(ANTV) - Ở hầu hết các quốc gia, xe bus đưa đón học sinh là phương tiện rất được ưa chuộng, bởi tiết kiệm, linh hoạt, tương đối an toàn và ngày càng trở nên phổ biến. Các quốc gia như Mỹ, Canada và New Zealand có nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ đưa đón học sinh đến trường. Tại Mỹ, xe bus trường học đưa đón trẻ em đã có từ khoảng 100 năm trước. Mỗi ngày có tới 25 triệu trẻ em di chuyển bằng xe đưa đón, với gần 480.000 xe bus trường học đang hoạt động.
Cục Quản lý ATGT đường bộ Quốc gia Mỹ ước tính, xe đưa đón an toàn hơn ô tô cá nhân gấp 87 lần. Thế nhưng, vẫn có một số sự việc trẻ bị bỏ quên trên xe, thậm chí bị nhốt trong xe nhiều giờ vào những ngày oi bức hoặc giá lạnh cực độ.
Một cậu học sinh mẫu giáo tại bang Delaware đã lên xe bus trường học như thường lệ, nhưng hôm đó em không vào lớp do ngủ quên và bị bỏ lại trên xe. Em Ibn Polk, 5 tuổi, đã không được phát hiện trong suốt 7 tiếng đồng hồ cho đến khi tài xế quay lại để bắt đầu chuyến đưa đón buổi chiều.
Ibn Polk chia sẻ: "Em cứ nghĩ mình đang ở trường, nhưng không... em đã khóc vì sợ hãi." Mẹ của Ibn, chị Ivana Dennis, cũng rất bàng hoàng: "Tôi thực sự không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi chỉ biết đã đưa con đến điểm đón trẻ và thằng bé đã lên xe."
Trong suốt thời gian bị bỏ quên, Ibn không được ăn gì do quy định cấm ăn trên xe bus. Đoạn trích từ camera giám sát cho thấy tài xế đã không kiểm tra kỹ lưỡng sau khi kết thúc ca làm việc, bỏ qua việc có học sinh còn trên xe.
Bà Pati Nash từ Học khu Red Clay cho biết: "Đó là trách nhiệm của chúng tôi. Lẽ ra bố mẹ của cậu bé phải được thông báo sớm hơn." Học khu cũng phát hiện hệ thống báo động trẻ trên xe không hoạt động vào thời điểm đó, và có cáo buộc rằng tài xế đã phớt lờ cảnh báo của các học sinh khác.
Rất may, sức khỏe của Ibn không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng tâm lý của cậu bé đã bị tổn thương. Khi được hỏi về việc tiếp tục đi xe bus trường học, Ibn Polk trả lời dứt khoát: "Không!"
Trường hợp của Ibn Polk được xem là may mắn, nhưng nhiều trẻ em khác không được như vậy. Ngày 29/7/2021, một cậu bé tại Nhật Bản đã tử vong sau khi bị bỏ quên trong xe bus suốt 9 tiếng. Tương tự, năm 2018, một bé gái 4 tuổi tại Hàn Quốc cũng gặp phải số phận đau lòng sau 7 giờ bị bỏ quên trên xe. Ở Mỹ, trường hợp Paul Lee, 19 tuổi, tử vong sau 9 tiếng bị bỏ quên trong xe bus vào ngày 11/9/2015.
Nhiều giải pháp đã được đưa ra để ngăn chặn tình trạng bỏ quên trẻ em trên xe bus:
Thẻ Z-pass tại Mỹ: Hệ thống này cho phép nhận dạng ID cá nhân của học sinh khi lên hoặc xuống xe, dữ liệu sẽ được chuyển vào ứng dụng di động để phụ huynh và giáo viên theo dõi.
Hệ thống cảnh báo an toàn trẻ em: Còi báo động đặt phía cuối xe, kết nối với động cơ. Lái xe phải kiểm tra và tắt thiết bị trước khi rời xe.
Smart School Bus tại Thái Lan: Hệ thống trang bị GPS và AI để theo dõi và báo cáo vị trí, trạng thái của trẻ trên xe.
Quy định bắt buộc tại Hàn Quốc: Xe bus phải dán 3 thẻ thiết bị đầu cuối, tài xế phải quét tất cả thẻ để đảm bảo không còn trẻ em trên xe.
Quy định tại UAE: Nhân viên giám sát phải quét mã học sinh khi lên và xuống xe, kiểm tra ít nhất 2 lần trước khi đóng cửa xe, và tài xế treo biển "Không còn học sinh nào trên xe bus."
Công nghệ là công cụ hỗ trợ, nhưng cốt lõi vẫn là ý thức trách nhiệm của người lớn. Nếu mỗi người đều có ý thức hơn và trách nhiệm hơn, những sự việc đau lòng sẽ không xảy ra. Cùng với việc nâng cao ý thức, phụ huynh và nhà trường cần hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết để thoát hiểm và tăng khả năng sống sót khi bị bỏ lại trên xe ô tô một mình.
(ANTV) - Tại Melbourne, Australia, các em học sinh khiếm thị hiện đang nhận được sự hỗ trợ hiệu quả hơn cho quá trình học tập của mình nhờ những phát triển trong công nghệ in 3D và các hướng dẫn mang tính đột phá liên quan tới mô hình xúc giác do các nhà nghiên cứu Australia tạo nên. Các mô hình 3D hiện đại này giúp các em hiểu về thế giới một cách rõ rệt hơn, thay vì chỉ nghe mô tả, học chữ nổi hoặc sử dụng các mô hình thủ công như trước kia.
(ANTV) - Tối 12/1 (giờ địa phương), các máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành không kích vào các khu vực xung quanh thành phố Baalbek ở miền Đông Liban, lần đầu tiên kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa lực lượng Hezbollah và Israel có hiệu lực vào ngày 27/11 năm ngoái.
(ANTV) - Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết đã thành lập trung tâm ứng phó khủng hoảng liên bang để giải quyết tình trạng khẩn cấp liên quan đến sự cố tràn dầu do chìm tàu chở dầu ở Vịnh Kerch vào tháng trước.
(ANTV) - Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến rất gần, không khí xuân đã tràn ngập với sắc hồng của đào, sắc vàng của quất. Đây là thời điểm các tiểu thương mang cây cảnh từ làng hoa về trung tâm thành phố để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.
(ANTV) - Xe tải lao vào nhà dân ven đường, 6 người tử vong; Đồng Tháp: Bắt giam đối tượng giết người vì ghen tuông; Đắk Lắk: Khởi tố nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ; TP.HCM: Bắt giữ 2 đối tượng gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích; Bình Dương: Truy xét nhóm người đánh tới tấp tài xế taxi công nghệ...Là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua
(ANTV) - Cuối năm là giai đoạn các dịch vụ vận tải hoạt động cao điểm nhất. Do vậy, những phương tiện chở hàng, hay chở vật liệu xây dựng có nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung lực lượng, kiểm tra xử lý vi phạm trên nhiều tuyến đường, nhất là những tuyến trục chính, đường xuyên tâm tuyến cao tốc.
(ANTV) - Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe” có hiệu lực thi hành. Theo đó, một số hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ có mức phạt tăng mạnh so với trước.
(ANTV) - Tại Bình Định, Công an TP Quy Nhơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Đinh Thành Đạt- sinh năm 1994, trú quận 7, TP. Hồ Chí Minh để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
(ANTV) - Mới đây, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT cho biết, đơn vị đã triệt phá thành công, thu giữ hơn 700kg pháo các loại.
(ANTV) - Sáng 13/1, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng CSGT toàn quốc đang kiểm tra, rà soát tổng thể hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Từ đó có cơ sở kiến nghị thay thế, sửa chữa những cụm đèn hư hỏng, và lỗi.