Thứ Ba, 08/07/2025 14:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Mô hình hiệu quả vực dậy chợ truyền thống

(ANTV) - Từng có giai đoạn rơi vào tình trạng kinh doanh ế ẩm, sạp hàng đóng cửa hàng loạt do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và dịch Covid 19, đến nay chợ Bến Thành, TP.HCM đã đông khách trở lại, không khí mua sắm nhộn nhịp một thời đã phục hồi.

Chợ Bến Thành là một trong những ngôi chợ có lịch sử lâu đời và cũng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của TP. HCM. Trong đợt dịch covid 19 vừa qua chợ Bến Thành là một trong những chợ truyền thống tại TP. HCM chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Khách du lịch không còn, khách địa phương cũng hạn chế, gần 50% sạp hàng tại chợ đóng cửa ngừng kinh doanh. Thế nhưng 2 năm sau dịch Covid 19 cùng với sự hồi sinh của ngành du lịch ngôi chợ lịch sử 100 năm tuổi của TP. HCM cũng dần lấy lại sức sống. Hiện nay hơn 91% số lượng sạp hàng trong chợ đã được tiểu thương mở kinh doanh. Theo Ban quản lý chợ Bến thành mỗi ngày chợ đón 3.000-4.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, cao điểm dịp lễ tết lượng khách lên đến 6.000-8.000 lượt mỗi ngày, đa phần là khách du lịch nội địa và quốc tế.

Nói về những động lực giúp chợ Bến Thành lấy lại sinh khí mua sắm đó là sự tổng hợp của nhiều giải pháp với sự hỗ trợ của nhiều ngành, sự nỗ lực của Ban quản lý lẫn tiểu thương. Cụ thể trong giai đoạn trong và sau dịch, Ban quản lý đã kiến nghị ngành thuế miễn, giãn thuế cho tiểu thương, giảm thuế giá trị gia tăng, vận động tiểu thương sữa chữa nâng cấp quầy sạp, nhập hàng hóa đa dạng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ban quản lý sơn lại mặt tiền chợ, tạo các tiểu cảnh trang trí bên trong và bên ngoài chợ để khách tham quan đến mua sắm, check in. Chợ Bến Thành cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, hoạt động kinh doanh ở chợ. Chợ Bến Thành là một trong những chợ đầu tiên của TP. HCM tổ chức chương trình livestream bán hàng với các KOL, KOC, Tiktoker, AI mang lại doanh thu kỷ lục cho nhiều tiểu thương.

Theo các chuyên gia về kinh tế với các nước có nền văn hóa chợ đậm nét như Việt Nam, chợ truyền thống không thể mất đi nhưng bắt buộc phải thay đổi và cần có chiến lược dài hơi cho sự tồn tại của các chợ. Bên cạnh đó quan trọng nhất là phải có sự nỗ lực của ban quản lý và tiểu thương trong việc thay đổi chợ để bắt kịp xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, bắt kịp các phương thức kinh doanh mới để tăng sức cạnh tranh với các kênh mua sắm khác. Đây cũng là thách thức đang đặt ra với nhiều chợ truyền thống khác trên địa bàn TP. HCM.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lãi suất 5,9%/năm: Người trẻ có dễ tiếp cận để mua nhà ở xã hội?

Lãi suất 5,9%/năm: Người trẻ có dễ tiếp cận để mua nhà ở xã hội?

Kinh tế 08/07/2025

(ANTV) - Mới đây, mức lãi suất ưu đãi 5,9%/năm dành cho người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận. Trong bối cảnh nhà ở vẫn là nỗi trăn trở của nhiều lao động trẻ có thu nhập trung bình, chính sách này được kỳ vọng sẽ mở thêm cơ hội an cư, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, làm thế nào để chính sách đi vào thực tế và người trẻ cần làm gì để tận dụng được cơ hội này.

Nga khẳng định BRICS không nhằm chống phá quốc gia nào

Nga khẳng định BRICS không nhằm chống phá quốc gia nào

Thế giới 08/07/2025

(ANTV) - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7/7 khẳng định nhóm BRICS chưa bao giờ hoạt động nhằm chống phá các quốc gia khác, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với những nước ủng hộ “các chính sách chống Mỹ” của khối này.

 TikTok phát triển phiên bản mới cho người dùng tại Mỹ

TikTok phát triển phiên bản mới cho người dùng tại Mỹ

Thế giới 08/07/2025

(ANTV) - TikTok đang phát triển một phiên bản mới của ứng dụng dành cho người dùng tại Mỹ. Thông tin trên được đưa ra ở thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/7 cho biết ông sẽ bắt đầu đàm phán với Trung Quốc vào ngày 8 hoặc 9/7 về khả năng đạt được một thỏa thuận liên quan đến ứng dụng chia sẻ video này.

Xem thêm