(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.
Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.
Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.
Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.
Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.
Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.
Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.
Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.
Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.
Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.
Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?
TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.
Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.
Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.
Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
(ANTV) - Trong bối cảnh đất nước đang chuẩn bị thế và lực để bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc; báo chí cách mạng Việt Nam cũng không đứng ngoài guồng quay đổi mới. Với vai trò là cầu nối thông tin, định hướng dư luận và phản ánh hiện thực cuộc sống, báo chí - truyền thông phải thích ứng với thời đại, nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy tối đa hiệu quả phục vụ công chúng.
(ANTV) - Một thử nghiệm lâm sàng đang mở ra hy vọng mới cho các bệnh nhân ung thư da giai đoạn cuối tại Anh. Nhờ một loại vắc-xin ung thư cá nhân hóa kết hợp với liệu pháp miễn dịch, các bệnh nhân đang ghi nhận kết quả đáng kinh ngạc.
(ANTV) - Lực lượng công an vừa triệt phá đường dây sản xuất sữa giả và tung ra thị trường gần 600 nhãn hiệu sản phẩm, doanh thu lên tới gần 500 tỷ đồng. Vụ việc khiến dư luận xôn xao và đặt câu hỏi vì sao đường dây sữa bột giả có thể hoành hành trên thị trường trong suốt 4 năm mà không hề bị phát hiện? Và việc sử dụng sữa giả sẽ gây ra những hệ lụy như thế nào đối với sức khỏe của người dùng?
(ANTV) - Là một trong những địa bàn có tuyến đường sắt Bắc – Nam chạy qua, tình trạng người dân vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn Hà Nội vẫn còn diễn ra tại một số khu vực, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Vì vậy, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn. Với mục tiêu cao nhất là trả lại an toàn cho hành lang đường sắt.
(ANTV) - Vào lúc 14 giờ ngày 15/4, tại xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên đã bắt quả tang hai đối tượng Mùa A Nhà, trú tại tỉnh Sơn La và Mùa A Pha, trú tại bản Huổi Hiêng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, Lào về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã ra lệnh giữ, bắt người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ đối với Vũ Duy Cương (sinh năm 1991, trú tại tổ dân phố Ninh Lão, phường Duy Minh, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) về hành vi xâm hại tình dục.
(ANTV) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an tiếp nhận 6 công dân bị cơ quan chức năng Thái Lan trao trả về Việt Nam. Đây là số công dân bị các đối tượng dụ dỗ ra nước ngoài làm việc với lời hứa việc nhẹ, lương cao.
(ANTV) - Hai đối tượng sử dụng ghe cào có kết nối nguồn điện để đánh bắt thủy sản trái phép. Khi lực lượng công an phát hiện đối tượng Khánh đã bỏ chạy và đâm vào phương tiện của lực lượng Công an khiến Đại úy Nguyễn Văn Kha rơi xuống sông và hy sinh. Công an tỉnh Hậu Giang vừa ra quyết định tạm giữ hình sự Lâm Quốc Khánh (30 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) về hành vi chống người thi hành công vụ.
(ANTV) - TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 6/5, sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Lộc An (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương) về tội “Nhận hối lộ”.
(ANTV) - Thời gian gần đây trên địa bàn phường Xuân La quận Tây Hồ - Hà Nội xuất hiện 1 nhóm đối tượng có hành vi ngăn chặn các đơn vị khác vào thi công, xây dựng trên địa bàn mà nhóm này tự khoanh vùng. Vào cuộc điều tra, phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội phối hợp với công an phường Xuân La đã nhanh chóng làm rõ và tiến hành bắt giữ các đối tượng.