Thứ Hai, 24/11/2025 06:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vì sao Hà Nội đánh giá BRT đạt kết quả tích cực?

(ANTV) - Mới đây, UBND Hà Nội đã có báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri, sau thời gian giao cho Viện Kinh tế xã hội Hà Nội khảo sát, đánh giá tuyến buýt nhanh BRT sau 5 năm đi vào khai thác sử dụng. 

Đáng chú ý là tuyến BRT lại được đánh giá là đã mang lại kết quả tích cực, được người dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Kết luận này đang gây khá nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội bởi cái mà ai cũng nhìn thấy rõ ràng và kém thiện cảm nhất của mô hình này đó là việc chiếm dụng quá nhiều hạ tầng giao thông.

Thế nhưng, những con số thống kê lại đang cho thấy đây là tuyến đang có sản lượng hành khách cao nhất, ổn định và tăng trưởng đều qua hàng năm.

Theo đánh giá về kết quả hoạt động tuyến BRT sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, thành phố Hà Nội cho rằng loại hình này có chất lượng phục vụ duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng, doanh thu luôn được duy trì ở mức cao trên toàn mạng lưới. Tổng hành khách BRT vận chuyển dao động 4,9-5,5 triệu lượt/năm và tăng qua từng năm. Sản lượng hành khách của tuyến này hiện đang cao nhất của cả mạng lưới bus Hà Nội. Các con số thông kê đang cho thấy đây là tuyến bus duy nhất của Hà Nội có mức độ tăng trưởng về sản lượng rất đều qua mỗi năm.

Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình - Đại học giao thông vận tải cho biết: BRT của chúng ta là 1 trong 3 tuyến luôn dẫn đầu về sản lượng hành khách cũng như doanh thu. Đây là sự thành công của tuyến, dưới góc độ là 1 tuyến xe bus có làn đường dành riêng, được ưu tiên về hạ tầng giao thông là nó thành công. Cái hệ số chuyên chở vào giờ cao điểm là hơn 1 là khá cao. Bình thường trong ngày có giờ cao điểm và thấp điểm. THì bình quân ngày, hệ thống BRT có sức chứa lên tới 0,5 tức là 45 hành khách bình quân tất cả các giờ. Thì đối với 1 tuyến bus ở Việt Nam và trên thế giới đối với 1 tuyến vận tải hành khách nói chung ý thì cái hệ số sức chứa bình quân ngày là 0,5 là rất cao. Thường thường giờ cao điểm sức chứa của nó phải đạt từ 150 đến 180 khách thì nó mới có thể đạt được cái hệ số 0,5 đấy.

Đối với đại đa số người dân không sử dụng tuyến bus này sẽ có tâm lý không mấy thiện cảm với mô hình này, bởi cái nhìn thấy rõ ràng nhất đó là việc chiếm dụng quá nhiều hạ tầng giao thông. Khi mà những phương tiện khác thì chen chúc nhau, còn làn của BRT thì bỏ không, thi thoảng mới có xe chạy. Thế nhưng thực chất thì đây cũng chính là 1 trong những công năng của BRT góp phần vào mục tiêu giảm phương tiện cá nhân.

PGS TS Hồ Anh Cương – Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ: Thực ra người dân thắc mắc như vậy là đúng, thế nhưng các quốc gia trên thế giới đều chấp nhận điều đó để phát huy thế mạnh của BRT. Và chỉ có thể người dân mới dần dần bỏ phương tiện cá nhân. Theo ngay giao thông chúng tôi có thuật ngữ kéo và đẩy. Bắt buộc người ta sẽ làm các giải pháp kéo người dân đến với VTCC, tức là ưu tiên tối đa điều kiện cho BRT, sẽ hạn chế bằng cách gây khó khăn bất tiện cho những người đi giao thông cá nhân như tắc đường này, đánh thuế cao này, hay xăng đắt này, hướng người dân, dần dần đẩy người dân ra khỏi giao thông cá nhân.

Và cụ thể BRT đã làm được điều đó, sản lượng hành khách tăng ổn định qua từng năm, tỷ lệ trợ giá cũng tăng, từ 26,6% vào năm 2018... đến 2021 lên tới 65,2%. Trợ giá ở đây được chi vào đâu? Vào chính những tấm vé đi xe của mỗi hành khách. Vì vậy, số lượng hành khách tăng thì trợ giá cũng tăng.

Thế nhưng, cũng phải khẳng định chúng ta đang áp dụng mô hình này 1 cách nửa vời và không đưa ra đủ điều kiện để BRT phát huy hết hiệu quả, để giờ đây BRT chỉ hoạt động được ở dạng 1 tuyến bus có làn đường ưu tiên chứ không phải là BRT.

PGS TS Doãn Minh Tâm – Chuyên gia giao thông cho biết: Để phát huy được hiệu quả của các loại hình vận tải đã đầu tư thì thứ nhất phải đảm bảo tiêu như thiết kế đã. Yêu cầu đầu tiên đó là phải có làn đường dành riêng, phải đảm bảo có làn dành riêng, thứ 2 là phải tổ chức lại các làn đường khác cho phù hợp.

PGS TS Hồ Anh Cương – Đại học Giao thông Vận tải cho rằng: BRT bây giờ cần có làn riêng thì nó bị lấn chiếm. Cần đi qua nút giao thông có đèn tín hiệu riêng thì cũng bị hạn chế. Thứ 3 chuyên sâu hơn đó là các làn đường rẽ trái, cắt thẳng vào tuyến BRT, hạn chế rất nhiều cho BRT. Vậy thì những cái cần phải có cho BRT thì chúng ta lại hạn chế nó, dẫn đến BRT bị hạn chế rất nhiều.

Cùng với đó còn là khả năng kết nối, bởi người dân không chỉ đi riêng BRT mà đi khắp nơi trong thành phố, họ cần được chuyển đổi phương tiện với chất lượng dịch vụ tương đương, xe bus thường thì không có điều đó. Nhà ga đường sắt và các điểm dừng xe bus thì cách quá xa nhà chờ BRT. BRT trở nên đơn thương độc mã trong vai trò thu hút hành khách.

Vì vậy để đánh giá 1 mô hình có hiệu quả hay không? Thì còn phụ thuộc vào góc nhìn và mục tiêu hướng tới. Thế nên đánh giá BRT của Hà Nội đang thất bại so với các BRT ở các nước khác thì cũng đúng, bởi chúng ta đang áp dụng mô hình này 1 cách nửa vời, chắp vá thì khó có thể bắt BRT phải đạt hiệu quả như 1 tuyến BRT tiêu chuẩn.

Còn nếu đánh giá nó ở góc độ thu hút người dân đến với VTCC, góp phần giảm sự gia tăng phương tiện cá nhân thì BRT đã thành công và mang lại hiệu quả. Con số 5,5 triệu lượt khách/năm chứng minh điều đó./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

  Sạt lở làm giao thông trên QL24 qua Măng Đen tê liệt

Sạt lở làm giao thông trên QL24 qua Măng Đen tê liệt

Xã hội 23/11/2025

(ANTV) - Thiên tai liên tiếp những ngày qua đã gây không ít khó khăn cho người dân, nhiều tuyến đường bị chia cắt. Quốc lộ 24 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối tỉnh Đông Quảng Ngãi với khu vực Tây Nguyên, mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 11 khiến nhiều vị trí trên QL24 bị sạt lở nghiêm trọng.

Đại học Cảnh sát nhân dân xuất quân giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

Đại học Cảnh sát nhân dân xuất quân giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

Xã hội 23/11/2025

(ANTV) - Với tinh thần bảo vệ tính mạng người dân là trên hết, trước hết, các cán bộ chiến sĩ CAND luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm hỗ trợ người dân vùng lũ. Sáng 23/11, 70 cán bộ, giảng viên, học viên Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an đã lên đường hỗ trợ chính quyền, người dân tỉnh Gia Lai ứng phó và khắc phục hậu quả bão lũ.

Chi viên lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Chi viên lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Xã hội 23/11/2025

(ANTV) - Cùng với các lực lượng chức năng khác và chính quyền địa phương, lực lượng Công an nhân dân luôn vững vàng ở tuyến đầu, sát cánh cùng người dân vùng lũ. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc tăng cường hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, sáng 23/11, Phòng Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hồ Chí Minh đã gửi 200 quân, chi viện, hỗ trợ nhân dân và chính quyền tỉnh Khánh Hoà dọn dẹp vệ sinh sau mưa lũ.

Triệt xoá ổ nhóm trộm cắp xe mô tô liên tỉnh

Triệt xoá ổ nhóm trộm cắp xe mô tô liên tỉnh

Pháp luật 23/11/2025

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp với các đơn vị liên quan đã triệt xóa ổ nhóm chuyên trộm cắp xe mô tô, chấm dứt chuỗi hành vi gây bức xúc dư luận. Đáng chú ý, các đối tượng phạm tội sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp, liên tiếp thực hiện các vụ trộm cắp trong thời gian ngắn.

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ

44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ

Kinh tế 23/11/2025

(ANTV) - Đến 11 giờ ngày 23/11, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả. Nhiều tàu khách, tàu hàng đang phải đỗ dọc đường. Riêng tàu khách hiện chỉ có 5 đoàn phải ngừng tại Diêu Trì (SE1 với 145 hành khách) và Tháp Chàm (SE8 với 19 hành khách từ ngày 19/11).

Vùng chuyên canh nho, táo ở Khánh Hòa thiệt hại nặng

Vùng chuyên canh nho, táo ở Khánh Hòa thiệt hại nặng

Kinh tế 23/11/2025

(ANTV) - Đợt mưa lũ vừa qua đã gây ngập sâu tại nhiều địa phương ở khu vực Nam Khánh Hòa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất nông nghiệp. Tại các vùng chuyên canh nho và táo – những cây trồng chủ lực, nguồn sinh kế của hàng nghìn hộ dân – mức độ thiệt hại được ghi nhận là đặc biệt nặng nề.

Điểm tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 23/11/2025

(ANTV) - Mưa lũ ở Trung Bộ khiến 102 người chết và mất tích, 9.035 tỷ đồng thiệt hại; lực lượng Công an huy động tối đa lực lượng hỗ trợ nhân dân ứng phó mưa lũ; Khởi tố 14 bị can trong vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế; An Giang: Khởi tố đối tượng giết người; Đồng Tháp: Khởi tố đối tượng gây tai nạn làm 2 người tử vong...Là những tin tức nổi bật 24h qua.

Bình yên hơn nơi lũ dữ khi có các anh

Bình yên hơn nơi lũ dữ khi có các anh

Xã hội 23/11/2025

(ANTV) - Những ngày qua, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều khu vực ở Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng chìm trong biển nước, nhiều tuyến đường bị chia cắt, hàng nghìn hộ dân lâm vào cảnh cô lập. Giữa lúc thiên tai dữ dội, hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Công an mặc bộ áo mưa đẫm lạnh, lội qua dòng nước xoáy để cõng dân qua vùng nguy hiểm, vận chuyển từng thùng mì, bao gạo tiếp tế đã chạm đến trái tim hàng triệu người. Mạng xã hội ngập tràn lời tri ân, sự cảm phục và niềm tin dành cho lực lượng Công an nhân dân – những người luôn dấn thân nơi gian khó, đặt sự sống của nhân dân lên trên hết.

Xem thêm