Thứ Sáu, 20/09/2024 09:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa thể thao

Tống Phước Bảo: "Hiên chờ" là lần đầu tiên tôi viết một cách trực diện về hình tượng người chiến sỹ Công an

Lê Dung

Phóng viên: Trước tiên xin được chúc mừng nhà văn Tống Phước Bảo với giải thưởng lớn ở thể loại truyện ngắn cuộc thi “Cây bút vàng” lần thứ 4. Anh có thể chia sẻ một chút về tác phẩm “Hiên chờ” của mình?

Tống Phước Bảo: Đây lần đầu tiên em viết tác phẩm về đề tài công an và lần đầu tiên thấy những suy nghĩ, trăn trở của mình sâu hơn về hình tượng người công an trong thời nay. Đó cũng là điều em muốn gửi gắm qua tác phẩm của mình, tức là chúng ta hãy nhìn qua nhiều lăng kính về hình ảnh của người chiến sĩ công an. Cái lăng kính mà có thể chúng ta bỏ sót là khía cạnh cuộc đời, sự giản dị, bình dị, mộc mạc, toát lên cái yêu thương của người chiến sĩ công an. Và qua tác phẩm em muốn truyền đi thông điệp là chúng ta dù ở vị trí nào, dù người dân hay người chiến sĩ công an thì sự yêu thương nó cũng luôn ngời sáng trong mọi tình huống.

Phóng viên: Ở "Hiên chờ", Tống Phước Bảo đã đặt nhân vật của mình-hình tượng người chiến sĩ công an trong bối cảnh như thế nào?

Tống Phước Bảo: Đó là một chiến sĩ công an trẻ và khi học thực thi nhiệm vụ của mình thì họ phải đối diện với nhiều tình huống phát sinh mà có thể họ phải đứng giữa ngã 3 khi lựa chọn giữa tha hay phạt, làm sao cân được giữa tình và lý, làm sao đảm bảo thực thi nhiệm vụ mà vẫn mang đến cho người dân cuộc sống yên bình và tràn ngập niềm tin vào sự yêu thương giữa con người với con người.

Phóng viên: Anh là tác giả của nhiều tập truyện ăn khách, được người trẻ yêu thích như: Cả một trời thương, Mình gọi nhau là cưng, Les từng centimet, Đừng vội ghét khi chưa kịp thương, Sài Gòn còn thương thì về... Điều gì ở cuộc thi Cây bút vàng đã khiến Bảo quan tâm và cho ra mắt độc giả “ Hiên chờ”?

Tống Phước Bảo: Thực ra em đến với cuộc thi này là một cái duyên khi được bạn bè giới thiệu và cũng được ban tổ chức động viên. Em chưa bao giờ viết đề tài này nên rất lo lắng bởi mình không có vốn kiến thức, chưa từng đụng chạm vào đề tài công an nên viết làm sao cho tròn, viết làm sao cho nó cảm xúc, để mang tới cho Ban tổ chức 1 câu chuyện thật hay. Qua đó em nghĩ mình đã chạm được vào đề tài. Đây là cơ hội để mở rộng mình ra hơn nữa, đa dạng hơn nữa đề tài, câu chuyện mà mình mang tới cho mọi người. Lúc đó, tôi nghĩ thôi thì cứ liều một lần. Sau khi nhận được thông báo từ ban tổ chức tôi cảm thấy đó là cái duyên để sau này mình chú tâm hơn về đề tài này. Quan trọng là mình chọn góc nhìn, lát cắt và mình chọn câu chuyện nhân văn, điểm sáng về hình tượng người chiến sĩ công an thời hiện đại bây giờ

Tống Phước Bảo nhận giải Nhì thể loại truyện ngắn với tác phẩm "Hiên chờ"

Phóng viên: Đang quen viết những đề tài trẻ trung, khi viết Hiên chờ, Bảo có gặp khó khăn gì không và quá trình viết có mất nhiều thời gian không?

Tống Phước Bảo: Khi viết "Hiên chờ" thì thực sự mình có gặp khó khăn bởi quen với lối viết chậm và viết kỹ. Khi mình tìm chất liệu, câu chuyện, vấn đề, và khi mình muốn đề cập đến một giai đoạn này thì mình phải tìm hiểu thậm chí đi hỏi những người bạn làm công an để họ cho mình những câu chuyện thực tế rồi nghiệp vụ người công an phải như thế nào? MÌnh cũng lắng nghe những câu chuyện của thế hệ đi trước, cha mình, anh mình để mình có chất liệu và khi bắt tay viết thì 1 tháng là xong

Phóng viên: Trước Hiên chờ, Bảo từng có nhiều tác phẩm đăng trên tạp chí Văn Nghệ Công An. Có vẻ anh cũng có hứng thú với mảng đề tài vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống?

Tống Phước Bảo: Khi em viết trên tạp chí Văn nghệ công an thì chưa viết trực diện về người chiến sĩ công an giống như cây bút vàng. Em thường chỉ viết về đề tài xã hội, gia đình, chỉ có cây bút vàng là lần đầu tiên em viết trực diện về hình ảnh người chiến sĩ công an. Văn nghệ công an là tờ báo em rất yêu mến bởi em nhận được nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ từ Ban biên tập báo.

Phóng viên: Liệu sau Hiên chờ, độc giả yêu mến Tống Phước Bảo sẽ còn thấy những tác phẩm gì về đề tài An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống?

Tống Phước Bảo: Thực ra sau khi em viết về đề tài công an thì em có suy nghĩ thế này. Có thể đây là đề tài mà ít người viết và mình có điều kiện để mình vẫy vùng ngòi bút. Hình ảnh người chiến sĩ công an trong thời điểm hiện tại gắn với nhiều sự kiện mang tính cốt lõi của cuộc sống ví như hình ảnh người công an trong dịch bệnh Covid 19, truy vết tội phạm, trong đời sống hàng ngày. Mình cố gắng tìm ra góc nhìn câu chuyện mà mang đến những điều mới mẻ để mình có cảm xúc viết.

Phóng viên: Xin cám ơn những câu chuyện, những chia sẻ mà Nhà văn Tống Phước Bảo đã mang đến cho chương trình hôm nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

(ANTV) - Trong không khí rộn ràng của mùa thu, chiều ngày 05/9/2024, Học viện Chính trị CAND long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ cho thầy và trò Học viện. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(ANTV) - Là đơn vị vinh dự được trực tiếp bảo vệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến công tác tại địa phương và nước ngoài; trong các hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nén đau thương, với tấm lòng tri ân, thành kính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

(ANTV) - Trong lực lượng Cảnh vệ, cùng với sĩ quan bảo vệ tiếp cận, còn có 02 đơn vị vinh dự, may mắn được làm việc và thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là Trung đoàn 600 và Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội - 02 đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư. Với những CBCS công tác tại 2 đơn vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

(ANTV) - Trong những ngày cả nước tiếc thương trước sự ra đi của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đốt lò vĩ đại - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nén đau thương, với tấm lòng tri ân thành kính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả, đáp lại tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đơn vị.

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

(ANTV) - Theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm. Với thang 12 điểm, mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết. Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó. PV Như Quỳnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

(ANTV) -Xyanua là một loại chất độc rất mạnh, được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, và đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây ngộ độc; một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Thế nhưng, việc mua bán loại chất cấm này lại rất dễ dàng. Thậm chí, người dân có thể đặt mua số lượng lớn và nhận hàng ngay tại nhà.

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

(ANTV) - Gần 80 tuổi; Trung tướng- Anh hùng LLVTND Nguyễn Việt Thành- Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an; Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; người từng là Trưởng ban chỉ đạo chuyên án triệt phá băng nhóm xã hội đen lớn nhất Việt Nam do Năm Cam cầm đầu vẫn minh mẫn lạ thường. Cầm súng đánh giặc từ năm 14 tuổi, 7 lần bị thương trong kháng chiến chống Mỹ; bản lĩnh và sự dũng cảm, tài trí của Trung tướng Thành tiếp tục được khẳng định sau này qua những chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Cuộc đời Trung tướng Nguyễn Việt Thành giống như một thước phim quay chậm mà ở đó, người ta thấy được phần nào những ký ức lịch sử- những năm tháng chống Mỹ hào hùng của vùng đất Nam Bộ. Ở đó, có tư cách và khí chất cao đẹp của người cán bộ cách mạng, người sỹ quan công an, người anh hùng của quê hương Chợ Gạo, Tiền Giang.

Xem thêm