(ANTV) - Ùn tắc giao thông là một trong những vấn đề nhức nhối của các đô thị lớn tại nước ta. Và đối với vấn đề này thì những ý tưởng, giải pháp luôn là một trong những giải pháp để giúp phần nào giải quyết vấn đề này. Trong thời gian vừa qua cũng đã xuất hiện nhiều ý tưởng, giải pháp để giảm thiểu tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các thành phố lớn.
Đếm số lượng phương tiện từ camera giám sát trên đường sau đó kết hợp với trí thông minh nhân tạo, cùng tự động phát hiện những vi phạm giao thông trên đường. Từ đó, hệ thống cũng đưa ra các giải pháp điều chỉnh giao thông trên các tuyến đường trên các khung giờ khác nhau, dự báo tình hình ùn tắc có thể xảy ra giao thông. Hệ thống giao thông thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo đang được các nhóm bạn đang học công nghệ tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nghiên cứu. Ý tưởng này cũng đã giành giải nhất giải pháp công nghệ ATGT, trong cuộc thi sáng kiến ATGT năm 2022.
Bạn Vũ Công Duy, Trưởng nhóm nghiên cứu, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Nhờ việc phát hiện được lưu lượng hiện tại, hệ thống có thể lưu lại từng mốc thời gian một, từ 30 phút đến 1 tiếng xem thế nào. Nhà quản lý cũng có thể nhìn và mình có thể có mức cảnh báo nguy cơ ùn tắc ở đâu là cao nhất thì từ đấy có thể điều phối làn đường hoặc lực lượng CSGT để xử lý vấn đề. Có thể xác định thời điểm thích hợp nhất của đèn tín hiệu giao thông."
Hiện nay, các hệ thống giao thông thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo chưa được sử dụng rộng rãi tại các đô thị. Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay chỉ có 2 vị trí được thí điểm các biển báo sử dụng trí tuệ nhân tạo để cảnh báo ùn tắc và tai nạn giao thông đó là tại 2 điểm. Tuy mới chỉ được đưa vào sử dụng thế nhưng các biển báo thông minh này lại được người dân đánh giá cao về tính hiệu quả của nó.
Anh Đỗ Văn Đức, TP Hà Nội cho biết: "Nó sẽ giúp mình chủ động cái hướng đi nếu mà mình đang ở khu vực này ùn tắc thì mình sẽ tránh ngay được tránh việc mình lại đi vào chỗ tắc thêm."
Anh Vũ Minh Tiến, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Thực tế bình thường khi tham gia giao thông, nhiều khi có 1 bên thì rất đông xe nhưng phải đứng chờ, 1 bên thì không ai đi. Rất lãng phí, vì vậy thì nếu căn cứ được vào việc đếm xe để nhanh giải phóng được các nút giao thông sẽ giảm ách tắc được. Các cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào đó để có thể quy hoạch và xây dựng lại cơ sở hạ tầng của TP vốn lâu nay là điểm nóng. Thì đây là 1 bước giúp những người dân chúng tôi di chuyển nhanh hơn trên đường. Cũng như thuận tiện hơn trong cuộc sống."
Các chuyên gia nhận định, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý tổ chức giao thông sẽ là bước tiến lớn trong việc xây dựng dữ liệu phương tiện và mạng lưới giao thông đô thị. Điều này, giúp các cơ quan quản lý định hướng rõ ràng mục tiêu tổ chức, phát triển giao thông ngắn hạn và dài hạn của Thủ đô. Tuy nhiên nhìn nhận thực tế, hiện TP Hà Nội có tới 35 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm nên việc áp dụng trí thông minh nhân tạo cũng phải lựa chọn những phương án tối ưu nhất.
TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Nếu như có được phần mềm trước khi mỗi lần tổ chức lại giao thông chúng ta có thể đưa các phương án đó vào phần mềm trước để xem xem các phương án có thực sự có ý nghĩa hay không, có đạt được như mong muốn hay không và phương án nào sẽ là phương án tối ưu…Muốn cho phần mềm hoạt động được tốt chúng ta phải có nguồn kinh phí đầy đủ để thực hiện đếm xe, đếm xe vào giờ cao điểm, giờ thấp điểm theo từng hướng giao thông, theo từng hướng đi, đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải.Có được tất cả những dữ liệu đó nạp vào phần mềm thì chúng ta mới có được kết quả tốt, chứ phần mềm không không đảm bảo ra được kết quả mô phỏng giao thông chính xác và đáp ứng được yêu cầu giao thông của chúng ta.
TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh Văn Phòng Ủy ban ATGT QG cho biết: "Chúng ta phải đếm xe trên tất cả các tuyến đường, từ đó mô phòng lại dòng xe trên tất cả các tuyến đường, các cung khác nhau. Mô phỏng được dòng xe đó trong quá trình vận hành ở tất cả các khung giờ khác nhau. Như thế thì sẽ cân đối tối ưu hơn. Đầu tư đúng chỗ hơn và mang lại hiệu quả hơn. Và như thế thì nó nằm trong chương trình chúng ta gọi là Big data, cơ sở dữ liệu lớn mà trong kỷ nguyên số này chúng ta phải có.
Tất nhiên sẽ còn phải mất rất nhiều thời gian để có thể đưa vào sử dụng các công nghệ có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo trong kéo giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội hay TP HCM cũng như tại các đô thị lớn tại nước ta. Thế nhưng với sự xuất hiện của các phần mềm, hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo trong tổ chức giao thông thì cũng là một giải pháp để thay thế dùng các giải pháp cơ học để điều hành giao thông như hiện nay.
(ANTV) - Du lịch tàu biển là 1 trong những trụ cột của khách du lịch quốc tế. Tại TP Đà Nẵng, bên cạnh công tác xúc tiến quảng bá và những lợi thế tiềm năng, năm 2024, đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của dòng khách này.
(ANTV) - Cùng với việc quản lý, giáo dục, cảm hóa thì công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho các em học sinh được Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý Trại giam đặc biệt chú trọng. Những lớp đào tạo nghề như vậy, nhiều học sinh có được việc làm sau khi ra trường, mở ra cơ làm lại cuộc đời cho rất nhiều trẻ em từng vi phạm pháp luật.
(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Trong phiên làm việc sáng 22/11, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
(ANTV) - Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Malaysia từ ngày 21-23/11, ngày 22/11, tại Thủ đô Kuala Lumper, Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam đã có các cuộc hội đàm với Tổng Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Malaysia Dato Hadiman và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia.
(ANTV) - Chiều 22/11, Cụm thi đua số 2 – Khối các đơn vị trực thuộc Bộ Công an gồm các đơn vị: Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục Ngoại tuyến, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổng kết phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2024.
(ANTV) - Trong phiên làm việc sáng 22/11, sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật này. Qua thảo luận vấn đề liên đến các cơ chế chính sách ưu đãi thuế cho các cơ quan báo chí đã được nhiều đại biểu quan tâm đề cập.
(ANTV) - Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào sử dụng 34 trụ sở làm việc công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương đối với cán bộ, chiến sĩ công an cấp xã nhằm tháo gỡ những khó khăn về cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện sinh hoạt, làm việc, từ đó tạo động lực để lực lượng công an cấp xã nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyên môn, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
(ANTV) - Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra các mặt công tác công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tham gia đoàn có đại diện các cục nghiệp vụ Bộ Công an.
(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là một xu hướng phát triển tất yếu mà còn là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam. Những nền tảng nổi tiếng như Amazon, Alibaba đang mở ra cánh cửa giúp sản phẩm Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế, từ đó khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.
(ANTV) - Ngày 22/11, tại Công an tỉnh Sơn La, Cụm thi đua số II, Bộ Công an gồm Công an các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái và Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024.