(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.
Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.
Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.
Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.
Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.
Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.
Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.
Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.
Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.
Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.
Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?
TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.
Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.
Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.
Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Thụy Sĩ ở mức thuế 39%, tăng đáng kể so với mức thuế trước đó là 31%. Chính phủ Thụy Sĩ tuyên bố sẽ quyết định cách thức ứng phó với mức thuế mới của Mỹ dành riêng cho nước này – vốn đang cao hơn gấp đôi mức thuế 15% đối với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh Châu Âu vào Mỹ.
(ANTV) - Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM đang triển khai đề án thí điểm chuyển đổi mô hình hoạt động của 5 khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn theo hướng xanh, bền vững.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức buổi Lễ ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự đường thủy thành phố. Lực lượng CSGT đường thủy sẽ ra quân xử lý đúng người, đúng lỗi vi phạm, theo phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “xử phạt mang tính chiếu lệ”, “xử phạt cho có”.
(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, sáng 2/8, trực thăng vận tải đã được điều động để vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp lên các điểm bị cô lập tại huyện Điện Biên Đông cũ, tỉnh Điện Biên. Lực lượng Công an tỉnh cũng được tăng cường thêm 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Cảnh sát cơ động, Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, phối hợp cùng Quân đội và các lực lượng tại chỗ triển khai các phần việc cấp thiết; nâng tổng số lực lượng huy động tại hiện trường của lực lượng Công an lên khoảng 350 người.
(ANTV) - Ngày 02/8, Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Công an tỉnh Sơn La; Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Sơn La biểu dương, khen ngợi công tác triển khai ứng phó với mưa, lũ.
(ANTV) - Công an các phường, xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai vừa đồng loạt ra quân thực hiện cao điểm, tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các hoạt động kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước.
(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, sáng nay 2/8, trực thăng vận tải đã được điều động để vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp lên các điểm bị cô lập tại huyện Điện Biên Đông cũ, tỉnh Điện Biên.
(ANTV) - Vào mùa mưa lũ, ở khu vực phía Bắc, Mưa lớn khiến mức nước sông dâng cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn tới các tai nạn giao thông đường thủy. Cũng bởi vậy, trong thời gian này, việc đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường xử lý các vi phạm giao thông trong lĩnh vực giao thông đường thủy cũng đang được Cảnh sát giao thông Hà Nội đẩy mạnh.
(ANTV) - Chính quyền và Công an xã Krông Pắc đã tổ chức lễ ra mắt mô hình "Sống tốt đời, đẹp đạo – Giữ bình yên buôn làng" để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo ổn định của bà con tín đồ Tin lành Trưởng lão liên hiệp Việt Nam tại buôn Ea Yông A. Mô hình này được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu, mong muốn có nơi thờ phượng ổn định của bà con tín đồ, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.
(ANTV) - Hưởng ứng sáng kiến của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, ngày 01/8, Chủ tịch nước Lương Cường đã có Thông điệp chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Liên hợp quốc. Sự kiện trực tuyến này có sự tham gia phát biểu của Chủ tịch Đại hội đồng Philemon Yang, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và hầu hết người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ các quốc gia thành viên Liên hợp quốc. ANTV Online xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch nước Lương Cường.