Thứ Năm, 19/09/2024 23:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nông trại xanh tạo ra nguyên liệu sạch

(ANTV) - Phủ xanh đúng cách vừa giúp hồi sinh đất đai cằn cỗi vừa mang đến sự lựa chọn tiêu dùng xanh - sạch hơn vì sức khỏe con người và tự nhiên. Đây là mục tiêu lớn của Terviva, công ty thực phẩm có trụ sở chính tại Mỹ. Ra sức nhân giống đậu dầu (hay sồi Ấn Độ), loài cây có thời không được xem trọng, Terviva muốn sớm phổ biến một loại nguyên liệu sạch và bền vững tới người tiêu dùng.

Đậu dầu là loại cây đã có từ lâu năm tại Ấn Độ. Người dân Nam Á vốn sử dụng loại cây này để làm chất đốt, thay vì nấu ăn, đơn giản vì hạt của chúng rất đắng.

Thế nhưng, tại tiểu bang Sunshine, Florida, Mỹ, người nông dẫn đang dần chuyển sang canh tác loại cây này, do phần lớn cây nông nghiệp truyền thống như cam, chanh ngày một cạn kiệt do bệnh vàng lá và loét quả.

Đậu dầu là loại cây có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, đồng thời có tiềm năng cung cấp lượng protein thực vật đáng kế, cũng như thay thế nhiên liệu hóa thạch.

Bên cạnh khả năng chịu hạn, mưa, cây đậu dầu còn giúp các chủ nông trại tiết kiệm chi phí nhân công, khi có thể tận dụng gần như toàn bộ máy móc để thu hoạch hạt đậu.

Terviva, một công ty được thành lập năm 2010 tại San Francisco đã được cấp bằng sáng chế trong việc loại bỏ vị đắng của đậu dầu, biến loại cây này trở thành một nguồn cung cấp thực phẩm.

Dầu ăn Ponova của công ty dồi dào a xít béo omega-9, có thể sánh ngang dầu ô liu hảo hạng. Đồng thời, dầu đậu dầu với khoảng 25% chất béo bão hòa sở hữu vị thơm ngon tương tự bơ. Đầu năm ngoái, Ponova ghi dấu ấn thành công đầu tiên khi góp mặt trong sản phẩm thanh năng lượng thuần chay của công ty thực phẩm bền vững Aloha (Mỹ)

Ông RON EDWARDS, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Terviva cho biết: “Toàn bộ khu vực này trước đây là trang trại trồng cam, chanh, trước khi bệnh vàng lá khiến người nông dân mất mùa. Khoảng 5 năm trở lại đây, vùng đất này đã được thay thế bằng cây đậu dầu. Hạt đậu dầu có tới 30% là dầu, do đó nó rất hữu ích trong việc tạo ra nguyên liệu thân thiện.”

Ông Edwards cũng cho biết các loại cây họ đậu cũng sản xuất dầu có thể được sử dụng làm nhiên liệu sinh học, phần lớn dùng cho ngành hàng không, giúp thải ra lượng khí thải carbon rất thấp.

Ông RON EDWARDS, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Terviva cho biết: “Nhiên liệu từ cây đậu dầu có thể nói là gần như không có tạp chất. Với cùng một khối lượng tải, cùng lượng nhiên liệu, phương tiện nào dùng nhiên liệu tốt hơn sẽ đi được nhiều hơn. Điều này có lẽ rất hữu ích với ngành hàng không. Ngoài ra, nhiên liệu từ cây đậu dầu hoàn toàn thân thiện, nên có thể sẽ có được cơ chế ưu đãi giá rất tốt.”

Xét về năng suất, một cây đậu dầu cho lượng dầu nhiều gấp 4 lần cây đậu nành. Ngoài ra, quá trình ong bướm tới thụ phấn cho cây cũng góp phần đa dạng hóa sinh học địa phương. Thậm chí, bã hạt đậu dầu tồn lại sau quá trình tinh chế có thể được sử dụng trong ngành dịch vụ ăn uống.

Ông RON EDWARDS, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Terviva cho biết: “Chúng tôi dùng 30% hạt để chiết suất ra dầu. 70% còn lại vẫn rất giàu protein. Lượng protein này được sử lý để tạo ra bột làm bánh quy. Chất lượng rất tuyệt vời. Chúng tôi đã thử rất nhiều món với đậu dầu.”

Gần như tất cả nhiên liệu máy bay bền vững cho đến nay đều được làm từ một số dạng chất béo, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng, dầu thực vật và mỡ động vật, nhưng cung không đủ cầu. Mỹ và châu Âu hiện đang sử dụng gần như toàn bộ nguồn cung cấp dầu ăn đã qua sử dụng trong nước và nhập khẩu thêm chất béo thải từ châu Á để sản xuất nhiên liệu sinh học cho máy bay, ô tô và xe tải.

Các nghiên cứu của công ty Terviva hiện vẫn đang được tiếp tục đầu tư, phát triển với hy vọng tạo ra nguồn thực phẩm giàu protein từ thực vật cho con người, đồng thời cung cấp cho ngành vận tải nguồn nhiên liệu bền vững với môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm