Thứ Sáu, 20/09/2024 07:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

(ANTV) - Hiện nay các tỉnh, thành phố trên cả nước đều đưa vào vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công. Đây là nơi tập trung tiếp nhận, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của các Sở, Ban, ngành.

Điều này cũng sẽ tăng tính công khai, minh bạch khi người dân được quyền theo dõi, giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Việc đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp cũng là một trong những thước đo nhằm tạo ra những điểm nhấn quan trọng trong xây dựng nền hành chính công hiện đại. Từ những cách làm cụ thể thì các Trung tâm phục vụ hành chính công cũng triển khai tiến hành việc đánh giá sự hài lòng này cần phải thực chất, khách quan, tránh việc đánh giá chạy theo số lượng, hình thức.

Tại mỗi 1 bàn tiếp dân của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên đều có thiết bị đánh giá, chỉ bằng một cú bấm thì người dân có thể thể hiện sự hài lòng của mình đối với các dịch vụ phục vụ người dân. Những kết quả này sẽ được báo cáo tổng hợp nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân trong thời gian tới.

Theo kết quả đo lường, trong quý 3 năm nay, đã có gần 5000 lượt người đã thực hiện việc đánh giá sau khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm. Trong đó, mức độ rất hài lòng và hài lòng đạt trên 99,6%. Không có trường hợp nào ghi nhận đối với đánh giá không hài lòng.

Hiện Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên đang cung cấp 932 dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần nằm trong thẩm quyền giải quyết của 20 Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.

Đơn cử như Sở Công Thương, với trên 90% tương ứng với 116/132 thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, đã giúp Sở này tăng số lượng hồ sơ tiếp nhận, song thời gian giải quyết lại được rút ngắn.

Tại Quảng Ninh, Trung tâm phục vụ hành chính công cũng đang áp dụng việc đánh giá thực hiện các chỉ tiêu trong giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Theo đó xây dựng một bộ quy tắc riêng làm cơ sở đo lường mức độ hài lòng cũng như tác phong, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ. Đồng thời áp dụng quy trình “5 bước trên môi trường điện tử”, bao gồm tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả trên môi trường điện tử. Trong quý, số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tính riêng trên Cổng dịch vụ công của tỉnh đạt 98,9%.

Để đảm bảo thực chất việc xác định chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp, ngoài việc khảo sát trực tiếp thì một số Trung tâm cũng triển khai việc khảo sát điện tử trên Cổng dịch vụ công, hay khảo sát thông qua điều tra xã hội học. Trên cơ sở đó cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng là căn cứ giúp UBND các tỉnh đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công.

Tại mỗi Trung tâm phục vụ hành chính công luôn có thông điệp như “Lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phục vụ”. Điều này là một trong những cơ sở cho thước đo cải cách hành chính. Từ đó đảm bảo việc tiếp nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị từ kết quả đo lường sự hài lòng người dân, doanh nghiệp được kịp thời điều chỉnh, qua đó nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm