
(ANTV) - Theo quy định hiện hành, tất cả xe khách bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera ghi hình buồng lái và truyền dữ liệu trực tuyến về cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, khi đã có dữ liệu này, việc thống kê của cơ quan quản lý lại phải thực hiện thủ công, dẫn tới quản lý dữ liệu chưa hiệu quả, không kịp thời ngăn chặn vi phạm. Do đó, thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ TNGT thương tâm cướp đi mạng sống nhiều người.
Thực tế cho thấy, vi phạm về tốc độ là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Và đây cũng là lỗi vi phạm chủ yếu được phát hiện qua thiết bị giám sát hành trình của xe kinh doanh vận tải. Thế nhưng dường như các chế tài xử phạt vẫn chưa đủ sức răn đe. Dẫn đến việc các vi phạm vẫn cứ tái diễn như cơm bữa.
Hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách của Công ty TNHH Thành Bưởi gây ra ngày 30/9 vừa qua khiến 5 người chết và 5 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế điều khiển ngược chiều và quá tốc độ tới 19km/h.
Lục lại hồ sơ, ít ai có thể hình dung được thành tích vi phạm khủng của phương tiện này: vượt quá tốc độ 321 lần trong tháng 5-2023, bị thu hồi phù hiệu. Tháng 6 cấp lại thì vi phạm tới 114 lần và lại bị tước phù hiệu. Đến tháng 7 thì giảm đôi chút với 61 lần. Và hệ quả của thành tích khủng khiếp đó đã để lại hệ quả cho những người tham gia giao thông khác.
Về lý thuyết, qua dữ liệu GSHT cơ quan quản lý hoàn toàn có thể biết, ngăn chặn và xử lý tất cả xe khách vi phạm về tốc độ, sai luồng tuyến, bỏ bến; hoặc xe hợp đồng chạy như tuyến cố định với lịch trình lặp lại liên tục. Tuy vậy, trên thực tế những vi phạm này thường được phát hiện qua việc lập chốt xử lý của lực lượng CSGT.
Anh Đào Văn Khánh, tỉnh Hưng Yên: "Thường thường thì nhà xe cũng tiện đâu thì đón đây thôi. Nói chung là điểm đón trong bến xe cũng không thuận tiện lắm, không thuận tiện cho cả nhà xe và các hành khách."
Lái xe Nguyễn Văn Tiến, tỉnh Bắc Kạn: "Không vội gì cả vì xe mình là xe tuyến thôi. Hôm nay thật sự là do đi theo cảm giác, thấy đường vắng nên cứ đi thôi chứ bình thường thì vẫn để ý tốc độ."
Thống kê của Cục Đường bộ, Bộ GTVT cho thấy, trong 9 tháng năm 2023, qua dữ liệu GSHT, Sở GTVT các địa phương đã xử lý thu hồi phù hiệu của hơn 469 nghìn phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần trở lên (tính trên 1.000km lưu thông).
Qua các con số thì thấy các vi phạm của xe khách là rất phổ biến nhưng việc xử lý lại chưa thấy sự hiệu quả. Bởi cứ vi phạm là lại xin cấp lại. Do đó, tình trạng cứ lặp đi lặp lại theo thời gian. Và một thực tế khiến mỗi chúng ta phải giật mình đó là các vụ TNGT nghiêm trọng thời gian gần đây thì đa số phương tiện đều vi phạm liên quan đến chạy quá tốc độ.
Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý phương tiện, Sở Giao thông vận tải Hà Nội: "Hiện nay việc thu hồi phù hiệu xe vi phạm tốc độ là thu hồi không thời hạn. Như vậy khi doanh nghiệp nộp phù hiệu cho Sở giao thông xong và báo cáo đã khắc phục xong thì người ta hoàn toàn có quyền làm các thủ tục để được cấp lại. Thời gian để làm thủ tục hành chính đấy chỉ trong vòng 2 ngày."
Như vậy dù được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng các xe vi phạm về tốc độ chỉ sau vài ngày bị thu hồi phù hiệu lại có thể tiếp tục được hoạt động. Để tránh tình trạng các nhà xe nhờn luật, dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị định 10 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã đưa ra qui định ngặt nghèo hơn. Theo đó tùy theo mức độ các xe vi phạm chỉ được xem xét cấp lại phù hiệu sau 30 đến 60 ngày. Đặc biệt trong dự thảo này cũng đưa ra hướng xử lý với lái xe vi phạm.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải: "Bộ Giao thông vận tải đã có chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin là phải lập 63 tài khoản để cung cấp cho cảnh sát giao thông của 63 tình thành đồng tời cung cấp 1 tài khoản cho Cục Cảnh sát giao thông để chuyển tải thông tin dữ liệu đặc biệt là dữ liệu về vi phạm tốc độ trên các thiết bị giám sát hành trình để có thể xử lý vi phạm Kkp thời."
Để có thể sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình làm căn cứ xử lý vi phạm cũng cần tạo hành lang pháp lý. Cụ thể bổ sung thiết bị này vào danh mục phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.
Điều này không phải là quá khó bởi thiết bị giám sát hành trình lắp cho xe kinh doanh vận tải đều phải đảm bảo theo qui chuẩn được Bộ Giao thông vận tải đưa ra. Do vậy qui định mới được ban hành càng sớm thì sẽ càng nhanh chóng khắc phục tình trạng lặp đi lặp lại lỗi vi phạm tốc độ gây nguy cơ mất an toàn giao thông của doanh nghiệp hay các lái xe kinh doanh vận tải.
Tháng 6 năm 2025 đánh dấu một sự kiện hiếm có trong lịch sử hành chính nước ta: Chính phủ đồng loạt ban hành 28 nghị định về phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương.
(ANTV) - Mặc dù lực lượng Công an và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo nhưng tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có các tỉnh Tây Nguyên và Đắk Nông liên tiếp xảy ra các vụ trẻ em đuối nước thương tâm, để lại những nỗi đau, mất mát to lớn cho gia đình và xã hội.
(ANTV) - Israel và Iran đã phát động các đợt không kích mới nhằm vào đối phương vào rạng sáng 15/6, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn sau khi Israel mở rộng chiến dịch bằng cuộc tấn công mỏ khí đốt lớn nhất thế giới ở Iran. Những đòn đáp trả lẫn nhau giữa hai bên được cảnh báo sẽ gây ra những hệ lụy sâu rộng về quân sự, địa chính trị và kinh tế, đẩy khu vực vào bờ vực chiến tranh toàn diện.
(ANTV) - Tại Nigeria, khoảng 107 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng súng xảy ra từ đêm 14/6 đến rạng sáng 15/6 tại làng Yelewata thuộc khu vực Guma, bang Benue, miền Trung nước này.
(ANTV) - Thăng cấp bậc hàm cấp Tướng đối với 4 đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an; Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác an ninh và thực thi pháp luật; Đề nghị quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của lực lượng bảo đảm ANTT ở khu vực biên giới, cửa khẩu; Bỏ hình phạt tử hình ở 8 tội danh, đáp ứng yêu cầu hợp tác quốc tế; Chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thi hành Luật PCCC & CNCH từ 1/7/2025; Mở rộng khuôn khổ hợp tác tư pháp và thực thi pháp luật giữa Việt Nam và Thụy Điển; Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ,... - là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an tuần qua.
(ANTV) - Để công an cấp xã đi vào hoạt ổn định, không bị gián đoạn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp cũng như ý nghĩa nhân văn của việc tổ chức lại đơn vị hành chính, công an tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Tổ tiếp nhận Công an cấp xã và quán triệt một số nội dung công tác công an phục vụ sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.
(ANTV) - Cùng với các địa phương, tỉnh Quảng Bình cũng đã chủ động, tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là tinh thần và tâm thế sẵn sàng cho việc vận hành mô hình xã, phường mới, để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng, mang tính lịch sử một cách thuận lợi, thông suốt nhất.
(ANTV) - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 – 19/8/2025), Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp với các mạnh thường quân vừa tổ chức chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và trao quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sông Luỹ, huyện Bắc Bình.
(ANTV) - Xác định công tác dân vận là một nội dung công tác trọng tâm, chiến lược của lực lượng Công an, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, Công an tỉnh Tuyên Quang đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp căn bản, xây dựng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, sát với thực tiễn của địa phương.
(ANTV) - Đồng hành cùng tỉnh Bạc Liêu trong việc thực hiện Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bộ Công an đã hỗ trợ xây dựng 700 căn nhà ở cho bà con nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền 42 tỷ đồng. Những viên gạch của tinh thần đoàn kết, sẻ chia đã dựng lên nền móng vững chắc cho 700 mái ấm, không chỉ là nơi che nắng chắn mưa, đó còn là hành trình của tình người, một nghĩa cử đẹp, một chương trình đầy nhân văn của Bộ Công an.