(ANTV) - Sau nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy nhưng bị từ chối, cử tri TP.HCM đã tiếp tục kiến nghị đến Bộ GTVT bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm cho xe mô tô, xe gắn máy. Khi mà thời gian qua loại bảo hiểm này không phát huy được hiệu quả trong an sinh xã hội.
Và mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị trên với quan điểm để bỏ quy định bắt buộc thì phải sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong khi luật này thì lại do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng.
Theo quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị nạn do lỗi của chủ xe cơ giới đã mua bảo hiểm gây ra.
Chính vì lý do này, mà bảo hiểm xe máy được quy định là loại bảo hiểm bắt buộc người điều khiển xe máy phải mua, để đảm bảo lợi ích cho người bị nạn.
Luật sư Trần Thị Loan, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo luật giao thông đường bộ thì xe máy là 1 loại phương tiện giao thông nên khoản 2 điều 8 của luật bảo hiểm thì đã quy định bảo hiểm dân sự đối với xe máy là 1 trong những loại bảo hiểm bắt buộc. Khi tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo cái loại bảo hiểm này thì sẽ bị xử phạt theo nghị định 100, nay sửa đổi thành nghị định 123 với mức phạt từ 100 – 200 nghìn đồng.
Quy định là vậy, thế nhưng thực tế, thời gian qua đã xảy ra không ít trường hợp chủ xe mua bảo hiểm, nhưng khi gặp tai nạn xảy ra, không ít trường hợp đơn vị bán bảo hiểm lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người mua, trốn tránh trách nhiệm bồi thường bằng những thủ tục hành chính rườm rà phức tạp. Vì vậy với nhiều người, việc mua bảo hiểm cũng chỉ để đối phó với lực lượng chức năng khi bị kiểm tra giấy tờ.
Anh Đặng Đình Úy, Hà Đông, Hà Nội cho biết: Từ trước đến nay những cái vụ xe máy có bị va quệt hay tai nạn gì chẳng hạn chưa thấy ai bảo là nhận được đồng nào từ bảo hiểm cả. Đóng cái tiền bảo hiểm này không được cái gì, người dân không nhận được gì luôn.
Anh Vũ Tiến Mạnh, Thanh Xuân, Hà Nội bày tỏ: Nhỡ có vấn đề gì về xe cộ hay không may các thứ thì em cũng không biết là sẽ xử lý bảo hiểm ở đâu, xử lý từ đâu.
Anh Nguyễn Huy Dũng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Cái bảo hiểm bắt buộc của xe máy thì nên bỏ đi là đúng, vì từ trước đến nay mình chưa thấy ai nhận được cái đền bù gì từ loại bảo hiểm này cả. Mình nghĩ là nên bỏ càng sớm càng tốt.
Quả là việc đa số người dân đều mất niềm tin vào những tấm bảo hiểm này là hoàn toàn có căn cứ ... Khi mà thống kê của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì trong năm 2019, tỷ lệ chi trả của loại bảo hiểm này chỉ là 6%, khoảng 45 tỷ trên tổng số 765 tỷ phí bảo hiểm người dân đã phải bỏ ra để mua loại bảo hiểm này.
Vậy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy có thực sự mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ chủ phương tiện, người gặp nạn trước rủi ro, hay tạo được lợi ích trong an sinh xã hội?
TS Nguyễn Xuân Thủy, Chuyên gia giao thông cho biết: Thực tế là anh không giải quyết được, không giải quyết được quyền của người được bảo hiểm. Ví dụ tôi va đâu, nga đâu các thứ. Thứ nhất là 100 người thì được vài người đến bảo hiểm. Thứ 2 là đến bảo hiểm rồi thì bao giờ người ta mới được đến bù nên là nhiều trường hợp là 2 bên có va nhau thì người ta tự thỏa thuận và đền bù cho nhau. Rồi vào cửa hàng sửa rồi đi. Thực tế là 7 80% là như vậy. Vậy cho nên là tôi cho rằng cái bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là theo tôi thấy không cần thiết nữa.
Luật sư Phạm Thanh Bình, Hãng luật Bảo Ngọc cho rằng: Cái mục đích thì rất là tốt nghĩa là lấy cái sự đóng góp của 1 người để đền bù cho 1 người. Hay nói cách khác là đảm bảo nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí. Nhưng trong thực tế thì thời gian qua, chúng ta thấy rằng chính sách này có rất nhiều bất cập. Trước hết là ở chỗ cái mức bồi thường bỏa hiểm nó rất nhỏ. Không theo kịp sự biến đổi về giá cả. Ví dụ như chi phí khám chữa bệnh hay thế thế phụ tùng. Thứ 2 là thời hạn hiện nay quy định là 1 năm, thì đây là thời hạn bảo hiểm rất là ngắn. Thứ 3 nữa là thủ tục để lĩnh bảo hiểm nó rất phức tạp. Rất rườm rà, nên người dân thường có tâm lý tự thỏa thuận mà không cần cơ quan bảo hiểm. Thì tất cả những cái đó nó làm cho chính sách bảo hiểm, cái yêu cầu về bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là nó không còn hấp dẫn và phù hợp với thực tế.
Rõ ràng thực tế đang cho thấy bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy đang không phát huy được hiệu quả như ý nghĩa ban đầu mà nó được sinh ra. Việc cần sớm sửa đổi các quy định pháp luật cho sát với thực tế xã hội đang là yêu cầu cấp thiết. Tránh việc quy định cho có, nhưng không thực chất, dẫn đến khó khăn, tốn kém cho người dân, gây lãng phí trong xã hội trong thời gian dài.
Hãy để những tờ giấy bảo hiểm này trở thành tấm lá chắn bảo vệ người dân trước những rủi ro chứ đừng biến nó thành cái vé để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
(ANTV) - Gỡ nút thắt, tạo động lực phát triển kinh tế số trong kỷ nguyên mới; Đề xuất các mức xử phạt mới trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; Không để nợ lương, thưởng Tết; Đề xuất bảo hiểm y tế chi trả phí sàng lọc ung thư phổ biến: Giảm gánh nặng cho người bệnh...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.
(ANTV) - Càng về những ngày cuối năm, tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Chính vì thế để chủ động trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các phương án phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên địa bàn. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đó chính là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Đây là những yếu tố tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự trong đời sống nhân dân.
(ANTV) - Cùng với lực lượng công an cả nước, công an Nghệ An cũng đang tăng cường ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bên cạnh các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống các vi phạm pháp luật về pháo, vũ khí, vật liệu nổ;Công an Nghệ An đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm sử dụng công nghệ cao, kiên quyết đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này
(ANTV) - Chiều ngày 14/01, Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp thân mật Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin đang thăm chính thức Việt Nam.
(ANTV) - Liên quan đến vụ bé gái 4 tuổi bị người lạ vào trường dẫn đi xảy ra tại tại Trường mầm non Thiên Hương, TP Hải Phòng. Chiều ngày 14/01, Công an TP Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) cho biết đã tìm được cháu bé.
(ANTV) - Chiều ngày 14/01, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Phòng Bảo vệ trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội (14/1/2005 – 14/1/2025).
(ANTV) - Dù các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vân động cũng như phát hiện xử lý nghiêm, tuy nhiên vẫn xảy ra không ít vụ tại nạn thương tích đáng tiếc liên quan đến pháo nổ tự chế. Điều đáng quan ngại là, phần lớn nạn nhân lại là các em học sinh. Phóng sự được thực hiện tại tỉnh Khánh Hòa vào thời điểm cái Tết Nguyên Đán đã cận kề.
(ANTV) - Xuân vận – mùa di chuyển lớn nhất trong năm của Trung Quốc nhân dịp Tết Nguyên đán – đã chính thức bắt đầu vào ngày 14/1 và sẽ kéo dài trong 40 ngày với lưu lượng di chuyển ước tính lên tới 9 tỉ lượt.
(ANTV) - Chiều ngày 14/01, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức gặp mặt cán bộ Công an cấp cao qua các thời kỳ nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(ANTV) - Chiều ngày 14/01, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón chính thức, hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin.