Thứ Sáu, 20/09/2024 07:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Có nên bỏ ngoại ngữ ra khỏi môn thi bắt buộc?

(ANTV) - Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025, xin ý kiến dư luận xã hội và giáo viên. Năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, và ai cũng kỳ vọng đây sẽ là kỳ thi tốt nghiệp có nhiều thay đổi theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực, bởi đây năm đầu tiên lứa học sinh theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp.

Chính vì vậy, số môn thi, phương án và cách thức tổ chức thi đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của học sinh, giáo viên cả nước. Ngoại ngữ nên là môn thi lựa chọn hay bắt buộc cũng nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện lấy ý kiến khảo sát phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với có 3 phương án được đưa ra:

Phương án 4+2 tức là 4 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn lựa chọn.

Phương án 3+2 tức là 3 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và 2 môn lựa chọn.

Phương án 2+2 tức là 2 môn thi bắt buộc: Ngữ văn, Toán và 2 môn lựa chọn.

Trong đó, cư dân mạng đặc biệt quan tâm và ủng hộ Phương án 2+2, đồng nghĩa với việc Tiếng Anh không còn là môn bắt buộc trong thi tốt nghiệp THPT.

Trái ngược quan điểm trên, không ít cư dân mạng cho rằng, tiếng Anh đang trở thành ngôn ngữ phổ thông trong tương lai.

Bên cạnh đó, Tiếng Anh còn giữ vai trò rất quan trọng trong các kỳ thi quốc tế như IELTS, TOEIC…Nếu loại bỏ ngoại ngữ ra khỏi môn thi bắt buộc thì sẽ có hại nhiều hơn lợi.

Kết quả tổng hợp ý kiến góp ý về số môn thi cho phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT có đến gần 60% ý kiến giáo viên ở một số địa phương tham gia khảo sát đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là ngữ văn và toán, cộng thêm 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học lớp 12 (gồm cả ngoại ngữ và lịch sử).

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội: “Phương án 2+2 là phương án tốt nhất, hợp lý nhất, chúng ta không lo các em không thi sẽ không học. Bởi ngay từ khi vào bậc THPT, các em đã được lựa chọn các môn học yêu thích, phù hợp với năng lực sở trường, đáp ứng định hướng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai”

Hiện không chỉ học sinh, phụ huynh học sinh mà chính các thầy cô giáo, nhà trường đều mong Bộ GD&ĐT có quyết định sớm về phương án kỳ thi THPT 2025. Bởi đây là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm