(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.
Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.
Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.
Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.
Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.
Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.
Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.
Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.
Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.
Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.
Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?
TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.
Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.
Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.
Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
(ANTV) - Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa triệt phá thành công một vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ, thu giữ gần 1,4 tấn thuốc nổ và gần 4.000 kíp nổ được các đối tượng sử dụng để phục vụ hoạt động khai thác hải sản trái phép trên biển.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai vừa khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý rừng” và “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.
(ANTV) - Ngày 6/6, người dân phát hiện hàng ngàn vỉ thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khoẻ bị đổ bỏ ở một bãi đất trống dọc theo trục đường Nguyễn Văn Linh (TPHCM).
(ANTV) - Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường, Công an tỉnh Quảng Bình đã di lý đối tượng truy nã quốc tế Nguyễn Xuân Hòa (SN 1976, trú ở thôn Tân Định, xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn) từ Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về tỉnh Quảng Bình, kết thúc gần 4 năm trốn ở nước ngoài.
(ANTV) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang có công văn phúc đáp gửi Sở NN-MT tỉnh Sóc Trăng về kết quả kiểm tra, xác minh vụ Công ty C.P bị tố "bán thịt bẩn", theo đề nghị phối hợp khi nội dung phản ánh có những hình ảnh được ghi chú nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
(ANTV) - Lo ngại số thuế phải nộp tăng khi thu tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc nhằm tránh bị "soi", trong những ngày qua, trên nhiều nền tảng mạng xã hội, xuất hiện thông tin về nhiều cửa tiệm nhỏ, quán ăn vỉa hè chỉ chấp nhận khách thanh toán bằng hình thức tiền mặt, không đồng ý chuyển khoản như trước. Vấn đề này đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Thực hư câu chuyện này như thế nào?
(ANTV) - Tại cuộc Họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM vào chiều qua. Theo bà Lượng Thị Tới - Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố, tính từ đầu năm tới ngày 31/5/2025, Sở đã ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 45.820 người và quyết định hỗ trợ học nghề cho 875 người.
(ANTV) - Những ngày này, Nha Trang - Khánh Hòa đang khẩn trương mọi nguồn lực để chuẩn bị cho sự kiện Lễ hội Văn hóa Du lịch Biển 2025. Lần đầu tổ chức với những thay đổi nhất định, Lễ hội Văn hóa - Du lịch biển 2025 hứa hẹn mang đến cho du khách, người dân phố biển Nha Trang những ngày hè sôi động, ấn tượng.
(ANTV) - Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao” năm 2025 do Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức đã chính thức khởi động trên quy mô toàn quốc.
(ANTV) - Vừa qua, một cụ già 84 tuổi ở xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã không may bị rơi xuống giếng sâu trong khuôn viên gia đình. Hiện trường cứu hộ được xác định khó khăn khi miệng giếng chỉ rộng khoảng 50-60cm. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng giải cứu được nạn nhân.