Thứ Sáu, 20/09/2024 04:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị - xã hội

Lai Châu: gia tăng các vụ giết người do mâu thuẫn xã hội

Như Quỳnh

(ANTV) - Trong 3 năm (2021 – 2023) trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra 35 vụ giết người, bắt 47 đối tượng. So với 03 năm trước tăng 13 vụ, chiếm hơn 59% số vụ giết người. Chỉ tính riêng năm 2024, từ đầu năm đến nay, đã xảy ra thêm 3 vụ giết người, bắt 3 đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh Lai Châu là do mâu thuẫn, thù tức cá nhân, trong đó có một số vụ giết người thân. Hậu quả trong các vụ án này không chỉ gây thiệt hại lớn về người mà còn gây hoang mang, lo lắng trong cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại địa phương và gây phức tạp về ANTT tại địa bàn tỉnh Lai Châu.

Cuối tháng 4 năm nay, nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ án giết 2 mẹ con chỉ vì nghi ngờ bị cấm cản yêu đương. Đối tượng là Hàng A Hồ, đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con là chị Giàng Thị L và bà Sùng Thị Ch - mẹ chị L. Hậu quả khiến 2 mẹ con Giàng Thị L tử vong tại chỗ. 

Trước đó, vào tối 5/3, do mâu thuẫn với người yêu vì bán xe máy để mua ma túy, nghi phạm Lò Văn Xươm, 23 tuổi, trú tại tại xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã dùng dao hành hung chị Lò Thị Lả, khiến chị tử vong tại chỗ. Phân tích thêm về nguyên nhân của các vụ án giết người, Thượng tá Vũ Tiến Văn, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Trong thời gian vừa qua nhóm tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội vẫn còn diễn biến tương đối phức tạp. Một số người dân ở vùng sâu, vùng xa kém hiểu biết, cuộc sống kinh tế khó khăn. Và còn có mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, tranh chấp làm nương rẫy và nhiều án rất là thương tâm do mê tín, dị đoan mà ra gây ra những vụ việc giết người rất thương tâm.

Lực lượng Công an bắt nghi phạm giết người tại Lai Châu

Quá trình điều tra các vụ án giết người và cố ý gây thương tích, Phòng Cảnh sát hình sự nhận thấy: đối tượng phạm tội tại tỉnh Lai Châu đa dạng về thành phần, thường không có nghề nghiệp ổn định, đa số phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự. Đặc biệt, các đối tượng thường có tâm lý tiêu cực, dễ bị kích động và hành động bạo lực khi bị ức chế tâm lý. Sau khi phạm tội, nhiều đối tượng đã có hành vi tự sát hoặc có biểu hiện tâm lý hoang mang. Nguyên nhân xuất phát từ sự khác nhau trong lối sống, sự xuống cấp về đạo đức, tính bảo thủ và gia trưởng, dẫn đến những xích mích kéo dài. Tích tụ lâu ngày thành bộc phát, nhất thời dẫn đến trọng án. Kể cả các vụ án do yêu đương, tình ái gây ra cũng do mất kiểm soát, không kiềm chế bản thân để sa vào các cơn ghen tức, hành động liều lĩnh, bất chấp tính mạng người khác.

Thượng tá Vũ Tiến Văn, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Tính cấp của tội phạm giết người ở tỉnh Lai Châu so với các tỉnh khác gặp rất nhiều khó khăn. Đối với Cảnh sát Hình sự khi điều tra các vụ án trên, thường các vụ án xảy ra ở các nơi rất sâu, xa, rừng sâu núi thẳm mà lực lượng Công an có những vụ án phải đi một ngày đường, thu thập tài liệu chứng cứ rất khó khăn vì người dân tộc thường bất đồng về ngôn ngữ. Những vùng dân tộc thiểu số ít người mà trong lực lượng Công an, chưa chắc đã có nhiều cán bộ như thế cho nên Công tác truy tìm đối tượng gây án vô cùng khó khăn.

Đại tá Phạm Hải Đăng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đến các chốt chặn chỉ đạo lực lượng truy bắt đối tượng giết người.

Thời gian tới, tình hình tội phạm giết người trên địa bàn tỉnh Lai Châu có thể còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả loại tội phạm này, Công an tỉnh Lai Châu đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa tội phạm giết người nói chung, đặc biệt là giết người do nguyên nhân tình ái. Trong đó, việc phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn được lực lượng Công an tỉnh Lai Châu chú trọng, giúp bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội; tập trung nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở và các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, cơ sở giáo dục, cơ quan báo chí truyền thông và các tổ chức xã hội. Ngoài ra, Công an tỉnh Lai Châu đã phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an tổ chức 106 buổi tuyên truyền cho hơn 13.000 người tham gia. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có phòng ngừa tội phạm giết người. Trong thời gian tới, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Lai Châu sẽ có những diễn biến khó lường. Do đó, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho rằng: công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong năm 2024 đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn. Để giữ vững và ổn định lâu dài, chúng tôi nhận cần phải có những giải pháp cụ thể về xóa đói giảm nghèo, bỏ những phong tục, hủ tục lạc hậu và cần kết hợp những mô hình, cách làm hay, cách làm sáng tạo xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Sự quyết liệt của Cấp ủy chính quyền cùng sự vào cuộc của Công an tỉnh sẽ đạt được những hiệu quả tối đa. Và chúng tôi cho rằng cũng cần sự chịu trách nhiệm của người đứng đầu, dám chịu trách nhiệm, dám lựa chọn. 

Người xưa có câu: “Một điều nhịn, chín điều lành” – câu nói  đáng để suy ngẫm và vận dụng khi giải quyết các mâu thuẫn mang tính cá nhân. Một người hài hòa, gia đình hài hòa, cả xã hội hài hòa sẽ tạo ra sự ứng xử chuẩn mực, bền vững. Để kéo giảm tình hình tội phạm, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an, cần phát huy tốt vai trò của gia đình, các đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người. Xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc là trách nhiệm không chỉ của riêng ai mà gắn với mỗi người chúng ta trong cuộc sống hàng ngày./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

(ANTV) - Trong không khí rộn ràng của mùa thu, chiều ngày 05/9/2024, Học viện Chính trị CAND long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ cho thầy và trò Học viện. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(ANTV) - Là đơn vị vinh dự được trực tiếp bảo vệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến công tác tại địa phương và nước ngoài; trong các hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nén đau thương, với tấm lòng tri ân, thành kính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

(ANTV) - Trong lực lượng Cảnh vệ, cùng với sĩ quan bảo vệ tiếp cận, còn có 02 đơn vị vinh dự, may mắn được làm việc và thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là Trung đoàn 600 và Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội - 02 đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư. Với những CBCS công tác tại 2 đơn vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

(ANTV) - Trong những ngày cả nước tiếc thương trước sự ra đi của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đốt lò vĩ đại - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nén đau thương, với tấm lòng tri ân thành kính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả, đáp lại tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đơn vị.

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

(ANTV) - Theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm. Với thang 12 điểm, mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết. Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó. PV Như Quỳnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

(ANTV) -Xyanua là một loại chất độc rất mạnh, được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, và đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây ngộ độc; một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Thế nhưng, việc mua bán loại chất cấm này lại rất dễ dàng. Thậm chí, người dân có thể đặt mua số lượng lớn và nhận hàng ngay tại nhà.

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

(ANTV) - Gần 80 tuổi; Trung tướng- Anh hùng LLVTND Nguyễn Việt Thành- Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an; Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; người từng là Trưởng ban chỉ đạo chuyên án triệt phá băng nhóm xã hội đen lớn nhất Việt Nam do Năm Cam cầm đầu vẫn minh mẫn lạ thường. Cầm súng đánh giặc từ năm 14 tuổi, 7 lần bị thương trong kháng chiến chống Mỹ; bản lĩnh và sự dũng cảm, tài trí của Trung tướng Thành tiếp tục được khẳng định sau này qua những chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Cuộc đời Trung tướng Nguyễn Việt Thành giống như một thước phim quay chậm mà ở đó, người ta thấy được phần nào những ký ức lịch sử- những năm tháng chống Mỹ hào hùng của vùng đất Nam Bộ. Ở đó, có tư cách và khí chất cao đẹp của người cán bộ cách mạng, người sỹ quan công an, người anh hùng của quê hương Chợ Gạo, Tiền Giang.

Xem thêm