(ANTV) - Ở đa phần các nước trên thế giới, Nhà nước có một chương trình khung, kết nối chiều dọc từ lớp 1-12 theo từng môn. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang đi theo hướng như vậy.
Trên đây là ý kiến của TS Phạm Hiệp về chương trình giáo dục phổ thông 2018.
TS Hiệp là một trong 4 nhà khoa học được nhận giải thưởng "Nhà nghiên cứu xuất sắc về quốc tế hóa giáo dục", của Hiệp hội Giáo dục so sánh và Quốc tế - Mạng lưới Du học và Sinh viên Quốc tế, năm 2022.
Chương trình phổ thông 2018 theo hướng thế giới
Theo TS Hiệp cho biết, tùy từng quốc gia nhưng cơ bản chương trình phổ thông ở nhiều nước đều có mẫu số chung: Nhà nước có một chương trình khung và sách giáo khoa là học liệu xung quanh, phục vụ cho chương trình khung ấy.
Chương trình phổ thông của thế giới cũng chỉ có một số nguyên tắc chung như vậy và chương trình phổ thông 2018 của chúng ta đang đi theo nguyên tắc chung ấy của thế giới.
Cụ thể, chương trình khung này sẽ kết nối theo chiều dọc từ lớp 1-12 theo từng môn, còn chiều ngang liên môn với nhau để đầu ra môn này chuẩn bị cho đầu vào môn kia.
Chẳng hạn đầu ra môn toán là đầu vào cho môn khoa học tự nhiên. Đầu ra môn lịch sử hỗ trợ cho đầu vào môn văn học.
Thậm chí ở nhiều nước, chương trình khung còn chi tiết đến từng bang, việc phân cấp cao hơn ở nước ta.
Nếu trước đây, chúng ta chỉ có chương trình từng môn, hiện nay chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang đi theo hướng trên thế giới, nghĩa là có một chương trình khung và nhiều bộ sách giáo khoa (SGK), ngoài ra có chương trình địa phương và chương trình nhà trường.
Như vậy chúng ta đang đi theo xu hướng của thế giới. Thậm chí có thể có một chương trình nhiều bộ SGK, từng trường được tự chọn SGK, có một bài giảng.
Mỗi trường dùng một bộ SGK xem như một học liệu nhưng có thể "cấy" thêm hoặc bớt đi dưới sự phê duyệt của nhà trường.
Cũng theo TS Hiệp, SGK nên ổn định, hiện chương trình phổ thông mới đã phủ sóng gần hết các khối lớp, các trường đã bắt nhịp làm quen, nếu thay một bộ mới sẽ gây xáo trộn.
Thậm chí để làm một bộ SGK phải mất đến 10 năm mới xong, nếu làm vội vàng sẽ lại bị chê, như vậy ko phù hợp, thậm chí lo ngại độc quyền.
"Theo tôi, thời điểm này nên đánh giá lại khung chương trình 2018 sau 3 năm thực hiện còn gì bất cập để chỉnh sửa phù hợp, việc đào tạo giáo viên sư phạm phải thay đổi ra sao chứ không phải tính chuyện xáo trộn SGK.
Cụ thể, việc thực hiện tích hợp trong chương trình mới như thế nào, môn lịch sử trở thành bắt buộc chương trình mới sẽ thay đổi ra sao", TS Hiệp nói.
Chưa đồng bộ giữa sách giáo khoa và thi cử
Về điều này, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, nên nghiên cứu cẩn thận tính toán được và mất để có chính sách hài hòa, phù hợp với bối cảnh hiện tại và sau 10 năm nữa về câu chuyện chương trình và SGK.
Về ưu điểm, việc sử dụng nhiều bộ SGK giúp đưa ra các quan điểm, phương pháp giảng dạy và cách tiếp cận chủ đề khác nhau, cung cấp cho học sinh sự hiểu biết toàn diện hơn về chủ đề.
Sử dụng các sách giáo khoa khác nhau có thể cho phép giáo viên lựa chọn tài liệu phù hợp hơn với sở thích và nhu cầu của từng học sinh.
Việc tiếp xúc với các quan điểm và cách diễn giải khác nhau, từ các bộ sách giáo khoa khác nhau, có thể khuyến khích các kỹ năng tư duy phản biện và giúp học sinh phát triển khả năng phân tích và đánh giá thông tin.
Giáo viên có thể linh hoạt trong việc lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với phong cách giảng dạy và điểm mạnh của họ, dẫn đến sự tham gia và nhiệt tình hơn trong lớp học.
Giáo viên có thể thử nghiệm các giáo án và phương pháp giảng dạy sáng tạo để thu hẹp khoảng cách giữa các bộ sách giáo khoa khác nhau, thúc đẩy sự đổi mới trong lớp học.
Về nhược điểm, TS Hoàng Ngọc Vinh đưa ra 10 vấn đề, trong đó cho rằng, việc sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau dẫn đến sự không thống nhất về chương trình giảng dạy.
Học sinh trong các lớp học có sách giáo khoa khác nhau có thể tiếp cận các nguồn lực và chất lượng giáo dục không đồng đều, dẫn đến tình trạng bất bình đẳng trong giáo dục.
Đặc biệt, học sinh chuyển giữa các trường có thể gặp khó khăn trong việc bắt kịp chương trình giảng dạy do sự khác biệt về phạm vi và tiến độ nội dung.
Cũng theo chuyên gia này, giữa chương trình, SGK và kiểm tra đánh giá hiện chưa thật đồng bộ.
Cụ thể, cách tiếp cận giáo dục theo năng lực nhưng thi tốt nghiệp hay kiểm tra đánh giá chưa tiếp cận đánh giá theo năng lực mà chủ yếu là thi trắc nghiệm.
Quá trình phát triển năng lực không thấy đo lường đầy đủ trong các bài trắc nghiệm.
Ví dụ dạy học sinh làm dự án, thực hành thí nghiệm nhưng khi thi trắc nghiệm dường như bỏ qua kỹ năng đánh giá năng lực.
Cuối cùng, ông Vinh cho rằng, quyết định sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau trong trường học phụ thuộc vào mục tiêu giáo dục, triết lý giảng dạy, nguồn lực và sự hỗ trợ sẵn có trong môi trường học đường.
Cân bằng những lợi ích tiềm năng với những thách thức là rất quan trọng trong việc đưa ra lựa chọn sáng suốt.
Các trường có thể xem xét các chiến lược như mục tiêu học tập được xác định rõ ràng, sự cộng tác của giáo viên và phát triển chuyên môn hiệu quả để tối đa hóa lợi thế và giảm thiểu nhược điểm của việc sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau.
Công điện số 747/CĐ-TTg ngày 16/8 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu một số vấn đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo, đôn đốc các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa thực hiện rà soát, công tác biên soạn quy trình thực hiện và đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch về việc in, phát hành sách giáo khoa bảo đảm tăng chất lượng, giảm giá thành.
Theo Báo điện tử Dân trí
(ANTV) - Trong những ngày này, Lễ hội Thu hoạch, với nhiều hoạt động đa dạng, đang được tổ chức rộn ràng nhằm tôn vinh vùng đất trù phú và truyền thống trồng nho, ủ rượu vang nổi tiếng của địa phương.
(ANTV) - Bắc Ninh: Khởi tố 2 đối tượng trộm cắp tài sản và chống người thi hành công vụ; An Giang: Bắt đối tượng trộm 460 triệu trong cốp xe mô tô; Quảng Trị: Phát hiện 145 người dương tính với ma túy ... là tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Ngày 17/8, người biểu tình ở Israel đã tràn xuống các tuyến cao tốc huyết mạch ở khu vực miền Trung nước này nhằm yêu cầu trả tự do cho tất cả các con tin đang bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza, cũng như gây áp lực đối với giới lãnh đạo để nhanh chóng đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột.
(ANTV) - Chiều 17/8 (theo giờ Việt Nam), một vụ xả súng đã xảy ra tại một hộp đêm đông đúc ở thành phố New York (Mỹ), làm 3 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.
(ANTV) - Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 17/8, đã điện đàm với lãnh đạo Belarus và Kazakhstan để thông tin về kết quả hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, sự kiện mà Điện Kremlin coi là bước tiến quan trọng hướng tới hòa bình ở Ukraine.
(ANTV) - Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 2 người khác mất tích sau trận lũ quét bất ngờ ở khu vực miền Bắc Trung Quốc. Thảm họa xảy ra trong bối cảnh gió mùa tiếp tục gây ra tình trạng thời tiết cực đoan trên diện rộng, đe dọa đời sống của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
(ANTV) - Tổ chức Mạng lưới Bác sĩ Sudan hôm 17/8 cho biết, Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã pháo kích vào một trại tị nạn đang bị nạn đói hoành hành ở khu vực phía Tây Darfur, khiến ít nhất 31 người thiệt mạng, trong đó có 7 trẻ em và 1 phụ nữ. Đây là cuộc tấn công thứ hai của RSF vào trại tị nạn này, trong vòng chưa đầy một tuần.
(ANTV) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện chưa kết thúc đàm phán thương mại mới với các quốc gia quan trọng, nêu mục tiêu đến tháng 10/2025 sẽ đạt được thêm thỏa thuận với một số nước.
(ANTV) - Ngày 17/8, lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Indonesia đã diễn ra tại khu vực Tượng đài quốc gia Monas ở Jakarta, với chủ đề “Thống nhất và chủ quyền, Nhân dân thịnh vượng và Indonesia tiên tiến”, phản ánh tinh thần bền bỉ của chủ nghĩa dân tộc như một nền tảng cho sự tiến bộ của quốc gia Đông Nam Á.
(ANTV) - Nhắc đến đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), người ta thường liên tưởng ngay đến những tòa cao ốc chọc trời nằm san sát nhau. Điều thú vị là trái ngược với vẻ hiện đại của các công trình đó, chúng thường được xây dựng nhờ những giàn giáo bằng tre vươn cao, xung quanh bao phủ bởi những tấm lưới để tránh bụi bẩn và các vật liệu rơi xuống đất.