Thứ Năm, 19/09/2024 23:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhà hàng dành cho người tự kỷ ở Australia

(ANTV) - Đối với hầu hết mọi người, đi nhà hàng là một trải nghiệm thư giãn, nhưng với người tự kỷ, nó giống như một chuyến phưu lưu vậy. Tôi đã đọc tâm sự của một người tự kỷ chia sẻ rằng, khi mẹ của anh ấy tìm kiếm một địa điểm ăn uống bên ngoài, bà sẽ xem ảnh và đánh giá, cố gắng tìm chỗ ngồi nào mà con mình không bị người khác làm phiền hoặc làm phiền tới người khác, hay không quá ồn ào và không quá ngột ngạt.

Nếu không tìm được một nơi như thế, bà sẽ tiếp tục tìm kiếm hoặc lựa chọn ăn tại nhà. Và ở thành phố Adelaide, Australia quả thực có một nhà hàng như vậy. Đây là nhà hàng đầu tiên ở “Xứ sở chuột túi” có trải nghiệm dành cho người mắc chứng tự kỷ, và cái tên của nó cũng thật sự hấp dẫn họ.

Khi còn đi học, Deanna Wallis luôn có cảm giác khác biệt so với bạn bè đồng trang lứa, nhưng bản thân chị không hiểu được lý do vì sao. Chị Deanna Wallis cho biết, các vấn đề về giác quan của mình, đặc biệt liên quan đến đồ ăn, khiến chị bị bạn bè xung quanh chế giễu và bắt nạt.

Chị Deanna Wallis – Chủ nhà hàng Mount Barker, Australia chia sẻ: "Tôi luôn gặp khó khăn với những loại thực phẩm đã được trộn với gia vị, nước sốt... thậm chí là màu sắc của đồ ăn, hay đôi khi quá mẫn cảm với kết cấu hoặc nhiệt độ của đồ ăn.”

Sau này, chị Deanna Wallis được chẩn đoán mắc đồng thời Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và Rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Nhưng Wallis cũng phát hiện ra rằng, chị không đơn độc. Đó là lúc chị quyết định hợp tác với Autism SA – một tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho cộng đồng người tự kỷ ở bang Nam Australia – tạo ra một trải nghiệm dành riêng cho người tự kỷ tại nhà hàng Mount Barker mà chị đang quản lý.

Chị Deanna Wallis – Chủ nhà hàng Mount Barker, Australia cho biết: "Chúng tôi chia mỗi thứ ra một đĩa. Bạn có thể lựa chọn nguyên liệu của riêng mình và kết hợp chúng lại với nhau. Có thể là protein, carbohydrate hay rau... Không ai bắt bạn phải làm theo công thức nào cả. Bạn sẽ sáng tạo ra thứ mà mình cảm thấy thoải mái nhất.”

Nhà hàng vốn là một không gian ồn ào, náo nhiệt, là nơi mọi người tìm đến thưởng thức những món ăn ngon và trò chuyện, gặp gỡ bạn bè. Nhưng với phần lớn người tự kỷ, đó lại là “nỗi ám ảnh”. Theo Autism SA, một nửa cộng đồng người tự kỷ không tới các nhà hàng ăn uống, vì việc này thường gây kích thích quá mức.

Bà Helen Graham – Giám đốc điều hành Autism SA cho biết: "Đối với các bậc phụ huynh, việc đưa một đứa trẻ tự kỷ ra ngoài tận hưởng là một thách thức rất lớn, một tình huống thực sự khó khăn khi trẻ có thể thể hiện những hành vi mà mọi người xung quanh không hiểu và cảm thấy phiền phức.”

Quiet Dinner (Bữa tối yên tĩnh) là trải nghiệm mà nhiều người tự kỷ mong muốn. Bên cạnh những món ăn ngon, phù hợp với khẩu vị của những thực khách ở đây, nó đem đến một bữa ăn nhà hàng thoải mái giống như ở ngôi nhà của chính họ.

Chị Vesper – Thực khách chia sẻ: “Tôi thích cái cách cộng đồng địa phương đang nỗ lực không chỉ vì những người mắc chứng tự kỷ, mà còn vì bất cứ ai cần một không gian yên tĩnh, hoặc một bữa tối được sắp xếp như thế này.”

Nếu chúng ta nghĩ rằng, những trường hợp như Vesper hay chị Deanna Wallis là phần rất nhỏ trong cộng đồng, thì có lẽ, con số 1% dân số thế giới, tương đương khoảng 80 triệu người đang mắc chứng tự kỷ được Liên hợp quốc chỉ ra, sẽ khiến chúng ta giật mình. Điều lo ngại là hội chứng này không chỉ xảy ra ở trẻ em, mà thực tế trong cộng đồng đang gia tăng các trường hợp tự kỷ ở tuổi trưởng thành. Vì vậy, một môi trường giống như nhà hàng Mount Barker cũng là nỗ lực đem đến cho những người tự kỷ niềm vui và hạnh phúc theo cách cảm nhận riêng của họ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Pháp luật 19/09/2024

(ANTV) - Sáng nay, TAND TP HCM tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm bị xét xử về các tội Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc rửa tiền với số tiền 445.000 tỉ đồng, vận chuyển 4,5 tỉ USD và lừa đảo 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt của các bị hại hơn 30.000 tỉ đồng.

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Giao thông một số nơi trong tỉnh Quảng Trị bị chia cắt

Xã hội 19/09/2024

(ANTV) - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện đang có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 80-140mm, một số nơi ở huyện miền núi Đakrông cao hơn như: La Tó 223mm, Tà Long 195,8mm, Ba Nang 152,8mm. Mưa lớn làm giao thông ở một số nơi thuộc 02 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa bị chia cắt do các ngầm tràn bị ngập.

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Việt Nam - Trung Quốc hợp tác phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép

Chính trị 19/09/2024

(ANTV) - Ngày 19/9, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Cục Quản lý di dân quốc gia Trung Quốc tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch triển khai cao điểm phối hợp phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép Việt Nam - Trung Quốc. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả công tác hợp tác của hai Bên sau một năm thực hiện kế hoạch; thảo luận thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tiếp theo.

Xem thêm