(ANTV) - Ở đa phần các nước trên thế giới, Nhà nước có một chương trình khung, kết nối chiều dọc từ lớp 1-12 theo từng môn. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang đi theo hướng như vậy.
Trên đây là ý kiến của TS Phạm Hiệp về chương trình giáo dục phổ thông 2018.
TS Hiệp là một trong 4 nhà khoa học được nhận giải thưởng "Nhà nghiên cứu xuất sắc về quốc tế hóa giáo dục", của Hiệp hội Giáo dục so sánh và Quốc tế - Mạng lưới Du học và Sinh viên Quốc tế, năm 2022.
Chương trình phổ thông 2018 theo hướng thế giới
Theo TS Hiệp cho biết, tùy từng quốc gia nhưng cơ bản chương trình phổ thông ở nhiều nước đều có mẫu số chung: Nhà nước có một chương trình khung và sách giáo khoa là học liệu xung quanh, phục vụ cho chương trình khung ấy.
Chương trình phổ thông của thế giới cũng chỉ có một số nguyên tắc chung như vậy và chương trình phổ thông 2018 của chúng ta đang đi theo nguyên tắc chung ấy của thế giới.
Cụ thể, chương trình khung này sẽ kết nối theo chiều dọc từ lớp 1-12 theo từng môn, còn chiều ngang liên môn với nhau để đầu ra môn này chuẩn bị cho đầu vào môn kia.
Chẳng hạn đầu ra môn toán là đầu vào cho môn khoa học tự nhiên. Đầu ra môn lịch sử hỗ trợ cho đầu vào môn văn học.
Thậm chí ở nhiều nước, chương trình khung còn chi tiết đến từng bang, việc phân cấp cao hơn ở nước ta.
Nếu trước đây, chúng ta chỉ có chương trình từng môn, hiện nay chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang đi theo hướng trên thế giới, nghĩa là có một chương trình khung và nhiều bộ sách giáo khoa (SGK), ngoài ra có chương trình địa phương và chương trình nhà trường.
Như vậy chúng ta đang đi theo xu hướng của thế giới. Thậm chí có thể có một chương trình nhiều bộ SGK, từng trường được tự chọn SGK, có một bài giảng.
Mỗi trường dùng một bộ SGK xem như một học liệu nhưng có thể "cấy" thêm hoặc bớt đi dưới sự phê duyệt của nhà trường.
Cũng theo TS Hiệp, SGK nên ổn định, hiện chương trình phổ thông mới đã phủ sóng gần hết các khối lớp, các trường đã bắt nhịp làm quen, nếu thay một bộ mới sẽ gây xáo trộn.
Thậm chí để làm một bộ SGK phải mất đến 10 năm mới xong, nếu làm vội vàng sẽ lại bị chê, như vậy ko phù hợp, thậm chí lo ngại độc quyền.
"Theo tôi, thời điểm này nên đánh giá lại khung chương trình 2018 sau 3 năm thực hiện còn gì bất cập để chỉnh sửa phù hợp, việc đào tạo giáo viên sư phạm phải thay đổi ra sao chứ không phải tính chuyện xáo trộn SGK.
Cụ thể, việc thực hiện tích hợp trong chương trình mới như thế nào, môn lịch sử trở thành bắt buộc chương trình mới sẽ thay đổi ra sao", TS Hiệp nói.
Chưa đồng bộ giữa sách giáo khoa và thi cử
Về điều này, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, nên nghiên cứu cẩn thận tính toán được và mất để có chính sách hài hòa, phù hợp với bối cảnh hiện tại và sau 10 năm nữa về câu chuyện chương trình và SGK.
Về ưu điểm, việc sử dụng nhiều bộ SGK giúp đưa ra các quan điểm, phương pháp giảng dạy và cách tiếp cận chủ đề khác nhau, cung cấp cho học sinh sự hiểu biết toàn diện hơn về chủ đề.
Sử dụng các sách giáo khoa khác nhau có thể cho phép giáo viên lựa chọn tài liệu phù hợp hơn với sở thích và nhu cầu của từng học sinh.
Việc tiếp xúc với các quan điểm và cách diễn giải khác nhau, từ các bộ sách giáo khoa khác nhau, có thể khuyến khích các kỹ năng tư duy phản biện và giúp học sinh phát triển khả năng phân tích và đánh giá thông tin.
Giáo viên có thể linh hoạt trong việc lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với phong cách giảng dạy và điểm mạnh của họ, dẫn đến sự tham gia và nhiệt tình hơn trong lớp học.
Giáo viên có thể thử nghiệm các giáo án và phương pháp giảng dạy sáng tạo để thu hẹp khoảng cách giữa các bộ sách giáo khoa khác nhau, thúc đẩy sự đổi mới trong lớp học.
Về nhược điểm, TS Hoàng Ngọc Vinh đưa ra 10 vấn đề, trong đó cho rằng, việc sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau dẫn đến sự không thống nhất về chương trình giảng dạy.
Học sinh trong các lớp học có sách giáo khoa khác nhau có thể tiếp cận các nguồn lực và chất lượng giáo dục không đồng đều, dẫn đến tình trạng bất bình đẳng trong giáo dục.
Đặc biệt, học sinh chuyển giữa các trường có thể gặp khó khăn trong việc bắt kịp chương trình giảng dạy do sự khác biệt về phạm vi và tiến độ nội dung.
Cũng theo chuyên gia này, giữa chương trình, SGK và kiểm tra đánh giá hiện chưa thật đồng bộ.
Cụ thể, cách tiếp cận giáo dục theo năng lực nhưng thi tốt nghiệp hay kiểm tra đánh giá chưa tiếp cận đánh giá theo năng lực mà chủ yếu là thi trắc nghiệm.
Quá trình phát triển năng lực không thấy đo lường đầy đủ trong các bài trắc nghiệm.
Ví dụ dạy học sinh làm dự án, thực hành thí nghiệm nhưng khi thi trắc nghiệm dường như bỏ qua kỹ năng đánh giá năng lực.
Cuối cùng, ông Vinh cho rằng, quyết định sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau trong trường học phụ thuộc vào mục tiêu giáo dục, triết lý giảng dạy, nguồn lực và sự hỗ trợ sẵn có trong môi trường học đường.
Cân bằng những lợi ích tiềm năng với những thách thức là rất quan trọng trong việc đưa ra lựa chọn sáng suốt.
Các trường có thể xem xét các chiến lược như mục tiêu học tập được xác định rõ ràng, sự cộng tác của giáo viên và phát triển chuyên môn hiệu quả để tối đa hóa lợi thế và giảm thiểu nhược điểm của việc sử dụng các bộ sách giáo khoa khác nhau.
Công điện số 747/CĐ-TTg ngày 16/8 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu một số vấn đề về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT chỉ đạo, đôn đốc các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa thực hiện rà soát, công tác biên soạn quy trình thực hiện và đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch về việc in, phát hành sách giáo khoa bảo đảm tăng chất lượng, giảm giá thành.
Theo Báo điện tử Dân trí
(ANTV) - Trong ngày 22/11, đoàn công tác của Công an tỉnh Đắk Lắk đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên lực lượng công an đang làm nhiệm vụ và người dân bị thiệt hại tại các xã Sơn Hòa, Tây Hòa, Sơn Thành và Hòa Thịnh. Đây là 4 trong số những địa phương bị thiệt hại rất nặng nề trong đợt mưa lũ này.
(ANTV) - Dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã được chuẩn bị công phu, toàn diện, phản ánh sâu sắc tầm nhìn chiến lược của Đảng ta về phát triển đất nước trong kỷ nguyên. Trong đó nhiều ý kiến góp ý tâm huyết từ nhân dân đã tập trung vào những vấn đề lớn, có ý nghĩa định hướng, chiến lược lâu dài và đặc biệt đã tập trung giải quyết những vấn đề thuộc thể chế, cơ chế, chính sách, nhằm tạo ra những giải pháp mạnh mẽ, tạo sự đột phá của đất nước trong giai đoạn phát triển mới.
(ANTV) - Tại tỉnh miền núi Sơn La, với quyết tâm chính trị, hành động quyết liệt cùng với cách làm khoa học, ngay sau khi triển khai mô hình Công an địa phương 2 cấp, lực lượng Công an các xã, phường đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trọng tâm; công tác bảo đảm an ninh trật tự và xử lý các thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân. Cho đến nay, lực lượng Công an tại địa bàn cơ sở đã trở thành điểm tựa bình yên bản làng.
(ANTV) - Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha thông báo trong cuộc điện đàm chung, ông đã trao đổi với ngoại trưởng các nước Pháp, Anh, Ba Lan, Phần Lan cùng Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Kaja Kallas và đại diện của Đức, Italia về kế hoạch chấm dứt xung đột do Mỹ đề xuất và vạch ra những bước tiếp theo.
(ANTV) - Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai cũng cho biết cập nhật đến 17 giờ chiều 22/11, thiệt hại do mưa lũ ở miền Trung tiếp tục tăng lên. Số người chết và mất tích đã tăng lên 85 người, trong đó 72 người chết; 13 người mất tích.
(ANTV) - Đến nay các địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà nước đã bắt đầu rút, công tác khắc phục hậu quả sau lũ đang gấp rút được triển khai. Với phương châm “nước rút đến đâu, dọn dẹp đến đó”, lực lượng Công an Khánh Hoà đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống sau lũ.
(ANTV) - Chính phủ Nigeria đã yêu cầu đóng cửa ít nhất 41 trường trung học trên khắp quốc gia Tây Phi này, sau các vụ bắt cóc học sinh gần đây.
(ANTV) - Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đã hoàn tất cáo trạng, truy tố nhóm 12 bị can về tội gây rối trật tự công cộng liên quan vụ khiêng quan tài diễu phố trước chợ Bến Thành (TPHCM) xảy ra vào tháng 3-2025. Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang VKSND Khu vực 1 TPHCM để xét xử.
(ANTV) - Trong những ngày mưa lũ đang gây thiệt hại nặng nề ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, tại xã Krông Pắc, tình người lại sáng lên hơn bao giờ hết. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, bà con nơi đây đã cùng nhau góp công, góp của, gói những chiếc bánh chưng, bánh ú gửi về vùng lũ – như gửi theo cả sự ấm áp và yêu thương.
(ANTV) - Mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua đang gây thiệt hại nặng nề tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, khiến công tác cứu hộ, bảo đảm an sinh cho người dân gặp khó khăn. Trước tình hình đó, TP.HCM đã triển khai các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp, huy động sự chung tay của toàn xã hội để kịp thời tiếp sức cho đồng bào vùng thiên tai.