Thứ Sáu, 20/09/2024 04:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Berlin đi ngược xu hướng hạn chế xe ô tô trong thành phố

BT

(ANTV) - Thành phố Berlin, Đức từng được biết đến là vương quốc của xe đạp. Không những thế, thành phố này còn hướng đến mục tiêu không còn ô tô trong thành phố. Tuy nhiên, mục tiêu này đang dần trở nên xa vời khi mới đây, chính quyền thành phố Berlin mở rộng thêm không gian cho ô tô. Cuộc tranh đấu giữa ô tô và xe đạp đang trở nên phức tạp hơn tại thành phố này.

Mới đây, Copenhagen, Amsterdam, Paris và nhiều thành phố ở châu Âu tổ chức Ngày không ô tô, để khuyến khích dịch chuyển sang các loại hình phương tiện thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, thành phố Berlin, thủ đô nước Đức lại đang đi hướng khác, khi tăng cường bảo vệ quyền của lái xe ô tô.

Con phố Friedrichstrasse ở Berlin, Đức từng được quy hoạch cấm ô tô, chỉ dành cho xe đạp và các phương tiện công cộng khác. Nhưng sau hai năm, cơ quan quản lý thay đổi quyết định. Bỏ làn riêng cho xe đạp và cho phép ô tô đi trở lại.

Những người yêu thích đạp xe cho rằng, trong khi nhiều đô thị lớn khác ở châu Âu đang mở rộng hỗ trợ, tăng cường hạ tầng cho người đi xe đạp thì Berlin lại đi ngược xu hướng và có thể bị tụt lại phía sau.

Chị Elana Witte, người đạp xe tại Berlin, Đức cho biết: Có rất nhiều kế hoạch về giao thông, nhưng gần như chưa được thực hiện. Tôi nghĩ mọi thứ vẫn đang được thảo luận. Nhưng có lẽ nhiều việc cần được làm ngay. Thực sự là vậy.

Chị Eva Albers, người đạp xe tại Berlin, Đức bày tỏ: Tôi đến từ Freiburg, miền Nam nước Đức và ở đó là thiên đường cho xe đạp. So với ở đây thì việc đạp xe khó khăn hơn.

Một số khu vực từng ban hành lệnh cấm ô tô trước đây nay đã chứng kiến ô tô quay trở lại. Các dự án đường dành riêng cho xe đạp đã bị tạm dừng để chờ xem xét. Những biện pháp này ngay lập tức vấp phải những chỉ trích từ các tổ chức, cá nhân theo trường phái giao thông bền vững và thân thiện.

Theo bà Ragnhild Soerensen, Tổ chức Nghiên cứu Giao thông đô thị, Đức: Về cơ bản chính quyền đang loại bỏ tất cả những lợi thế mà chúng tôi thấy, đó là xu hướng di chuyển bền vững cho người dân. Tất cả đều bị loại bỏ, điều đó không có lợi cho giao thông bền vững".

Nhưng tất nhiên, đã có những ý kiến khác. Người đi ô tô ở Berlin thường chỉ trích cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp đang lấn chiếm không gian của ô tô. Berlin không chỉ là một thành phố mà còn là một bang, nghĩa là cơ quan lập pháp địa phương có tính độc lập cao trong việc đưa ra các luật liên quan đến thành phố.

Ông Sergei, người lái xe ô tô tại Berlin, Đức chia sẻ: Tất nhiên, mỗi thành phố đều cần có đường dành cho xe đạp, nhưng bạn không thể cứ thế lấy không gian của ô tô và trao cho người đạp xe được.

Cuộc chiến không gian giữa xe đạp và ô tô đã trở lên phức tạp khi Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo lên nắm quyền tại Berlin thay cho đảng Xanh, vốn có quan điểm thân thiện với môi trường.

Ông Johannes Kraft, Người phát ngôn Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo bày tỏ: Chúng tôi cho rằng sự an toàn của tất cả các loại phương tiện giao thông là quan trọng. Đối với tất cả, tức là bao gồm cả người đi bộ, cả các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, đường sắt địa phương, xe bus, tất nhiên cũng bao gồm cả ô tô nữa. Thật không may, có một số khu vực ở Berlin, hệ thống giao thông công cộng không phát triển. Ngoài ra còn có các dịch vụ như giao hàng, y tế cần sử dụng ô tô. Và bạn không thể bỏ qua điều đó, thay vào đó, bạn phải đảm bảo rằng tất cả các loại phương tiện giao thông đều phù hợp và đó là điều chúng tôi đang cố gắng thực hiện.”

Theo thống kê, Berlin có tỉ lệ sở hữu ô tô thấp nhất ở Đức, chỉ 337 phương tiện được đăng ký trên 1.000 dân vào năm 2022. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, số lượng ô tô lưu thông trên đường phố đã và đang tăng dần đều, khiến mục tiêu "không ô tô" của thành phố này càng xa vời hơn./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm