Thứ Năm, 24/10/2024 15:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tiếng kẻng an ninh - tín hiệu của sự bình yên

(ANTV) - Mô hình "Tiếng kẻng bình yên" ở xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đã được duy trì nhiều năm nay, là một trong những hoạt động hiệu quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, tạo nên một nếp sống đẹp cho bà con.

Đối với người dân xã Hưng Tân, tiếng kẻng đã trở thành âm thanh rất đỗi quen thuộc, trở thành một phần gắn bó với cuộc sống của bà con gần 10 năm nay. Bởi đó là tín hiệu của sự bình yên.

Ông Hồ Văn Quang, xã Hưng Tân, cho biết: Khi sống ở đây có thể nói là một vùng quê mà chúng tôi thấy là rất yên bình, được lòng dân. Đặc biệt là từ khi phong trào Tiếng kẻng bình yên thì chúng tôi thấy nhân dân rất an tâm.

Thời gian để đánh kẻng về mùa đông là 22h và mùa hè là 22h30. Khi tiếng kẻng tại 9 xóm của xã Hưng Tân đồng thanh vang lên, thì người dân ai về nhà nấy. Các gia đình cẩn thận kiểm tra xung quanh nhà, cửa ngõ, vườn chuồng một lần nữa, nhắc con em mình trở về nhà. Cũng vào lúc này, lực lượng công an xã, an ninh xóm sẽ đi tuần tra canh gác.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nho, Trưởng Công an xã Hưng Tân cho biết: Sau tiếng kẻng đó thì lực lượng trực ban và các tổ tự quản sẽ tuần tra trên địa bàn. Trước hết là nhắc nhở, còn sau đó nếu cố định vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo quy định.

Mô hình này rất hiệu quả, sau khi xây dựng thì đến thời điểm hiện tại, ngoài giờ đó trên địa bàn xã tại các ngã 3 hay trên cầu đườngkhông có thanh niên tụ tập. Thứ hai là nhân dân cũng thấy đây như một tập quán nếu không nghe tiếng kèn là họ cảm thấy thiếu một cái gì đó, và đặc biệt là người dân rất ủng hộ về vấn đề này vì có thể quản lý được con em mình, không có trường hợp đi khuya. Hoặc có thanh niên nào lạ đến địa bàn thì thấy tiếng kẻng họ cũng phải về.

Tiếng kẻng duy trì được gần 10 năm qua, cũng là gần 10 năm cuộc sống của bà con ở đây được duy trì theo nề nếp đó. Từ khi có mô hình Tiếng kẻng bình yên đến nay, nhiều thôn xóm của xã Hưng Tân đã không còn xảy ra các vụ vi phạm liên quan đến hình sự, người dân có ý thức hơn trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Tiếng kẻng cũng đã giúp dẹp bỏ được nạn gây gổ, đánh nhau của các thanh niên ở trong và ngoài xã. Nhiều vụ trộm cắp do các đối tượng từ bên ngoài đến đã được nhân dân phát hiện kịp thời, phối hợp với lực lượng Công an xã, Công an huyện bắt giữ xử lý theo pháp luật.

Theo Thượng tá Phan Thanh Bình, Phó trưởng công an huyện Hưng Nguyên: Tại thời điểm đó thì xã cũng có nhiều diễn biến phức tạp về trật tự xã hội, nên đã tham mưu cho chính quyền xã tập trung mô hình Tiếng kẻng bình yên. Triển khai mô hình thì được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền xã sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân ở đây.

khi có vụ việc xảy ra thì cũng góp phần cho lực lượng công an dễ dàng để sàng lọc đối tượng, và với việc tuần tra ban đêm thì tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định và giữ vững. Phát huy mô hình đó thì cũng đã được nhân rộng bởi mô hình đó thiết thực, qua đó người dân đã tạo được nề nếp trong sinh hoạt, rồi lực lượng công an phát huy được tinh thần nòng cốt và an ninh trật tự trên địa bàn huyện được ổn định.

Tiếng kẻng cũng là hiệu lệnh lan truyền tin tức, giúp người dân nâng cao nhận thức phòng chống tội phạm. Và hơn hết, cái được lớn nhất mà tiếng kẻng mang lại chính là đã tập hợp được sự chung sức, đồng lòng, đồng thời thức tỉnh và đề cao tinh thần tự giác tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của người dân trong xã. Tạo ra một môi trường sống bình yên, an toàn nơi vùng quê này./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Những kẻ đội lốt tôn giáo

Những kẻ đội lốt tôn giáo

Xã hội 24/10/2024

(ANTV) - Những năm gần đây, các phần tử phản động, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước đã lợi dụng các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để câu kết, tổ chức nhiều hoạt động tôn giáo trái phép nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bão Trà Mi khả năng ảnh hưởng tới vùng biển Đà Nẵng

Bão Trà Mi khả năng ảnh hưởng tới vùng biển Đà Nẵng

Xã hội 24/10/2024

(ANTV) - Theo dự báo của cơ quan khí tượng, bão Trà Mi sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6 của Việt Nam trong năm nay. Dự báo, đến khoảng 13 giờ ngày 28/10, bão Trà Mi có khả năng trên vùng biển TP. Đà Nẵng. Bão mạnh cấp 12, giật cấp 15.

EC tái khẳng định tiến trình mở rộng của khối

EC tái khẳng định tiến trình mở rộng của khối

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Ngày 23/10, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã bắt đầu chuyến công du tới các nước Tây Balkan nhằm tái khẳng định việc mở rộng EU vẫn là một trong những ưu tiên của EU trong thời gian tới. Điểm đầu tiên trong chuyến công du bốn ngày của bà Von der Leyen đến các nước Tây Balkan là Albania.

Hơn 96% giao dịch Nga - Iran sử dụng đồng rúp và rial

Hơn 96% giao dịch Nga - Iran sử dụng đồng rúp và rial

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Nga và Iran vừa ghi nhận cột mốc mới trong nỗ lực loại bỏ việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch thương mại song phương. Điện Kremlin công bố số liệu cho biết, có đến hơn 96% giao dịch thương mại giữa Nga và Iran sử dụng đồng rúp và rial.

Cần tăng thuế để thay đổi hành vi người hút thuốc lá

Cần tăng thuế để thay đổi hành vi người hút thuốc lá

Kinh tế 24/10/2024

(ANTV) - Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam, thời gian qua, thuế với thuốc lá tăng quá ít. Theo tính toán, thuế chỉ mới chiếm được 15-20% tác động giảm số người hút thuốc. Trong khi các biện pháp khác như cấm quảng cáo, cảnh báo, truyền thông đã làm và gần như tương đối bão hoà, không còn hiệu quả nhiều.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah diễn biến phức tạp

Xung đột giữa Israel và Hezbollah diễn biến phức tạp

Thế giới 24/10/2024

(ANTV) - Căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục diễn biến phức tạp khi trong ngày hôm qua, lực lượng Hezbollah ở Liban xác nhận ông Hashem Safieddine, người được cho là nhiều khả năng sẽ trở thành thủ lĩnh mới của lực lượng này, đã thiệt mạng. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hezbollah vẫn diễn ra vô cùng ác liệt.

Xem thêm