
Theo Thiếu tá Lê Hồng Thái, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Thanh Hóa: Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm đến nay đều xảy ra tại khu vực các đường ngang giao cắt với đường sắt, trong đó đa số là ở các đường ngang dân sinh. Thiếu tá Lê Hồng Thái nói: “Thanh Hóa có hàng trăm đường dân sinh trài dài qua nhiều vùng địa lý khác nhau, phần lớn những đường ngang dân sinh đều mở tùy tiện ngoài khu vực đô thị và khu vực có đông người tham gia giao thông. Việc đường ngang dân sinh mở tùy tirnj qua đường sắt, gây mất an toàn giao thông, nhiều điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt xuất hiện nhưng chưa được giải quyết đứt điểm”.
Ngay trong đầu tháng 3 năm 2017, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và thị xã Bỉm Sơn đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm 2 người thiệt mạng. Trước đó, trong tháng 2, khu vực nàycũng xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 3 người thiệt mạng. Các vụ tai nạn đều có điểm chung là do ý thức của người đi bộ khi băng qua đường sắt. Cá biệt, nhiều xe khách chạy trên tuyến Quốc lộ 1A còn dừng, đỗ ngay sát đường sắt để cho hành khách trèo qua hàng rào, băng qua đường sắt đi vệ sinh, gây mất an toàn giao thông và xảy ra tai nạn... Điển hình là vào ngày 22-1, xe ô tô khách mang biển kiểm soát 81B – 006.13 lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng Bắc – Nam, khi đi đến khu vực cầu Cừ, thuộc xã Hà Yên (Hà Trung) thì dừng lại bên đường cho hành khách đi vệ sinh. Trong lúc đó, một nữ hành khách do không quan sát khi băng qua đường ray đã bị đoàn tàu khách lưu thông theo hướng Nam – Bắc lao tới đâm trực diện, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Cũng theo đánh giá của các cơ quan chức năng, sở dĩ tai nạn giao thông đường sắt tăng đột biến so với cùng kỳ còn do công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt ở một số địa phương, đơn vị chưa được thực hiện quyết liệt, chưa thường xuyên nên hiệu quả xử lý vi phạm thấp, có đơn vị không xử lý được trường hợp vi phạm nào. Công tác tuyên truyền vẫn chưa được các địa phương quan tâm, triển khai, nhất là đối với các khu dân cư, nơi có tuyến đường sắt chạy qua, có nhiều đường ngang giao cắt... Công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng cấp huyện còn nhiều bất cập, hiệu quả thấp, thậm chí có thời điểm còn lơ là... Con số 47 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt bị xử phạt (với tổng số tiền 14,4 triệu đồng), 66 hộ dân bị xử phạt vì vi phạm, trật tự và hành lang ATGT đường sắt... mà các đơn vị chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện chưa phản ánh hết tình hình phức tạp hiện nay. Thiếu tá Lê Hồng Thái, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Thanh Hóa, cho biết thêm: “ chúng tôi đã tham mưu, xây dựng các giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh. Trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng với nhiều hình thức. Phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các ga, các gác chắn, các đường ngang, đường dân sinh trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định về an toàn giao thông tại các đường ngang, đường dân sinh có cảnh báo tự động, không để vi phạm nổi cộm”.
Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với ngành đường sắt rà soát lại các đường ngang, đường dân sinh tại các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Hà Trung để bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu, chuông cảnh báo, biển báo; lắp đặt tấm đan bê tông và gác chắn tại km 192+370 giao cắt với đường liên xã Minh Nghĩa - Hoàng Giang (Nông Cống); lắp đặt gác chắn tại km 201+750 giao cắt với đường tỉnh 525B. Xây dựng đường ngang có người gác hoặc đường gom tại km 187+370, km 187+650 thôn Yên Thái, xã Hoàng Giang (Nông Cống); tổ chức cảnh giới tại km 207+160 và km 207+675 (huyện Tĩnh Gia)... Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 193 đường ngang dân sinh, trong đó chỉ có 72 đường ngang hợp pháp, còn lại đều là bất hợp pháp. Việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh bất hợp pháp là không hề đơn giản, do đó để công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh được thực hiện có hiệu quả, giảm thiểu tai nạn giao thông, bên cạnh sự quyết liệt của ngành giao thông, công an, cần có sự vào cuộc với trách nhiệm cao của các cấp chính quyền, đồng thời nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật của mỗi người dân.
Hà Phương
(ANTV) - Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân, công tác giáo dục và đạo tạo đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng lực lượng, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Công an “vừa hồng, vừa chuyên”.
(ANTV) - Bản lĩnh, mưu trí nhưng cũng đầy nhân văn, 27 năm trong nghề, Trung tá Dương Tư Thường- Đội trưởng Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh An Giang được biết đến là 1 điều tra viên dày dặn kinh nghiệm và giỏi thu phục nhân tâm. Rất nhiều vụ án, chuyên án lớn ở An Giang được khám phá thành công nhờ vào sự tận tâm, trách nhiệm và bản lĩnh, quyết tâm ở người chỉ huy tài năng này.
(ANTV) - Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) thông báo Triển lãm quốc tế về PCCC, CNCH, an ninh, an toàn và bảo vệ sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 14-16/8/2025.
(ANTV) - Trong bối cảnh công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Nghệ An đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, chủ động thực hiện nhiều giải pháp toàn diện, hiệu quả. Từ công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đến xây dựng mô hình tự quản trong nhân dân, tất cả đều hướng đến mục tiêu cao nhất: bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trước hiểm họa cháy, nổ.
(ANTV) - Kế hoạch số 314 ngày 26/7/2021 về điều động cán bộ đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ về công an các xã biên giới trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự là một kế hoạch “ đặc biệt” đánh dấu sự thay đổi lớn trong nhận thức và hành động của lớp cán bộ trẻ. Đó là sự cụ thể hoá việc thực hiện Nghị quyết số 12 của Đảng ủy Công an Trung ương và Chỉ thị số 11 của Bộ trưởng Bộ Công an về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đó là sự kế thừa và tiếp nối tinh thần nhiệt huyết “lúc dân cần, lúc dân khó có công an”. Tinh thần ấy được thể hiện sinh động không chỉ trong công tác đảm bảo ANTT mà trong cả những tình huống, nhiệm vụ khác vì an sinh xã hội, vì an toàn cuộc sống cho nhân dân.
(ANTV) - Những ngày gần đây, nhiều vụ việc thực phẩm, thực phẩm chức năng kém chất lượng, bị làm giả khiến dư luận lo lắng về chất lượng của các sản phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khoẻ, bày tỏ lo ngại về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.
(ANTV) - Nơi núi rừng Tây Bắc còn nhiều gian khó, vẫn có những bàn tay ấm áp âm thầm sẻ chia. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Cục Truyền thông Công an nhân dân đã và đang đồng hành cùng người dân nghèo vùng Tây Bắc, giúp họ dựng lại mái nhà, vững tin vào ngày mai.
(ANTV) - Sáng 21/5, tại Hội trường Công an Thành phố Hà Nội (số 87 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), Cục Công tác Chính trị tổ chức chương trình tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động trong lực lượng, hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” trong Công đoàn Công an nhân dân (CAND) năm 2025.
(ANTV) - Trên cơ sở thực tiễn thi hành Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015, đã được sửa đổi năm 2021 cùng với yêu cầu cấp thiết từ công cuộc cải cách tư pháp và đổi mới tổ chức bộ máy, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự (sửa đổi) năm 2025 ra đời là một bước tiến quan trọng, nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.
(ANTV) - Trong dòng chảy phát triển của xã hội hiện đại, những hành vi vi phạm pháp luật ngày càng tinh vi, phức tạp và có xu hướng lợi dụng kẽ hở của hệ thống pháp lý để trục lợi. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải sửa đổi, bổ sung các quy định của Bộ Luật hình sự để phù hợp hơn với thực tiễn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.