Thứ Năm, 09/10/2025 20:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đánh giá mức độ thân thiện của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh

(ANTV) - Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp, một phần nguyên nhân là do việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình chưa hoàn chỉnh; các chức năng cung cấp dịch vụ chưa hoàn thiện, giao diện chưa dễ sử dụng và thân thiện với người dùng. Đó là những thông tin được chia sẻ tại tọa đàm “Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất, năm 2023” diễn ra sáng 11/7 tại Hà Nội, và trực tuyến đến các tỉnh thành phố.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã chỉ ra 5 thực trạng chính về mức độ thân thiện với người dùng của các cổng dịch vụ công cấp tỉnh. Phân tích 200 phản ánh kiến nghị về dịch vụ công trực tuyến đăng tải trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chỉ ra những hạn chế ở cả 3 phương diện: Kỹ thuật, con người và quy trình triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Trong số 63 cổng dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, 26 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu trong trường hợp nộp bản chụp, bản quét trực tuyến; 24 cổng dịch vụ công trực tuyến chưa cho phép trả hồ sơ trực tuyến mà chỉ trả kết quả qua bưu điện hoặc tới cơ quan nhận trực tiếp; 17 cổng dịch vụ công trực tuyến yêu cầu người dùng thanh toán trực tuyến xong mới được nộp hồ sơ.

Đáng chú ý, nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất dịch vụ công trực tuyến cần phải thân thiện hơn với người khuyết tật bằng cách rà soát định kỳ, phát hiện và cải thiện mức độ thân thiện với người khuyết tật sử dụng trình đọc màn hình và mời nhóm người khuyết tật tham gia đánh giá trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

Tại buổi tọa đàm, đơn vị điều hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia ghi nhận những chia sẻ, khuyến nghị của nhóm nghiên cứu; đồng thời cho biết Chính phủ luôn đặt yêu cầu lấy người dân làm trung tâm và lấy mức độ hài lòng của người dân để đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là nguyên tắc xuyên suốt trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cũng như dịch vụ công.

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã có một số kết quả tích cực. Như đến tháng 7/2023, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, số lượng người dùng tương tác trên các cổng dịch vụ công cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt khoảng 60% hồ sơ nộp trực tuyến, trong đó khoảng 32% do người dân trực tiếp thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cảnh sát cơ động hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt

Cảnh sát cơ động hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt

Xã hội 09/10/2025

(ANTV) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 10 và 11 gây mưa, ngập lụt trên diện rộng tại các tỉnh miền núi phía Bắc, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", Bộ Tư lệnh CSCĐ đã huy động gần 700 CBCS cùng phương tiện, trang thiết bị ra quân cứu hộ cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu mưa bão, lũ lụt tại địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn.

Sơ tán dân vùng ngập lụt ở xã Trung Giã, Hà Nội

Sơ tán dân vùng ngập lụt ở xã Trung Giã, Hà Nội

Xã hội 09/10/2025

(ANTV) - Tại Hà Nội, sáng 8/10, nhiều tuyến đường trong thôn An Lạc, xã Trung Giã đã ngập sâu buộc lực lượng chức năng phải huy động phương tiện chuyên dụng, xuồng máy, xe tải cùng hàng chục CBCS tham gia hỗ trợ vận chuyển người, tài sản giúp nhân dân. Đến 12h cùng ngày, các đơn vị đã sơ tán 15 hộ dân với 50 người, trong đó có nhiều người già và trẻ nhỏ, đến nơi an toàn.

Bức tường niềm tin trước các luận điệu xuyên tạc

Bức tường niềm tin trước các luận điệu xuyên tạc

Xã hội 09/10/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch đang ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn trong các hoạt động chống phá Việt Nam. Một trong những thủ đoạn nguy hiểm nhất hiện nay là phá hoại niềm tin của nhân dân vào chế độ, vào Đảng, Nhà nước và chia rẽ, làm suy yếu khối đại đoàn kết dân tộc.

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 09/10/2025

(ANTV) - 13 người chết và mất tích do mưa lũ sau bão số 11; Xuyên đêm gia cố đê Hà Châu, Thái Nguyên; Công an Bắc Ninh xuyên đêm hộ đê, cứu dân trong mưa lũ; Bắt đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; An Giang: Toàn bộ 314 học viên bỏ trốn đã trở lại cơ sở cai nghiện;... là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình đồng bào trong bão lũ

Nghĩa tình đồng bào trong bão lũ

Xã hội 09/10/2025

(ANTV) - Cơn bão số 11 đến chỉ sau một tuần ngay sau bão số 10 đã gây mưa lớn, lốc xoáy và ngập lụt nặng nề, khiến nhiều nơi chưa kịp ổn định cuộc sống phải tiếp tục đối phó với bão chồng bão. Nhưng hơn bao giờ hết, trong thiên tai bão lũ, mỗi người Việt Nam thể hiểu được sâu sắc hơn giá trị của hai chữ đồng bào.

Đảm bảo an toàn hồ đập trong tình hình mưa lũ phức tạp

Đảm bảo an toàn hồ đập trong tình hình mưa lũ phức tạp

Xã hội 09/10/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét, thời tiết cực đoan, mưa lớn kéo dài diễn ra bất thường, nguy cơ mất an toàn hồ đập đang trở thành vấn đề được đặc biệt quan tâm. Hệ thống hồ chứa thủy lợi trên cả nước, dù đã được đầu tư, nâng cấp, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với các hồ nhỏ, hồ xuống cấp, hoặc công trình chưa được quản lý chặt chẽ.

Thái Nguyên: Huy động người dân khẩn cấp hộ đê trong đêm

Thái Nguyên: Huy động người dân khẩn cấp hộ đê trong đêm

Xã hội 09/10/2025

(ANTV) - Ngày 8/10, nước mấp mé nhiều đoạn đê sông Cầu qua phường Trung Thành, tỉnh Thái Nguyên, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Trước tình hình này, từ tối 8/10, phương tiện và vật chất đã được tập kết trên đê để các lực lượng tiến hành gia cố đê.

Xem thêm