Thứ Bảy, 19/04/2025 22:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh đề xuất làm hầm cao tốc dưới sông Tô Lịch

(ANTV) - Mới đây, tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE (đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano Nhật Bản và khử mùi bãi rác Nam Sơn) cùng Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản. 

Dự án nhắm đến 3 mục tiêu chính gồm: ùn tắc giao thông nội đô, ô nhiễm môi trường nước và úng ngập khi mưa bão. Tuy nhiên, hiện xung quanh đề xuất này vẫn đang vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Theo đó, đề xuất hệ thống cao tốc ngầm được thiết kế 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.

Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80km/h và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.

Dự án đi vào khai thác sẽ giảm tải lưu lượng xe ôtô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc và sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của chặng đường Vành đai 3 trên cao - Võ Chí Công trong giờ cao điểm từ 45 phút xuống còn khoảng 15 phút cũng như góp phần làm giảm lưu lượng ôtô đi trên trục đường hiện nay.

Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông cho rằng, nếu tuyến này đi vào hoạt động sẽ là tuyến tăng áp rất lớn khi đấu nối vào mạng lưới giao thông hiện tại.

Cùng với đó thì đây là một dự án rất tốn kém, vì việc xây dựng đường hầm đòi hỏi công nghệ tiên tiến với mức đầu tư sẽ cao hơn nhiều lần, và thường gấp từ 3 lần so với đường bộ và đường trên cao. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lại đến từ nguồn vốn viện trợ của Nhật Bản và điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ không phải trả phí.

Không những chi phí xây dựng là rất lớn, mà cùng với đó là những lo ngại về sau, khi tuyến này đi vào hoạt động thì việc vận hành tuyến này cũng gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó là những thay đổi về mặt địa chất của những khu vực lân cận suốt chiều dài dọc tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Họp mặt cựu tù chính trị Côn Đảo

Họp mặt cựu tù chính trị Côn Đảo

Xã hội 19/04/2025

(ANTV) - Hôm nay 19/4, Ban liên lạc cựu tù chính trị Côn Đảo tổ chức họp mặt cựu tù trại 6B (nay là trại Phú An, Côn Đảo) nhân kỉ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, giải phóng Côn Đảo.

Lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập địa giới hành chính

Lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập địa giới hành chính

Xã hội 19/04/2025

(ANTV) - Hiện nay, sau khi đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được xây dựng, các địa phương trên cả nước đang tiến hành lấy ý kiến nhân dân về nội dung quan trọng này. Tại thành phố Đà Nẵng, công tác lấy ý kiến được triển khai nghiêm túc từ cơ sở, với sự tham gia tích cực của người dân.

Chuyển đối số trong bệnh viện: Định hướng bệnh viện thông minh

Chuyển đối số trong bệnh viện: Định hướng bệnh viện thông minh

Xã hội 19/04/2025

(ANTV) - Sáng nay (19/4), tại TP Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Chuyển đổi số trong bệnh viện - Định hướng bệnh viện thông minh” với sự tham gia của hơn 350 đại biểu, chuyên gia đầu ngành về công nghệ thông tin, y tế số đến từ Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện trong và ngoài CAND trong cả nước.

Xử phạt mạnh vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Xử phạt mạnh vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Xã hội 19/04/2025

(ANTV) - Hôm nay (19/4), Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ra quân triển khai cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5, nâng cao hiệu quả Nghị định 168. Đợt cao điểm này được thực hiện từ ngày 21/4 đến ngày 20/5.

Xem thêm