Thứ Năm, 19/09/2024 23:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tắc đường ảo tác động đến hoạt động lưu thông

(ANTV) - Nếu được hỏi “Bạn có thể nêu những nguyên nhân gây nên tình trạng tắc đường?”, chúng ta sẽ có thể kể ra vô số nguyên nhân: tai nạn, sửa chữa, hệ thống đèn giao thông chưa phù hợp, mật độ phương tiện giao thông lớn trong khi cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, ý thức người tham gia giao thông chưa cao... hay kể cả những nguyên nhân khách quan như thời tiết xấu nữa. Nhưng có một nguyên nhân không nằm trong danh sách trên, mà chắc chắn rằng rất rất ít người nghĩ tới, dù nó vẫn đang diễn ra hàng ngày. Các chuyên gia về giao thông tại Mỹ đã tìm ra điều này và chứng minh được sự tác động của nó tới hoạt động lưu thông. Đó là gì?

Không phải giờ cao điểm, không có công trình nào được xây dựng, không có tai nạn nhưng tắc đường, dường như không biết do đâu. 

Các nhà nghiên cứu gọi đây là “Tắc đường ảo” (Phantom Traffic Jam).

Ảo không có nghĩa là một điều gì đó siêu nhiên, mà chủ yếu do con người gây ra. 

Điều này khác với tình trạng ùn tắc giao thông thông thường. Mặc dù chúng cũng xảy ra khi mật độ phương tiện giao thông lớn, nhưng xét về hiệu suất năng lượng, tắc đường ảo còn tồi tệ hơn ùn tắc thông thường.

Vậy, nếu tắc đường ảo phần lớn do con người gây ra, thì giải pháp chỉ cần tài xế không phải là con người? Mà là một chiếc xe tự lái. 

Liệu xe tự lái có thể khắc phục được tình trạng ùn tắc và khiến việc tham gia giao thông trở nên an toàn hơn? 

Các chuyên gia cho rằng, việc chuyển đổi tất cả phương tiện sang xe tự lái sẽ là cách tốt nhất để đảm bảo giao thông thông suốt. Nhưng trong trường hợp không thể phủ sóng toàn diện, xe tự lái có thể ngăn ngừa tắc đường ảo nếu di chuyển đồng thời cùng phương tiện truyền thống?

Để ngăn ngừa tắc đường ảo, xe tự lái sẽ tính toán khoảng cách và tốc độ theo sát tối ưu với các xe khác, tránh làm cho tình trạng tắc đường trở nên tồi tệ hơn. Nhưng, dù có tiên tiến đến mức nào, một chiếc xe tự lái cũng khó bắt kịp suy nghĩ và hành động của người lái xe. 

Các nhà nghiên cứu vẫn đang thử nghiệm công nghệ điều tiết giao thông trên xe tự lái và cũng còn một số rào cản trong việc tiếp cận loại hình phương tiện này. 

Và điều cuối cùng các chuyên gia giao thông chỉ ra, xe tự lái chỉ là công cụ góp phần giảm ùn tắc giao thông, còn phần nhiều vẫn từ ý thức tham gia giao thông của con người.  

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm