
(ANTV) - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã xây dựng dự thảo vùng phát thải thấp tại Thủ đô nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024. Trong đó, một trong những định nghĩa mới đã được công bố khiến nhiều người dân quan tâm đó là “vùng phát thải thấp” là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi hiện đang có mức độ ô nhiễm không khí cao.
Trong “vùng phát thải thấp” sẽ hạn chế xe cộ từ đó góp phần giảm nguồn gây ô nhiễm, và sẽ được thực hiện từ đầu năm 2025 tiến tới cấm hoàn toàn xe máy từ 2030. Nội dung này đang đặc biệt thu hút sự quan tâm của người dân nhất khi đa phần người Hà Nội vốn đang sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chính, với hơn 6 triệu xe vẫn đang hoạt động hàng ngày.
Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà anh Đức Anh ở đó. Sinh sống trong ngõ sâu đến cả cây số, việc đi lại hàng ngày của anh phụ thuộc hoàn toàn vào chiếc xe máy.
Trước thông tin Hà Nội sẽ thí hạn chế xe máy vào năm sau 2025, anh rất băn khoăn.
Anh Lê Đức Anh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, đặc trưng của Hà Nội là có những con ngõ nhỏ dài đến hàng km mới ra được đường lớn. Mình mà đi bộ qua con ngõ đấy ra cái điểm chờ xe bus thì cũng khá là lâu và rất là mệt. Khá là bất tiện, vì xe bus lên các tuyến phố lớn thì rất là tắc. Như thế rất tốn thời gian của em. Thứ 2 là việc nâng giá xe bus hiện nay từ 10 nghìn lên 20 nghìn thì rất là bất tiện với những người học sinh như em. Thế nên là việc cố cấm là không hợp lí cho lắm.
Ông Nguyễn Văn Công, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, chẳng hạn bây giờ đi bộ xách túi nặng mà ngõ bé, ngõ sâu thì đi làm sao được. Không có xe máy đi kiểu gì. Vác lên thì người dân có người mỏi mệt, vác lên nó kém, đấy nó khó lắm. Không thể ai lúc nào cũng có ô tô mà đi được. Mà ô tô là cái đấy mà dừng đỗ mà chậm, đi vào ngõ xóm làng là nó khó, vướng vịu khó chịu.
Tuy nhiên, cũng có không ít người dân ủng hộ việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy vào năm 2030. Bởi đơn gian là họ đã chịu quá nhiều sự ô nhiễm do khí thải phương tiện thải ra môi trường. Đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm.
Anh Tạ Anh Tú, Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, nếu như bỏ xe máy đi thì cái mật độ phương tiện giao thông sẽ giảm bớt, hạn chế tắc đường đi, ít nhất là như hiện tại hàng ngày em đi làm, ngửi khói bụi ô tô xe máy rất là nhiều. Đi được phương tiện công cộng thì rất là tốt. Nhiều khi em ngồi xe bus em có thể được ngủ, nghỉ ngơi nhiều hơn. Tuy nhiên, với bản thân em thấy thì cấm xe máy nó sẽ hơi khó. Vì nó phù hợp với điều kiện người dân hiện tại. Nếu mà có thay đổi thì em nghĩ chỉ nên chuyển qua xe điện để giảm phát thải.
Còn theo nhiều chuyên gia thì hiện TP Hà Nội có đến hơn 6 triệu xe máy, số lượng người sử dụng xe máy chiếm 71% tổng dân số. Vì vậy, để cấm được xe máy cần có những giải pháp cụ thể và rõ ràng hơn là việc cứ cắm mốc thời gian. Trong khi, TP Hà Nội đã đặt ra nghị quyết hạn chế phương tiện giao thông ở một số khu vực ùn tắc và ô nhiễm môi trường từ năm 2017. Tuy nhiên, đến nay hầu hết mục tiêu lớn trong nghị quyết chưa được triển khai.
TS Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết, nâng cao chất lượng môi trường và giải quyết vấn đề xe máy là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Nếu chúng ta trộn 2 công việc với nhau là không thực thi được. Trước mắt chúng ta nên yêu cầu trong vùng phát thải thấp là các phương tiện chạy vào đấy là các phương tiện chạy điện. Đã được cấp giấy chứng nhận euro cao. Rồi sau này khi phát triển được phương tiện giao thông công cộng thấp thì tự khắc người ta sẽ cất xe máy ở nhà vì không có chỗ gửi. Như thế hay hơn chứ, vừa giải quyết được môi trường vừa giải quyết vấn đề sinh hoạt của nhân dân chứ. Chứ còn bây giờ cứ nhăm nhe cấm xe máy không thì gần như không khả thi. Vì rất nhiều năm nay chúng ta đề xuất giải pháp này rôi nhưng vẫn không khả thi.
Câu chuyện này thì không phải mới, thế nhưng có thể thấy là với tốc độ phát triển chậm chạp của VTCC những năm trở lại đây thì xem ra cái hẹn 2025 sẽ hạn chế xe máy trong nội thành xem ra khó đạt được. Khi mà VTCC vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại trong nội đô thì đừng mong người dân rời xa được xe máy. Và những câu hỏi theo kiểu “ cấm xe máy thì đi bằng gì?” vẫn sẽ lại được người dân đặt ra mỗi khi có đề xuất cấm xe máy tại Thủ đô Hà Nội.
(ANTV) - Sáng 21/5, tại một số địa phương trên cả nước đã diễn ra lễ bế giảng và báo cáo kết quả huấn luyện công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND năm 2025.
(ANTV) - Nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đặc biệt là Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều tổ công tác tại các điểm tiếp dân trên địa bàn thành phố Việt Trì. Điểm nổi bật của chương trình là việc hướng dẫn người dân gửi góp ý trực tuyến thông qua nền tảng số VNeID – một bước đi thiết thực trong thúc đẩy chuyển đổi số và cải cách hành chính. Sau một tuần triển khai, cách làm sáng tạo, sát dân này đã thu hút hàng ngàn ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo hiến pháp năm 2013.
(ANTV) - Tiếp tục phiên làm việc tại Tổ, chiều 21/5, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.
(ANTV) - Đi mô tô, xe máy vào cao tốc là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, 1 số người vẫn cố tình vi phạm. Thực trạng này đang khiến tuyến cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
(ANTV) - Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thông tin về kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa “Vòm Vàng” để bảo vệ nước Mỹ khỏi các cuộc tấn công, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chiều 21/5 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước động thái này.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Kim Hoa (trú huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) về hành vi “Giết người”.
(ANTV) - Chiều ngày 21-5, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Thành ủy Hải Phòng tổ chức Lễ bế mạc Hội thi Giảng viên giỏi các trường chính trị, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 9-2025. Đồng chí GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo hội thi dự lễ bế mạc.
(ANTV) - Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Moskva sẽ lên một danh sách các điều kiện cho việc đi tới một thỏa thuận ngừng bắn dựa trên thỏa thuận đã đạt được trong các cuộc hòa đàm ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) mới đây giữa phái đoàn Nga và Ukraine.
(ANTV) - Thời gian gần đây, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến thực phẩm bẩn. Những con số, những hình ảnh được công bố không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn trong từng bữa ăn, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Làm thế nào để người tiêu dùng có thể thực sự yên tâm khi lựa chọn thực phẩm mỗi ngày?. Một thị trường thực phẩm lành mạnh không thể chỉ được xây dựng từ những cuộc kiểm tra xử lý – mà cần sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và đặc biệt là ý thức cộng đồng.
(ANTV) - Quy định mới nhất về cách ly khi mắc Covid-19; Ngân hàng Nhà nước công bố công cụ hỗ trợ phát triển tín dụng xanh; Thu phí rác theo cân còn gặp nhiều trở ngại là những thông tin chính sách nổi bật 24h qua.