
(ANTV) - Mới đây, UBND Hà Nội đã có báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri, sau thời gian giao cho Viện Kinh tế xã hội Hà Nội khảo sát, đánh giá tuyến buýt nhanh BRT sau 5 năm đi vào khai thác sử dụng.
Đáng chú ý là tuyến BRT lại được đánh giá là đã mang lại kết quả tích cực, được người dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Kết luận này đang gây khá nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội bởi cái mà ai cũng nhìn thấy rõ ràng và kém thiện cảm nhất của mô hình này đó là việc chiếm dụng quá nhiều hạ tầng giao thông.
Thế nhưng, những con số thống kê lại đang cho thấy đây là tuyến đang có sản lượng hành khách cao nhất, ổn định và tăng trưởng đều qua hàng năm.
Theo đánh giá về kết quả hoạt động tuyến BRT sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, thành phố Hà Nội cho rằng loại hình này có chất lượng phục vụ duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng, doanh thu luôn được duy trì ở mức cao trên toàn mạng lưới. Tổng hành khách BRT vận chuyển dao động 4,9-5,5 triệu lượt/năm và tăng qua từng năm. Sản lượng hành khách của tuyến này hiện đang cao nhất của cả mạng lưới bus Hà Nội. Các con số thông kê đang cho thấy đây là tuyến bus duy nhất của Hà Nội có mức độ tăng trưởng về sản lượng rất đều qua mỗi năm.
Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình - Đại học giao thông vận tải cho biết: BRT của chúng ta là 1 trong 3 tuyến luôn dẫn đầu về sản lượng hành khách cũng như doanh thu. Đây là sự thành công của tuyến, dưới góc độ là 1 tuyến xe bus có làn đường dành riêng, được ưu tiên về hạ tầng giao thông là nó thành công. Cái hệ số chuyên chở vào giờ cao điểm là hơn 1 là khá cao. Bình thường trong ngày có giờ cao điểm và thấp điểm. THì bình quân ngày, hệ thống BRT có sức chứa lên tới 0,5 tức là 45 hành khách bình quân tất cả các giờ. Thì đối với 1 tuyến bus ở Việt Nam và trên thế giới đối với 1 tuyến vận tải hành khách nói chung ý thì cái hệ số sức chứa bình quân ngày là 0,5 là rất cao. Thường thường giờ cao điểm sức chứa của nó phải đạt từ 150 đến 180 khách thì nó mới có thể đạt được cái hệ số 0,5 đấy.
Đối với đại đa số người dân không sử dụng tuyến bus này sẽ có tâm lý không mấy thiện cảm với mô hình này, bởi cái nhìn thấy rõ ràng nhất đó là việc chiếm dụng quá nhiều hạ tầng giao thông. Khi mà những phương tiện khác thì chen chúc nhau, còn làn của BRT thì bỏ không, thi thoảng mới có xe chạy. Thế nhưng thực chất thì đây cũng chính là 1 trong những công năng của BRT góp phần vào mục tiêu giảm phương tiện cá nhân.
PGS TS Hồ Anh Cương – Đại học Giao thông Vận tải chia sẻ: Thực ra người dân thắc mắc như vậy là đúng, thế nhưng các quốc gia trên thế giới đều chấp nhận điều đó để phát huy thế mạnh của BRT. Và chỉ có thể người dân mới dần dần bỏ phương tiện cá nhân. Theo ngay giao thông chúng tôi có thuật ngữ kéo và đẩy. Bắt buộc người ta sẽ làm các giải pháp kéo người dân đến với VTCC, tức là ưu tiên tối đa điều kiện cho BRT, sẽ hạn chế bằng cách gây khó khăn bất tiện cho những người đi giao thông cá nhân như tắc đường này, đánh thuế cao này, hay xăng đắt này, hướng người dân, dần dần đẩy người dân ra khỏi giao thông cá nhân.
Và cụ thể BRT đã làm được điều đó, sản lượng hành khách tăng ổn định qua từng năm, tỷ lệ trợ giá cũng tăng, từ 26,6% vào năm 2018... đến 2021 lên tới 65,2%. Trợ giá ở đây được chi vào đâu? Vào chính những tấm vé đi xe của mỗi hành khách. Vì vậy, số lượng hành khách tăng thì trợ giá cũng tăng.
Thế nhưng, cũng phải khẳng định chúng ta đang áp dụng mô hình này 1 cách nửa vời và không đưa ra đủ điều kiện để BRT phát huy hết hiệu quả, để giờ đây BRT chỉ hoạt động được ở dạng 1 tuyến bus có làn đường ưu tiên chứ không phải là BRT.
PGS TS Doãn Minh Tâm – Chuyên gia giao thông cho biết: Để phát huy được hiệu quả của các loại hình vận tải đã đầu tư thì thứ nhất phải đảm bảo tiêu như thiết kế đã. Yêu cầu đầu tiên đó là phải có làn đường dành riêng, phải đảm bảo có làn dành riêng, thứ 2 là phải tổ chức lại các làn đường khác cho phù hợp.
PGS TS Hồ Anh Cương – Đại học Giao thông Vận tải cho rằng: BRT bây giờ cần có làn riêng thì nó bị lấn chiếm. Cần đi qua nút giao thông có đèn tín hiệu riêng thì cũng bị hạn chế. Thứ 3 chuyên sâu hơn đó là các làn đường rẽ trái, cắt thẳng vào tuyến BRT, hạn chế rất nhiều cho BRT. Vậy thì những cái cần phải có cho BRT thì chúng ta lại hạn chế nó, dẫn đến BRT bị hạn chế rất nhiều.
Cùng với đó còn là khả năng kết nối, bởi người dân không chỉ đi riêng BRT mà đi khắp nơi trong thành phố, họ cần được chuyển đổi phương tiện với chất lượng dịch vụ tương đương, xe bus thường thì không có điều đó. Nhà ga đường sắt và các điểm dừng xe bus thì cách quá xa nhà chờ BRT. BRT trở nên đơn thương độc mã trong vai trò thu hút hành khách.
Vì vậy để đánh giá 1 mô hình có hiệu quả hay không? Thì còn phụ thuộc vào góc nhìn và mục tiêu hướng tới. Thế nên đánh giá BRT của Hà Nội đang thất bại so với các BRT ở các nước khác thì cũng đúng, bởi chúng ta đang áp dụng mô hình này 1 cách nửa vời, chắp vá thì khó có thể bắt BRT phải đạt hiệu quả như 1 tuyến BRT tiêu chuẩn.
Còn nếu đánh giá nó ở góc độ thu hút người dân đến với VTCC, góp phần giảm sự gia tăng phương tiện cá nhân thì BRT đã thành công và mang lại hiệu quả. Con số 5,5 triệu lượt khách/năm chứng minh điều đó./.
(ANTV) - Đê Phổ Yên -Thái Nguyên oằn mình chống chọi với dòng nước lũ hung hãn, rình rập nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào, đe dọa sự an nguy của hàng nghìn hộ dân.
(ANTV) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 10 và 11 gây mưa, ngập lụt trên diện rộng tại các tỉnh miền núi phía Bắc, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", Bộ Tư lệnh CSCĐ đã huy động gần 700 CBCS cùng phương tiện, trang thiết bị ra quân cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu mưa bão, lũ lụt tại địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn.
(ANTV) - Tại Hà Nội, sáng 8/10, nhiều tuyến đường trong thôn An Lạc, xã Trung Giã đã ngập sâu buộc lực lượng chức năng phải huy động phương tiện chuyên dụng, xuồng máy, xe tải cùng hàng chục CBCS tham gia hỗ trợ vận chuyển người, tài sản giúp nhân dân. Đến 12h cùng ngày, các đơn vị đã sơ tán 15 hộ dân với 50 người, trong đó có nhiều người già và trẻ nhỏ, đến nơi an toàn.
(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch đang ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn trong các hoạt động chống phá Việt Nam. Một trong những thủ đoạn nguy hiểm nhất hiện nay là phá hoại niềm tin của nhân dân vào chế độ, vào Đảng, Nhà nước và chia rẽ, làm suy yếu khối đại đoàn kết dân tộc.
(ANTV) - 13 người chết và mất tích do mưa lũ sau bão số 11; Xuyên đêm gia cố đê Hà Châu, Thái Nguyên; Công an Bắc Ninh xuyên đêm hộ đê, cứu dân trong mưa lũ; Bắt đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; An Giang: Toàn bộ 314 học viên bỏ trốn đã trở lại cơ sở cai nghiện;... là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Cơn bão số 11 đến chỉ sau một tuần ngay sau bão số 10 đã gây mưa lớn, lốc xoáy và ngập lụt nặng nề, khiến nhiều nơi chưa kịp ổn định cuộc sống phải tiếp tục đối phó với bão chồng bão. Nhưng hơn bao giờ hết, trong thiên tai bão lũ, mỗi người Việt Nam thể hiểu được sâu sắc hơn giá trị của hai chữ đồng bào.
(ANTV) - Sau hơn 20 năm trùng tu công phu, Ai Cập vừa chính thức mở cửa lăng mộ của Pharaoh Amenhotep Đệ tam. Đây là một trong những lăng mộ lớn và quan trọng nhất tại Thung lũng các vị Vua.
(ANTV) - Để bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến xe lăn bánh, lực lượng Công an tỉnh Quãng Ngãi đã triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
(ANTV) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, thời tiết cực đoan, mưa lớn kéo dài diễn ra bất thường, nguy cơ mất an toàn hồ đập đang trở thành vấn đề được đặc biệt quan tâm. Hệ thống hồ chứa thủy lợi trên cả nước, dù đã được đầu tư, nâng cấp, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với các hồ nhỏ, hồ xuống cấp, hoặc công trình chưa được quản lý chặt chẽ.
(ANTV) - Ngày 8/10, nước mấp mé nhiều đoạn đê sông Cầu qua phường Trung Thành, tỉnh Thái Nguyên, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Trước tình hình này, từ tối 8/10, phương tiện và vật chất đã được tập kết trên đê để các lực lượng tiến hành gia cố đê.