Thứ Sáu, 20/09/2024 09:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Australia đối mặt với thảm họa thiên nhiên kép

(ANTV) - Cơ quan Chữa cháy và Cứu hộ khẩn cấp của Australia cho biết nước này đang phải đối mặt với thảm họa thiên nhiên kép trong ngày 10/12 do các đám cháy rừng ở khu vực ven biển miền Tây và lũ lụt nghiêm trọng cũng như mưa lớn ở khu vực phía Đông. Những thảm họa này xảy ra sau nhiều tuần nhiệt độ tăng cao.

Tại miền Tây Australia, các đám cháy rừng đã lan tới điểm du lịch nổi tiếng, thị trấn Margaret River. Ngay sau khi xảy ra những đám cháy, chính quyền Australia đã ban bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu một số cư dân phải di rời tới những khu vực an toàn hoặc tìm nơi trú ẩn ngay tại nơi ở.

Trong khi đó tại phía Đông Nam Australia, áp thấp nhiệt đới gây ra mưa lớn và lũ lụt trầm trọng. Ngoài khu vực này, một số vùng nông thôn phía Nam thành phố Sydney cũng bị ảnh hưởng do mưa to với lượng mưa đo được lên tới 21 cm chỉ trong vòng một ngày. Theo các nhà khoa học, thời tiết vốn được cho là khắc nghiệt ở Australia đã trở nên xấu hơn do tình trạng biến đổi khí hậu bắt nguồn từ các hoạt động của con người.

Ngày 10/12 các quan chức NATO và Pháp khẳng định, cuộc khủng hoảng ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua ngoại giao, đồng thời cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng nếu Moskva triển khai hành động quân sự tại Ukraine.

Trong một tuyên bố chung, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tại thủ đô Paris và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định: Nga cần giảm leo thang, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời quay lại con đường ngoại giao. Cuộc khủng hoảng cần một giải pháp chính trị và ngoại giao. Tổng thư ký NATO cũng cho biết, liên minh quân sự này luôn duy trì quan điểm ủng hộ nỗ lực của Ukraine gia nhập NATO.

Cùng ngày, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov, cảnh báo bất kỳ hành vi gây hấn nào về sử dụng vũ lực để xử lý vấn đề Donbass đều sẽ bị đánh bại. Quan chức này cũng cho rằng, những thông tin đồn thổi trên truyền thông phương Tây về khả năng Nga đưa quân sang Ukraine là sai sự thật.

Pháp: EU sẽ có hành động pháp lý với Anh trong vấn đề đánh bắt cá

Pháp sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) triển khai hành động pháp lý chống lại Anh, nếu London không cấp thêm giấy phép đánh bắt cá trước hạn chót cùng ngày mà Ủy ban châu Âu (EC) đặt ra. Đây là cảnh báo của Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp trước những tranh chấp kéo dài hậu Brexit.

Quan chức Pháp cho rằng, Anh đã tìm cách cô lập Pháp trong tranh cãi về giấy phép đánh cá hậu Brexit cho ngư dân Pháp. Hiện, Pháp vẫn đang đợi Anh phê duyệt gần 100 giấy phép cho ngư dân nước này hoạt động tại vùng biển Anh. Theo ông Beaune, nếu hạn chót kéo dài, Pháp sẽ đề nghị EC bắt đầu các hành động pháp lý nhằm vào Anh vào cuối tuần này. Về phần mình, người phát ngôn của Thủ tướng Johnson khẳng định, Anh chưa bao giờ đặt ra hạn chót trong việc giải quyết vấn đề cấp phép này.

Tranh chấp về cấp phép đánh bắt cá thời kỳ hậu Brexit là một phần trong quan hệ căng thẳng gần đây giữa Anh và Pháp. Căng thẳng trong quan hệ song phương về quyền đánh bắt cá đã âm ỉ trong nhiều tháng sau khi Anh không cấp phép cho một số tàu thuyền nhỏ của Pháp đánh cá trong vùng biển của Anh như đã cam kết trong thỏa thuận thương mại giữa Anh và EU. Trong khi đó Anh cho biết đã cấp giấy phép cho 98% các đơn xin cấp phép của EU.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Ổn định việc ăn, ở và học tập cho 107 học sinh thôn Làng Nủ

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 1 Phúc Khánh (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã đón học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ do mưa lũ. Trường cũng đã đón 107 học sinh ở thôn Làng Nủ, nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng về điểm trường chính để học tập và ở nội trú.

Khởi tố hai bị can chống người thi hành công vụ

Khởi tố hai bị can chống người thi hành công vụ

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Bùi Thị Điệp, sn 1966 và Nguyễn Thị Hồng Tươi, sn 1967, cùng trú huyện Trà Ôn để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9)

Điểm tin 20/09/2024

(ANTV) - Đem tới những thông điệp lớn, quan trọng ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương; Quy định thiếu đột phá, doanh nghiệp vẫn đau đầu vì giá đất; Bộ Xây dựng: Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025 - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (20/9).

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Cảnh giác trước chiêu trò thao túng thị trường chứng khoán

Kinh tế 20/09/2024

(ANTV) - Tạo cung - cầu giả, đẩy giá tăng hoặc giảm đột ngột để lừa nhà đầu tư là một trong những cách thao túng thị trường chứng khoán. Thao túng thị trường chứng khoán là một trong những hành vi gian lận có tính toán, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và bị pháp luật nghiêm cấm. Thời gian gần đây, vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào lĩnh vực này cần hết sức tỉnh táo và cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng.

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Hiến máu cứu người – trao đời sự sống

Xã hội 20/09/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tục tiếp nhận cũng như hỗ trợ từ xa cho các cơ sở y tế trong việc cấp cứu cho bệnh nhân gặp tai nạn do mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Và một trong những vấn đề cấp bách là nguồn máu cần truyền khẩn cấp cho người bệnh. Ngay trong ngày hôm qua, khi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phát đi thông báo về việc cần máu và tiểu cầu thì Học viện Cảnh sát nhân dân đã huy động CBCS đáp ứng đủ số lượng, kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Bắt giữ đối tượng lừa “chạy án” chiếm đoạt tài sản

Pháp luật 20/09/2024

(ANTV) - Nhận gần 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy tại ngoại” cho người nhà nạn nhân nhưng sau đó đã không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt tiền. Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ đối tượng Chu Minh Quang (trú tại TP HCM) để điều tra làm rõ hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm