Thứ Sáu, 20/09/2024 04:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Tiêu điểm ANTT

Đề án thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội liệu có khả thi?

Phương tiện mà đề án này hướng tới chủ yếu là ô tô và phạm vi thu phí ô tô là khu vực trong vành đai 3, phương tiện ngoài vành đai đi vào nội thành sẽ bị thu phí

Theo Sở GTVT Hà Nội, đây là giải pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện cá nhân đi vào khu vực nội đô, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đề án sẽ nghiên cứu dựa trên hiện trạng mạng lưới đường, đáp ứng giao thông công cộng, điểm đỗ xe cũng như đặc điểm đi lại của người tham gia giao thông. Phỏng vấn 150 lái xe ô tô cá nhân và 350 hành khách nhằm xác định các điểm đi lại, nhận xét của người dân về dịch vụ thu phí. Dự toán kinh phí hết gần 500 triệu đồng. Nếu được thông qua dự toán, đề án dự kiến sẽ được hoàn thiện trong 3 tháng và trình HĐND thành phố vào cuối năm nay.

Liệu đề án này có thực sự khả thi ở thành phố có mật độ giao thông bậc nhất cả nước? Thu phí liệu có giảm được phương tiện ô tô cá nhân và giảm ùn tắc giao thông? Và nếu đề án có hiệu lực và đưa vào thực hiện liệu có ảnh hưởng gì đến lái xe, hành khách và chủ các phương tiện tham gia giao thông? Anh Nguyễn Anh Tuấn – một lái xe công nghệ ở Hà Nội tỏ ra khá quan ngại về đề án này: "Đề án này chưa chắc đã được người dân đồng thuận đâu. Nhà nước phải có những phương án, nếu để giảm ùn tắc giao thông phải xây dựng những con đường, mở rộng các tuyến đường thì đấy mới là phương án khả thi. Bây giờ xe cộ càng ngày càng phát triển, bảo đi thu phí người dân đồng thuận thì không sao, không đồng thuận thì cũng khó thực hiện. Chỉ có mỗi giải pháp giảm ùn tắc giao thông là mở rộng các tuyến đường, tuyến phố"

Hà Nội quá tải ô tô (Ảnh: Vietnamnet)

Trước khi Sở GTVT đưa ra đề án thu phí ô tô vào nội đô, một số nước trên thế giới như Singapore, Anh đã thực hiện thành công việc thu phí này và được đánh giá cao. Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, các nước thực hiện thành công việc thu phí ôtô vào nội đô vì họ giải quyết tốt vấn đề giao thông công cộng, phương tiện công cộng phải đáp ứng khoảng 50 đến 60% nhu cầu đi lại của người dân. Hiện nay ở Hà Nội, phương tiện công cộng mới đáp ứng trên 10%.

Ông Nguyễn Huy Đàm, một người dân sống ở quận Thanh Xuân, Hà Nội đồng tình với đề án trên của Sở GTVT. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra băn khoăn về vấn đề cơ sở hạ tầng và phương tiện công cộng hiện nay liệu có thực sự khả thi: "Đây là một chủ trương đúng. Nhưng làm cái đề xuất gì cũng phải tham khảo ý kiến người dân, nhà khoa học, nhà nghiên cứu về lĩnh vực này để người ta tìm hiểu. Còn về chủ trương này đúng thì người dân thực hiên các phương tiện thấy đúng thì người ta cho thu phí thôi. Nhưng để hạn chế thu phí, người ta không muốn cho xe vào thành phố thì người ta để xe ngoài vành đai 3 thì có địa điểm cho người ta đỗ xe không, để người ta đi phương tiện công cộng vào nội thành. Cái đó đã làm chưa? Tất cả hạ tầng cơ sở phải đầy đủ đã thì mới làm được chứ. Đề xuất này Sở GTVT cũng phải nghiên cứu, làm đầy đủ các bước đã, xong rồi mới đến lộ trình thu được, thu 1 năm 2 năm hay 6 tháng thì phải tiến hành".

Trong trường hợp, Hà Nội tiến hành thu phí ô tô vào nội đô, người dân sẽ

Theo thống kê, giai đoạn 2011-2016, trên địa bàn thành phố Hà Nội có gần 500 nghìn ôtô, chưa tính số ôtô vãng lai và xe của lực lượng công an, quân đội.

Dự báo với tốc độ tăng trưởng ô tô là 10,2%/ năm như hiện nay thì đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 843.000 ô tô, năm 2030 số ô tô là hơn 1,9 triệu xe.

Qua khảo sát, hiện Hà Nội có 27 điểm ùn tắc giao thông; riêng khu vực vành đai 3 hiện chiếm hơn 80% số điểm ùn tắc.

sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển để thay thế xe ô tô và đỡ phải nộp phí. Giảm xe ô tô trong khu vực nội thành xong cũng dễ dẫn đến bùng phát xe máy lưu thông. Trong khi đó Hà Nội còn có dự kiến sẽ hạn chế xe máy lưu thông tại một số tuyến đường. Và một câu hỏi cũng được dư luận đặt ra, nếu thu phí xe ô tô vào nội đô thì phí đó sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Hệ thống phương tiện có được đầu tư đồng bộ để giảm ùn tắc từ nguồn phí này hay không? Lái xe Nguyễn Anh Tuấn trăn trở: "Nếu người đi nhiều thu thì rất khó chịu. Mà phí thu xong làm gì? Các nhà quản lý tính thu ra thì để làm gì? Không nên thu, mà phiền hà nhân dân hơn".

Cùng chung quan điểm đó, một lái xe taxi bày tỏ: "Tôi thấy phương án đấy không khả thi lắm, tiền thu phí sẽ đi về đâu, sau sẽ mục đích gì?"

Về mức lệ phí thu hiện nay chưa được nêu trong đề cương trình UBND thành phố nhưng Sở GTVT cho biết sẽ dao động với các loại phương tiện khác nhau.  Bác Nguyễn Trung Thành ở quận Hoàng Mai tỏ vẻ chưa đồng thuận với đề án này của Sở GTVT: "Thu ô tô định giá bao nhiêu tiền, vào giờ nào? Giờ chả biết bao nhiêu, cứ nói ào ào, phải có định mức phí thu xe. Mà người dân toàn người lao động, cán bộ công nhân viên, ngày đi làm, tối người ta về thì thu bao nhiêu, bây giờ đi vào trong thành phố 1 vé, ra 1 vé, người lao động là người khổ nhất. Giờ cứ nói thu phí chung chung thì khó lắm".

Như vậy, có thể thấy đề án thu phí ô tô vào nội đô của Sở GTVT thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều lỗ hổng, chưa được sự nhất trí cao của người dân. Muốn giảm ùn tắc giao thông phải xuất phát từ gốc rễ vấn đề, đề xuất giải pháp phải gắn với thực tế.

Phương Linh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

(ANTV) - Trong không khí rộn ràng của mùa thu, chiều ngày 05/9/2024, Học viện Chính trị CAND long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ cho thầy và trò Học viện. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(ANTV) - Là đơn vị vinh dự được trực tiếp bảo vệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến công tác tại địa phương và nước ngoài; trong các hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nén đau thương, với tấm lòng tri ân, thành kính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

(ANTV) - Trong lực lượng Cảnh vệ, cùng với sĩ quan bảo vệ tiếp cận, còn có 02 đơn vị vinh dự, may mắn được làm việc và thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là Trung đoàn 600 và Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội - 02 đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư. Với những CBCS công tác tại 2 đơn vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

(ANTV) - Trong những ngày cả nước tiếc thương trước sự ra đi của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đốt lò vĩ đại - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nén đau thương, với tấm lòng tri ân thành kính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả, đáp lại tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đơn vị.

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

(ANTV) - Theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm. Với thang 12 điểm, mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết. Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó. PV Như Quỳnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

(ANTV) -Xyanua là một loại chất độc rất mạnh, được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, và đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây ngộ độc; một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Thế nhưng, việc mua bán loại chất cấm này lại rất dễ dàng. Thậm chí, người dân có thể đặt mua số lượng lớn và nhận hàng ngay tại nhà.

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

(ANTV) - Gần 80 tuổi; Trung tướng- Anh hùng LLVTND Nguyễn Việt Thành- Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an; Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; người từng là Trưởng ban chỉ đạo chuyên án triệt phá băng nhóm xã hội đen lớn nhất Việt Nam do Năm Cam cầm đầu vẫn minh mẫn lạ thường. Cầm súng đánh giặc từ năm 14 tuổi, 7 lần bị thương trong kháng chiến chống Mỹ; bản lĩnh và sự dũng cảm, tài trí của Trung tướng Thành tiếp tục được khẳng định sau này qua những chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Cuộc đời Trung tướng Nguyễn Việt Thành giống như một thước phim quay chậm mà ở đó, người ta thấy được phần nào những ký ức lịch sử- những năm tháng chống Mỹ hào hùng của vùng đất Nam Bộ. Ở đó, có tư cách và khí chất cao đẹp của người cán bộ cách mạng, người sỹ quan công an, người anh hùng của quê hương Chợ Gạo, Tiền Giang.

Xem thêm