích

. Và để hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, mới đây, lực lượng Công an đã triển khai thí điểm một phần mềm thông báo lưu trú mới.

Đẩy mạnh thông báo lưu trú trực tuyến

 Theo Đề án 06 của Chính phủ, thông báo lưu trú là 1 trong 11 dịch vụ công thiết yếu của ngành Công an phải ưu tiên thực hiện số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính. Trước đây, cá nhân, tổ chức phải đến trực tiếp cơ quan Công an xã, phường, thị trấn và thực hiện khai báo thông tin của khách lưu trú.

Với cách làm này, các cơ sở lưu trú phải phân công nhân sự, mất thời gian di chuyển, đi lại hàng ngày khi có khách lưu trú mới để đảm bảo cập nhật thông tin đầy đủ theo quy định của pháp luật. Song, với việc bổ sung thêm phương thức thông báo lưu trú trực tuyến, nhân viên các cơ sở lưu trú chỉ cần thực hiện các thao tác trên máy tính một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Thời gian qua, việc triển khai thông báo lưu trú trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đạt tỉ lệ cao. Trong năm 2022, tỉ lệ này trên cả nước đạt 98,3% hồ sơ trực tuyến mức độ 4. Đây là một kết quả hết sức khả quan và đáng ghi nhận.

Để thực hiện thông báo lưu trú trực tuyến, khi có khách đến nhận phòng, chị Hà Thị Quyên - nhân viên lễ tân của khách sạn sẽ ghi chép lại các thông tin trên thẻ CCCD hoặc photo CCCD của khách. Thông thường chị Quyên sẽ tổng hợp thông tin của tất cả khách lưu trú đến trong ngày sau đó mới đăng nhập Cổng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện khai báo.

Hiện nay, việc thực hiện thông báo lưu trú trực tuyến đã được triển khai trên cả nước, nhận được sự đồng tình và hưởng ứng cao của các cơ sở lưu trú vì tiện ích nó đem lại. Không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp mà còn tăng tính công khai, minh mạch trong thực hiện thủ tục hành chính.

Vì vậy, công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện thông báo lưu trú trực tuyến được lực lượng Công an đẩy mạnh với tất cả các loại cơ sở lưu trú, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các địa bàn.

Hiệu quả bước đầu triển khai phần mềm thông báo lưu trú ASM

Thưa quý vị khán giả, Để tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đăng ký, quản lý lưu trú, mới đây, Bộ Công an đã triển khai Phần mềm thông báo lưu trú – ASM đem đến cho các cơ sở lưu trú phương thức thông báo lưu trú trực tuyến mới tiện lợi và nhanh chóng hơn. Theo đó, một số điểm nổi bật của phần mềm này đó là:

- Thứ nhất, thay vì phải tự nhập dữ liệu thông tin khách lưu trú, phần mềm này sẽ kết hợp cùng thiết bị quét mã QR trên thẻ CCCD hoặc ứng dụng VNeID để tự động kê khai thông tin của khách.

- Thứ hai, hệ thống phần mềm thông báo lưu trú (ASM) do Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân quản trị, vận hành nên thông tin dữ liệu cá nhân, lưu trú được bảo mật theo đúng quy định.

- Thứ ba, phần mềm này còn giúp cơ sở kinh doanh lưu trú quản lý các dịch vụ như: Quản lý phòng, nhân viên, khách đến lưu trú, các dịch vụ kinh doanh.

Từ ngày sử dụng phần mềm thông báo lưu trú mới, chị Trần Thị Phượng chỉ cần thực hiện quét mã QR trên thẻ CCCD gắn chip của khách, ứng dụng sẽ hỗ trợ phục vụ kê khai thông tin tự động.

Vào những ngày cao điểm, khách sạn này có thể đón đến 250 khách, lượng khách nhận phòng và trả phòng rất lớn. Vì vậy, việc giảm thời gian nhập liệu khi thông báo lưu trú sẽ giúp đỡ rất nhiều cho khách sạn trong công tác tiếp đón.

Sau khi cơ sở lưu trú thực hiện thông báo, ngay lập tức, phần mềm sẽ cập nhật thông tin đăng ký lưu trú, tự động gửi lực lượng Công an cơ sở. Vì phần mềm được kết nối với Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên thông tin khách lưu trú được đồng bộ và cập nhật liên tục giúp lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hiện nay, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đang hỗ trợ máy quét mã QR trên thẻ CCCD gắn chip cho một số khách sạn để phục vụ việc khai báo thông tin lưu trú cùng phần mềm mới. Bên cạnh đó, các cán bộ chiến sỹ cũng tích cực hỗ trợ các đơn vị, hướng dẫn về công nghệ, cách thức thao tác để dần làm quen với phần mềm mới.

Là địa phương phát triển mạnh trong lĩnh vực du lịch, hiện Quảng Ninh có hơn 2000 cơ sở kinh doanh lưu trú. Trong đó, có loại mô hình lưu trú đặc trưng đó là tàu lưu trú. Vì vậy, để phục vụ tốt công tác quản lý lưu trú, sau thời gian triển khai thí điểm, Quảng Ninh sẽ tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng việc sử dụng phần mềm với tất cả các loại cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Có thể thấy, việc triển khai thí điểm phần mềm thông báo lưu trú tại Quảng Ninh đang bước đầu phát huy hiệu quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo lưu trú theo đúng quy định của pháp luật về cư trú và góp phần trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Như vậy, ứng dụng phần mềm thông báo lưu trú ASM giúp cho các cơ sở lưu trú vừa quản lý khách hàng vừa thực hiện nghĩa vụ thông báo lưu trú trong cùng một ứng dụng duy nhất; quy trình check-in của khách lưu trú thuận tiện, nhanh chóng, chính xác; liên thông dữ liệu với Cổng Dịch vụ công lưu trú của Bộ Công an.

Với những kết quả bước đầu, có thể thấy, sự đổi mới không ngừng của lực lượng Công an trong quá trình chuyển đổi số để hoàn thiện những phương thức, cách làm mới, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng lữ liệu dân cư và căn cước công dân trong các hoạt động của đời sống để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

“Xin phép – cảm ơn – xin lỗi”: Khởi đầu cho văn hóa hành chính mới

“Xin phép – cảm ơn – xin lỗi”: Khởi đầu cho văn hóa hành chính mới

Xã hội 21/07/2025

(ANTV) - “Xin phép – cảm ơn – xin lỗi”, ba cụm từ tưởng chừng đơn giản nhưng lại đang lan toả niềm vui nho nhỏ tại Trung tâm hành chính phường Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Khi cán bộ hành chính nói những lời tử tế ấy với người dân, không khí ở nơi từng được coi là ‘khô khan, máy móc’ bỗng trở nên thân thiện, gần gũi hơn.

Tăng cường kiểm tra vi phạm xe khách qua camera hành trình

Tăng cường kiểm tra vi phạm xe khách qua camera hành trình

Xã hội 21/07/2025

(ANTV) - Đang trong cao điểm du lịch mùa hè, lượng xe khách ra vào Thủ đô tăng mạnh, cũng đồng nghĩa với nguy cơ mất an toàn giao thông gia tăng nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Thực tế cho thấy, vẫn còn nhiều nhà xe cố tình vi phạm, thậm chí vô hiệu hóa cả hệ thống camera giám sát hành trình, trong khi đây chính là “mắt thần” ghi lại toàn bộ quá trình di chuyển, giúp bảo vệ cả hành khách lẫn tài xế.

Thúc đẩy đổi mới, phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ mới

Thúc đẩy đổi mới, phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ mới

Chính trị 21/07/2025

(ANTV) - Diễn ra trong 2 ngày 18-19/7, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thống nhất cao với nhiều nội dung quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, định hướng lâu dài, trực tiếp phục vụ chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và thúc đẩy quá trình tiếp tục đổi mới, phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ mới.

Bình yên trên những cung đường

Bình yên trên những cung đường

Xã hội 21/07/2025

(ANTV) - Bám sát và quán triệt, thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quan điểm, nội dung chỉ đạo của Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, Đảng uỷ Công an Trung ương, với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai đã chủ động xây dựng kế hoạch, đổi mới cách làm theo phương châm bám sát thực tiễn, giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở, thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ công tác đã đề ra.

AI giúp chuyển đổi suy nghĩ thành văn bản

AI giúp chuyển đổi suy nghĩ thành văn bản

Thế giới 21/07/2025

(ANTV) - Các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Sydney, Australia vừa phát triển thành công thiết bị giúp chuyển đổi suy nghĩ thành văn bản trong thời gian thực. Thiết bị mới này được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bị mất khả năng nói.

Anh đưa tàu điện ngầm cổ hoạt động trở lại

Anh đưa tàu điện ngầm cổ hoạt động trở lại

Thế giới 21/07/2025

(ANTV) - Tại Anh, đoàn tàu điện ngầm cổ điển từ năm 1938 đã chính thức quay trở lại hoạt động tại thủ đô Luân Đôn, mang đến cho người dân và du khách cơ hội trải nghiệm hành trình dưới lòng đất như cách đây gần một thế kỷ.

Phân luồng, chống ùn tắc khi xảy ra mưa lớn vào giờ cao điểm

Phân luồng, chống ùn tắc khi xảy ra mưa lớn vào giờ cao điểm

Xã hội 21/07/2025

(ANTV) - Đã bước vào cao điểm mưa bão. Tại thủ đô Hà Nội, những trận mưa lớn bất chợt xảy ra vào các khung giờ cao điểm gây ra nhiều khó khăn cho các phương tiện khi di chuyển, dẫn đến nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông. Trong thời gian này, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thường xuyên túc trực để kịp thời phân luồng giao thông khi xảy ra mưa lớn.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo triển khai ứng phó khẩn cấp bão số 3

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo triển khai ứng phó khẩn cấp bão số 3

Xã hội 21/07/2025

(ANTV) - Bão số 3 đang hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông với cường độ rất mạnh. Tối ngày 20/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện số 117 gửi Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa, thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội yêu cầu khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3. Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra.

Xem thêm