Chủ Nhật, 23/11/2025 12:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Tiêu điểm ANTT

Đề án thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội liệu có khả thi?

Phương tiện mà đề án này hướng tới chủ yếu là ô tô và phạm vi thu phí ô tô là khu vực trong vành đai 3, phương tiện ngoài vành đai đi vào nội thành sẽ bị thu phí

Theo Sở GTVT Hà Nội, đây là giải pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện cá nhân đi vào khu vực nội đô, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đề án sẽ nghiên cứu dựa trên hiện trạng mạng lưới đường, đáp ứng giao thông công cộng, điểm đỗ xe cũng như đặc điểm đi lại của người tham gia giao thông. Phỏng vấn 150 lái xe ô tô cá nhân và 350 hành khách nhằm xác định các điểm đi lại, nhận xét của người dân về dịch vụ thu phí. Dự toán kinh phí hết gần 500 triệu đồng. Nếu được thông qua dự toán, đề án dự kiến sẽ được hoàn thiện trong 3 tháng và trình HĐND thành phố vào cuối năm nay.

Liệu đề án này có thực sự khả thi ở thành phố có mật độ giao thông bậc nhất cả nước? Thu phí liệu có giảm được phương tiện ô tô cá nhân và giảm ùn tắc giao thông? Và nếu đề án có hiệu lực và đưa vào thực hiện liệu có ảnh hưởng gì đến lái xe, hành khách và chủ các phương tiện tham gia giao thông? Anh Nguyễn Anh Tuấn – một lái xe công nghệ ở Hà Nội tỏ ra khá quan ngại về đề án này: "Đề án này chưa chắc đã được người dân đồng thuận đâu. Nhà nước phải có những phương án, nếu để giảm ùn tắc giao thông phải xây dựng những con đường, mở rộng các tuyến đường thì đấy mới là phương án khả thi. Bây giờ xe cộ càng ngày càng phát triển, bảo đi thu phí người dân đồng thuận thì không sao, không đồng thuận thì cũng khó thực hiện. Chỉ có mỗi giải pháp giảm ùn tắc giao thông là mở rộng các tuyến đường, tuyến phố"

Hà Nội quá tải ô tô (Ảnh: Vietnamnet)

Trước khi Sở GTVT đưa ra đề án thu phí ô tô vào nội đô, một số nước trên thế giới như Singapore, Anh đã thực hiện thành công việc thu phí này và được đánh giá cao. Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, các nước thực hiện thành công việc thu phí ôtô vào nội đô vì họ giải quyết tốt vấn đề giao thông công cộng, phương tiện công cộng phải đáp ứng khoảng 50 đến 60% nhu cầu đi lại của người dân. Hiện nay ở Hà Nội, phương tiện công cộng mới đáp ứng trên 10%.

Ông Nguyễn Huy Đàm, một người dân sống ở quận Thanh Xuân, Hà Nội đồng tình với đề án trên của Sở GTVT. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra băn khoăn về vấn đề cơ sở hạ tầng và phương tiện công cộng hiện nay liệu có thực sự khả thi: "Đây là một chủ trương đúng. Nhưng làm cái đề xuất gì cũng phải tham khảo ý kiến người dân, nhà khoa học, nhà nghiên cứu về lĩnh vực này để người ta tìm hiểu. Còn về chủ trương này đúng thì người dân thực hiên các phương tiện thấy đúng thì người ta cho thu phí thôi. Nhưng để hạn chế thu phí, người ta không muốn cho xe vào thành phố thì người ta để xe ngoài vành đai 3 thì có địa điểm cho người ta đỗ xe không, để người ta đi phương tiện công cộng vào nội thành. Cái đó đã làm chưa? Tất cả hạ tầng cơ sở phải đầy đủ đã thì mới làm được chứ. Đề xuất này Sở GTVT cũng phải nghiên cứu, làm đầy đủ các bước đã, xong rồi mới đến lộ trình thu được, thu 1 năm 2 năm hay 6 tháng thì phải tiến hành".

Trong trường hợp, Hà Nội tiến hành thu phí ô tô vào nội đô, người dân sẽ

Theo thống kê, giai đoạn 2011-2016, trên địa bàn thành phố Hà Nội có gần 500 nghìn ôtô, chưa tính số ôtô vãng lai và xe của lực lượng công an, quân đội.

Dự báo với tốc độ tăng trưởng ô tô là 10,2%/ năm như hiện nay thì đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 843.000 ô tô, năm 2030 số ô tô là hơn 1,9 triệu xe.

Qua khảo sát, hiện Hà Nội có 27 điểm ùn tắc giao thông; riêng khu vực vành đai 3 hiện chiếm hơn 80% số điểm ùn tắc.

sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển để thay thế xe ô tô và đỡ phải nộp phí. Giảm xe ô tô trong khu vực nội thành xong cũng dễ dẫn đến bùng phát xe máy lưu thông. Trong khi đó Hà Nội còn có dự kiến sẽ hạn chế xe máy lưu thông tại một số tuyến đường. Và một câu hỏi cũng được dư luận đặt ra, nếu thu phí xe ô tô vào nội đô thì phí đó sẽ được sử dụng vào mục đích gì? Hệ thống phương tiện có được đầu tư đồng bộ để giảm ùn tắc từ nguồn phí này hay không? Lái xe Nguyễn Anh Tuấn trăn trở: "Nếu người đi nhiều thu thì rất khó chịu. Mà phí thu xong làm gì? Các nhà quản lý tính thu ra thì để làm gì? Không nên thu, mà phiền hà nhân dân hơn".

Cùng chung quan điểm đó, một lái xe taxi bày tỏ: "Tôi thấy phương án đấy không khả thi lắm, tiền thu phí sẽ đi về đâu, sau sẽ mục đích gì?"

Về mức lệ phí thu hiện nay chưa được nêu trong đề cương trình UBND thành phố nhưng Sở GTVT cho biết sẽ dao động với các loại phương tiện khác nhau.  Bác Nguyễn Trung Thành ở quận Hoàng Mai tỏ vẻ chưa đồng thuận với đề án này của Sở GTVT: "Thu ô tô định giá bao nhiêu tiền, vào giờ nào? Giờ chả biết bao nhiêu, cứ nói ào ào, phải có định mức phí thu xe. Mà người dân toàn người lao động, cán bộ công nhân viên, ngày đi làm, tối người ta về thì thu bao nhiêu, bây giờ đi vào trong thành phố 1 vé, ra 1 vé, người lao động là người khổ nhất. Giờ cứ nói thu phí chung chung thì khó lắm".

Như vậy, có thể thấy đề án thu phí ô tô vào nội đô của Sở GTVT thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều lỗ hổng, chưa được sự nhất trí cao của người dân. Muốn giảm ùn tắc giao thông phải xuất phát từ gốc rễ vấn đề, đề xuất giải pháp phải gắn với thực tế.

Phương Linh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Thượng tá, Nhà văn, Nhà báo Đoàn Thị Phương Nhung: NGƯỜI KỂ CHUYỆN TÌNH YÊU

Thượng tá, Nhà văn, Nhà báo Đoàn Thị Phương Nhung: NGƯỜI KỂ CHUYỆN TÌNH YÊU

(ANTV) - Thượng tá Đoàn Thị Phương Nhung sinh ngày 15 tháng 06 năm 1977 tại Thái Nguyên. Tốt nghiệp Khoa Nghệ thuật Điện ảnh chuyên ngành Biên kịch điện ảnh năm 2001 với tấm bằng loại giỏi, chị về nhận công tác tại Điện ảnh CAND. Trước đó, khi mới là sinh viên năm 3, chị đã viết kịch bản cho 2 bộ phim phát sóng trên Truyền hình VN: phim “Lựa chọn” do Đạo diễn - NSND Trần Phương làm đạo diễn, phim “Thầy và trò” được đạo diễn - NSND Trọng Trinh thực hiện.Phương Nhung bắt đầu viết truyện ngắn cho các báo, tạp chí từ cuối những năm 1990 trong đó nhiều nhất là “Tiền phong” và “Tiền phong Chủ nhật”. Những năm đầu của thập niên 2000, tên tuổi của chị gắn liền với các truyện ngắn “Mùa hoa dâu da xoan”, “Mã số M65”, “Cuối mùa hoa gạo”, “Nhan”, “Khách sạn Thiên Đường”, “Chuyện của Thản”, “Ngày nỗi nhớ ra đời”, “Một người và một ngày”, “Nhạt như nước ốc”…

Thượng tá Quách Tiến Hải VÀ TÌNH YÊU, NIỀM SAY MÊ VỚI LĨNH VỰC KỸ THUẬT HÌNH SỰ

Thượng tá Quách Tiến Hải VÀ TÌNH YÊU, NIỀM SAY MÊ VỚI LĨNH VỰC KỸ THUẬT HÌNH SỰ

(ANTV) - Những năm 1990 của thế kỷ trước, đang là sinh viên Học viện An ninh, Thượng tá Quách Tiến Hải - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, CA TP Hải Phòng chuyển sang Học viện Cảnh sát để theo học 1 chuyên ngành cực khó và đặc thù: chuyên ngành kỹ thuật hình sự. Ra trường, anh có thời gian dài làm điều tra viên nhưng cuối cùng lại gắn bó với kỹ thuật hình sự… Là người yêu khoa học và đam mê với công tác giám định, bằng tất cả kinh nghiệm và tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, Thượng tá Hải cùng tập thể đơn vị đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần giải quyết các vụ án phức tạp trên địa bàn thành phố cảng.

VĂN HÓA ĐỌC VÀ SỨC MẠNH CẢM HÓA TẠI TRẠI TẠM GIAM SỐ 3 PHÚ THỌ

VĂN HÓA ĐỌC VÀ SỨC MẠNH CẢM HÓA TẠI TRẠI TẠM GIAM SỐ 3 PHÚ THỌ

(ANTV) - Trại tạm giam là nơi giam giữ những người từng vướng vòng lao lý, nhưng đó cũng là môi trường giáo dục đặc biệt, nơi họ có cơ hội nhìn nhận lại lỗi lầm và tìm kiếm hướng đi mới. Tại Trại tạm giam số 3, Công an tỉnh Phú Thọ, thư viện không chỉ là một góc nhỏ văn hóa, mà đã trở thành cầu nối quan trọng dẫn dắt phạm nhân đến với tri thức, giá trị nhân văn và quyết tâm cải tạo.

CÔNG TÁC Y TẾ TẬN TÌNH, NHÂN VĂN TẠI TRẠI TẠM GIAM SỐ 3 CÔNG AN TỈNH PHÚ THỌ

CÔNG TÁC Y TẾ TẬN TÌNH, NHÂN VĂN TẠI TRẠI TẠM GIAM SỐ 3 CÔNG AN TỈNH PHÚ THỌ

(ANTV) - Công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi luôn được Đảng và Nhà nước đề cao tính nhân đạo. Tại Trại tạm giam số 3, Công an tỉnh Phú Thọ, việc chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân không chỉ dừng lại ở chế độ mà đã trở thành sứ mệnh, là yếu tố then chốt giúp người chấp hành án yên tâm cải tạo, tìm lại ánh sáng cuộc đời.

Thượng sĩ Giàng A Thắng: VƯƠN LÊN TỪ NGHỊCH CẢNH

Thượng sĩ Giàng A Thắng: VƯƠN LÊN TỪ NGHỊCH CẢNH

(ANTV) - Thượng sĩ Giàng A Thắng- cán bộ bệnh viện 7/5, công an tỉnh Điện Biên là cái tên khá đặc biệt trong số 20 gương mặt nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2025. Anh được nhiều người biết đến nhờ những bó đũa yêu thương mà anh cùng các bệnh nhân xóm chạy thận ở phường Nông Bua, tỉnh Điện Biên tự tay sản xuất. Chàng trai người dân tộc Mông ấy đã vượt lên nỗi đau bệnh tật, chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân suy thận, giúp họ có thêm động lực để tiếp tục cuộc sống.

KỲ 3: CẦN XÂY DỰNG HÀNH LANG PHÁP LÝ VỚI THỊ TRƯỜNG TIỀN ẢO

KỲ 3: CẦN XÂY DỰNG HÀNH LANG PHÁP LÝ VỚI THỊ TRƯỜNG TIỀN ẢO

(ANTV) - Sau hàng loạt vụ sụp đổ và lừa đảo khiến nhà đầu tư mất trắng, câu hỏi lớn được đặt ra là: Ai chịu trách nhiệm và làm thế nào để quản lý dòng tiền ảo đang ngày càng lan rộng? Khi tiền mã hóa vẫn chưa được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp, nhưng lại được giao dịch sôi động mỗi ngày, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách: phải sớm xây dựng một hành lang pháp lý rõ ràng để bảo vệ người dân, đồng thời kiểm soát rủi ro từ loại tài sản mới này.

KỲ 2: TRÁCH NHIỆM CỦA KOL, CHIA SẺ THÔNG TIN HAY TIẾP TAY LỪA ĐẢO

KỲ 2: TRÁCH NHIỆM CỦA KOL, CHIA SẺ THÔNG TIN HAY TIẾP TAY LỪA ĐẢO

(ANTV) - Trong các chiến dịch quảng bá tiền ảo, hình ảnh của những người nổi tiếng, ca sĩ, doanh nhân, YouTuber, thường xuất hiện dày đặc, tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Với uy tín và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, họ dễ dàng khiến hàng chục nghìn người rót tiền chỉ vì một video, một bài đăng. Thế nhưng, khi dự án sụp đổ và nhà đầu tư mất trắng, phần lớn các KOL lại chọn cách im lặng. Vậy câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của họ ở đâu trong những “giấc mơ ảo” đã tan vỡ ấy?

KỲ 1: CRYPTO - MIẾNG MỒI NGON NHƯNG KHÔNG DỄ XƠI

KỲ 1: CRYPTO - MIẾNG MỒI NGON NHƯNG KHÔNG DỄ XƠI

(ANTV) - Những năm gần đây, làn sóng đầu tư tiền ảo lan rộng tại Việt Nam, khi nhiều người kỳ vọng vào mức lợi nhuận khổng lồ từ các dự án blockchain. Tuy nhiên, không ít dự án nhanh chóng sụp đổ, khiến giá token lao dốc và nhiều nhà đầu tư mất sạch vốn.

Hiệu quả từ mô hình “Bồn nước mùa khô hạn”

Hiệu quả từ mô hình “Bồn nước mùa khô hạn”

(ANTV) - Trại tạm giam Cơ sở 2, Công an tỉnh Khánh Hòa đóng quân tại thôn Suối Đá, xã Thuận Bắc. Đây là địa bàn vùng sâu có khí hậu nhiệt đới khô hạn, người dân sinh sống trên địa bàn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước sạch trong sinh hoạt. Nhận thấy khó khăn đó, Đoàn thanh niên Trại tạm giam Cơ sở 2 đã tham mưu cấp ủy đơn vị xây dựng mô hình “Bồn nước mùa khô hạn”, qua đó, siết chặt tình cảm dân quân và bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.

Xem thêm